Yahoo “nối gót” Linkedin rời Trung Quốc

21:03' - 02/11/2021
BNEWS Yahoo đã ngừng cung cấp nội dung cho người dùng tại Trung Quốc đại lục kể từ ngày 1/11 “do môi trường kinh doanh và những thách thức về vấn đề pháp lý.
Truyền thông Trung Quốc ngày 2/11 dẫn thông báo từ Yahoo cho biết Yahoo đã ngừng cung cấp nội dung cho người dùng tại Trung Quốc đại lục kể từ ngày 1/11 “do môi trường kinh doanh và những thách thức về vấn đề pháp lý. Đây là công ty công nghệ phương Tây thứ hai rời khỏi “đất nước tỷ dân” trong vài tuần gần đây.

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn của Yahoo cho hay trong bối cảnh môi trường kinh doanh và pháp lý ngày càng thách thức tại Trung Quốc, mảng dịch vụ của Yahoo sẽ không còn được truy cập từ Trung Quốc đại lục kể từ ngày 1/11. Tuy nhiên, Yahoo vẫn đảm bảo các quyền của người dùng và một mạng Internet miễn phí và cởi mở. Đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của người dùng.

Động thái trên của Yahoo theo sau động thái tương tự của Microsoft Corp khi rút Linkedin khỏi Trung Quốc trong tháng trước, đánh dấu sự rời đi của mạng xã hội lớn cuối cùng của phương Tây tại Trung Quốc. Linkedin cũng viện dẫn lý do là “môi trường hoạt động đầy thách thức và các yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt hơn tại Trung Quốc”.

Yahoo đã thu hẹp đáng kể sự hiện diện của mình ở Trung Quốc trong vài năm qua. Trước ngày 1/11, ứng dụng thời tiết và một số trang hiển thị các bài báo bằng tiếng nước ngoài vẫn có thể truy cập được.

Yahoo “thâm nhập” vào thị trường Trung Quốc năm 1998, và năm 2012, công ty đã ký một thỏa thuận bán cổ phần Yahoo cho “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba. Sau thỏa thuận này, Alibaba có được quyền điều hành Yahoo Trung Quốc dưới thương hiệu Yahoo trong thời hạn bốn năm.

Yahoo Trung Quốc sau đó đã ngừng dịch vụ thư điện tử (email) và cổng thông tin điện tử nhưng vẫn duy trì một trung tâm nghiên cứu và phát triển toàn cầu tại Bắc Kinh cho đến năm 2015, thời điểm Yahoo đóng cửa trung tâm này.

Sự ra đi của Yahoo diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đã áp đặt những hạn chế mới đối với các công ty Internet trong nhiều mảng từ nội dung đến quyền riêng tư của khách hàng cũng như các luật mới. Ngày 1/11, luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân mới được thiết kế để bảo vệ quyền dữ liệu riêng tư của người dùng trực tuyến chính thức có hiệu lực.

Hồi tháng 5/2021, Verizon Communications, công ty chủ quản của Yahoo và AOL, đã bán thương hiệu Yahoo và các mảng kinh doanh truyền thông khác cho công ty cổ phần tư nhân Apollo Global với giá 5 tỷ USD.

Trang web công nghệ Engadget phiên bản tiếng Trung cũng không còn hoạt động trong ngày 2/11 và chỉ hiển thị thông báo của Yahoo về việc không còn cung cấp nội dung cho người dùng Trung Quốc đại lục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục