Yếu tố thúc đẩy BoJ tăng lãi suất một lần nữa

18:35' - 23/08/2024
BNEWS Ngày 23/8, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda cho biết có thể tăng lãi suất một lần nữa nếu lạm phát và nền kinh tế Nhật Bản diễn biến như mong đợi.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tuyên bố trên được đưa ra sau khi thị trường Nhật Bản “chao đảo” sau đợt tăng lãi suất thứ 2 của BoJ trong 17 năm vào ngày 31/7 vừa qua.

Phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản ngay khi dữ liệu cho thấy lạm phát cơ bản tăng nhẹ vào tháng 7 và vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu, Thống đốc Ueda cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh mức độ nới lỏng tiền tệ nếu chúng tôi có thể xác nhận được sự chắc chắn ngày càng tăng rằng nền kinh tế và giá cả sẽ duy trì theo dự báo của chúng tôi”.

 

Ông cũng cảnh báo “thị trường tài chính và vốn trong và ngoài nước vẫn biến động”, đồng thời nói thêm rằng “cần phải theo dõi (các thị trường) với tinh thần cấp bách cao”.

Thống đốc Ueda giải thích tại Quốc hội rằng sự hỗn loạn của thị trường đã xảy ra do “nỗi lo về sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ lan rộng nhanh chóng”. Điều này đã khiến đồng USD mất giá trên toàn cầu và giá cổ phiếu giảm. Ông nói thêm rằng quyết định tăng lãi suất vào tháng 7 là “phù hợp” với lý do là tiền lương tăng.

Đầu tháng này, Phó Thống đốc BoJ cũng cho biết sẽ không tăng lãi suất khi thị trường tài chính không ổn định. Số liệu công bố ngày 23/8 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) của Nhật Bản trong tháng 7 tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với kỳ vọng của BoJ nhưng đã tăng nhẹ so với tháng 6.

Theo Bộ Nội vụ Nhật Bản, chi phí điện và khí đốt, thực phẩm chế biến và phí bảo hiểm ô tô tăng là một trong những lĩnh vực góp phần vào sự gia tăng này. Bộ này cho biết thêm rằng mặc dù giá xăng tăng chậm lại, nhưng điều đó đã được bù đắp nhờ việc tăng giá điện và khí đốt tự nhiên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục