Yêu cầu tháo dỡ hạng mục sai phạm về xây dựng tại bến xe Di Linh

18:08' - 01/04/2021
BNEWS Dự án bến xe Di Linh được cấp phép xây dựng từ năm 2018 với 4 hạng mục chính gồm: nhà điều hành, nhà vệ sinh công cộng, nhà căn tin và nhà dịch vụ phụ trợ (gồm 3 khối).
Ngày 1/4, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng vừa có công văn yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Tá Lợi (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) nghiêm túc hoàn thiện khắc phục sai phạm về trật tự xây dựng tại Bến xe Di Linh (huyện Di Linh) theo quy định.

Cụ thể, Sở Kế hoạch Đầu tư Lâm Đồng yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện tháo dỡ 2 đoạn hàng rào hai bên tiếp giáp với khối dịch vụ 10.3 và nhà làm việc nhân viên trong tháng 4/2021 và có báo cáo kết quả thực hiện tháo dỡ các hạng mục nêu trên kèm biên bản nghiệm thu có xác nhận của địa phương. Sở cũng yêu cầu Công ty có văn bản cam kết thực hiện các hạng mục công trình theo đúng tiến độ xin điều chỉnh như đề xuất của chủ đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch Đầu tư Lâm Đồng, dự án bến xe Di Linh đã được UBND tỉnh Lâm Đồng gia hạn sử dụng đất thêm 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai 2013. Công ty này cũng đang nộp hồ sơ xin điều chỉnh tiến độ đầu tư, cơ cấu sử dụng đất thuộc Dự án Bến xe Di Linh.

Dự án bến xe Di Linh được cấp phép xây dựng từ năm 2018 với 4 hạng mục chính gồm: nhà điều hành, nhà vệ sinh công cộng, nhà căn tin và nhà dịch vụ phụ trợ (gồm 3 khối) trên lô đất “vàng” gần 9.000 m2 ngay trung tâm thị trấn Di Linh (Di Linh).

Thế nhưng, trong quá trình xây dựng, các cơ quan chức năng phát hiện công trình có nhiều sai phạm so với nội dung giấy phép được cấp như: tùy tiện giảm diện tích nhà điều hành là công trình chính, nhưng lại tăng diện tích, thay đổi công năng các hạng mục công trình phụ trợ; nhà căn tin xây sai vị trí, diện tích tăng thêm 37,8 m2, cạnh đó có 2 nhà pha chế chưa được cấp phép xây dựng.

Sai phạm nghiêm trọng nhất là hạng mục nhà dịch vụ 10.1, 10.2 và 10.3 được xây dựng như nhà phố thương mại, mặt tiền quay ra Quốc lộ 20 và đường Trần Phú, quay lưng vào bến xe. Cơ quan chức năng còn phát hiện một biệt thự đồ sộ 2 tầng không phép với diện tích sàn gần 300 m2 được chủ đầu tư giải trình là “nhà nhân viên”.

Với những sai phạm trên, ngày 26/7/2019 UBND huyện Di Linh ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 80 triệu đồng đối với ông Đoàn Tá Lợi, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Tá Lợi và buộc ngừng thi công công trình, phải tháo dỡ toàn bộ các hạng mục xây dựng sai phép, không phép (nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện triệt để).

Đến ngày 18/2/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản số 996/UBND-XD2 về việc thỏa thuận quy hoạch chi tiết xây dựng dự án Bến xe Di Linh. Theo đó, tổng diện tích bến xe Di Linh là 8.989 m2; trong đó, có 6.700 m2 phục vụ hoạt động của bến xe gồm: bãi đậu xe, đường giao thông và điểm quay đầu xe; nhà điều hành, văn phòng, nhà chờ khách; bãi xe đón trả khách; vườn hoa thảm cỏ, nhà vệ sinh công cộng, nhà làm việc của nhân viên… Cùng các công trình dịch vụ thương mại có diện tích 2.289 m2 gồm: nhà dịch vụ thương mại 10.1A, 10.1, 10.2, 10.3, sân và trạm cung cấp nhiên liệu, căn tin ăn uống, nhà pha chế 1 và 2.

Trước đó ngày 9/12/2019, TTXVN đã đưa tin vào tháng 8/2019, Sở Xây dựng Lâm Đồng kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm tại Bến xe Di Linh. Cụ thể tại khối nhà dịch vụ 10.1 có ngôi nhà biệt lập 2 tầng không phép rộng 140 m2 mặt ra hướng Quốc lộ 20, quay lưng vào bến xe. Khối nhà dịch vụ 10.2 có 7 căn hộ mặt tiền hướng ra đường Trần Phú, tất cả được thiết kế có cầu thang, nhà vệ sinh riêng, ban công trước và sau, cửa đi, cửa sổ. Khối nhà dịch vụ 10.3 có 8 căn diện tích 50 m2/căn, thiết kế như các căn hộ liền kề. Đường giao thông từ đường Trần Phú vào bến xe 12,5 m bị thu hẹp còn 8 m. Cơ quan chức năng còn phát hiện một biệt thự 2 tầng không phép với diện tích sàn trên 281 m2 được chủ đầu tư giải trình là “nhà nhân viên”.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiên quyết tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra những sai phạm trên, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân nhiều tháng qua. Tuy nhiên cho đến thời điểm này (1/4/2021), các sai phạm trên vẫn chưa được nghiêm túc khắc phục theo quy định./.

>>Bổ sung các hành vi vi phạm trật tự xây dựng để xử phạt nghiêm minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục