Zhong Shanshan: Người biến nước thành "vàng"
Nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring của Trung Quốc Zhong Shanshan mới đây đã thiết lập một cột mốc mới về sự giàu có của mình, trở thành người giàu thứ sáu trong danh sách xếp hạng 500 người giàu nhất hành tinh khi giá cổ phiếu của Nongfu Spring bật tăng gần 20% chỉ trong vài ngày đầu năm mới 2021.
Theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index, ông Zhong Shanshan hiện đã giàu hơn cả nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffett, có giá trị tài sản 86,2 tỷ USD.
Chỉ trong hai phiên giao dịch đầu tiên của năm 2021, giá trị tài sản ròng của ông Zhong Shanshan tăng thêm 13,5 tỷ USD, đạt 91,7 tỷ USD, nhờ giá cổ phiếu Nongfu tăng 18%.
Hiện giá trị tài sản của ông Zhong chỉ đứng sau nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg (103 tỷ USD), và cao hơn của nhà sáng lập Google Larry Page (82 tỷ USD) và tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani (75,9 tỷ USD).
Khối tài sản của ông Zhong hiện lớn nhất Trung Quốc. Khối tài sản của ông đã vượt qua những ông trùm công nghệ của Trung Quốc như người sáng lập Pinduoduo, Colin Huang (66 tỷ USD), người sáng lập Tencent, Pony Ma (58,2 tỷ USD) và người sáng lập Alibaba, Jack Ma (51,5 tỷ USD).
Tuy nhiên, trong số các tỷ phú này, có một điểm kỳ lạ là phần lớn số tiền ông Zhong kiếm được không phải từ các đột phá công nghệ hay các khoản đầu tư đúng lúc mà thông qua một công việc kinh doanh tương đối đơn giản: sản xuất và bán nước đóng chai.
Ông Zhong Shanshan sinh năm 1954 tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Theo truyền thông Trung Quốc, ông Zhong Shanshan từng phải bỏ học khi đang học lớp 5 và vật lộn trong gần 10 năm để làm những công việc lặt vặt như nghề mộc và xây dựng.
Sau đó ông Zhong lấy được bằng báo chí từ một trường đại học địa phương và làm nghề phóng viên vào đầu những năm 1980. Sau 5 năm làm phóng viên, Zhong đã cố gắng tự kinh doanh, bán nhiều loại hàng hóa, từ nấm đến các chất bổ sung dinh dưỡng có nguồn gốc từ rùa.
Năm 1996, ông Zhong Shanshan đã chuyển hướng kinh doanh sang sản phẩm nước đóng chai, sau khi ông từng có thời gian làm nhân viên bán hàng cho một công ty nước đóng chai khác.
Ông Zhong đã thành lập Nongfu Spring vào năm 1996 tại quê nhà Hàng Châu, chuyên cung cấp nước đóng chai từ một hồ chứa nước gần đó cho các nhà cung cấp địa phương.
Tại thời điểm đó, thị trường nước đóng chai Trung Quốc đã tăng mạnh theo sự bùng nổ kinh tế của đất nước. Hiệp hội Nước đóng chai Quốc tế ước tính rằng năm 2013, người dân Trung Quốc đã tiêu thụ 39,5 tỷ lít nước đóng chai, so với 2,8 tỷ lít trong năm 1997.
Thành công của ông Zhong Shanshan nhờ vào khả năng thuyết phục người tiêu dùng Trung Quốc rằng nước của Nongfu có chất lượng cao hơn các đối thủ cạnh tranh.
Ông tự hào khoe rằng Nongfu chỉ bán nước khoáng thiên nhiên và khẩu hiệu "nước Nongfu có vị ngọt" đã trở nên nổi tiếng trong các hộ gia đình trên khắp Trung Quốc. Truyền thông Trung Quốc năm 2016 viết rằng: "Người tiêu dùng Trung Quốc tin rằng nước ngọt là nước tốt hơn".
Tuy nhiên, tuyên bố về chất lượng nước tốt hơn của Nongfu đã vấp phải sự giám sát vào năm 2013, khi cơ quan quản lý hàng đầu của Trung Quốc cho rằng các tiêu chuẩn an toàn đối với nước đóng chai của công ty này ít nghiêm ngặt hơn so với nguồn nước máy của quốc gia.
Tuy nhiên, cuối năm đó, nước Nongfu đã được trả lại" sự trong lành" sau khi chính phủ tiến hành các cuộc kiểm tra tại các nhà máy, chứng nhận nguồn nước an toàn, và doanh thu của Nongfu tiếp tục tăng.
Năm 2018, Nongfu là nhà bán nước đóng chai hàng đầu Trung Quốc, nắm giữ 26% thị phần nước đóng chai của cả nước. Ông Zhong Shanshan đã bổ sung thêm các sản phẩm khác, như nước tăng lực và nước vitamin vào danh mục đầu tư của mình. Năm 2019, doanh thu của Nongfu đạt 24 tỷ NDT (3,5 tỷ USD).
Vào tháng 9/2020, ông Zhong đã đưa "đế chế" nước đóng chai khổng lồ của mình ra thị trường đại chúng. Nongfu Spring đã ra mắt trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), với mức định giá thị trường là 48 tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của Nongfu vào khoảng 95 tỷ USD.
Sự thành công của Nongfu trong năm nay một phần là do các nhà đầu tư coi đây là một sự đặt cược an toàn trong bối cảnh kinh tế bất ổn.
Trả lời tờ Wall Street Journal hồi tháng 9/2020, Vincent Wen, Giám đốc đầu tư tại KCG Securities Asia, nói rằng hoạt động kinh doanh của Nongfu không bị ảnh hưởng bởi cú sốc kinh tế toàn cầu và những diễn biến kém thuận lợi trong quan hệ Mỹ-Trung.
Ngoài cổ phần trong Nongfu Spring, tỷ phú này còn sở hữu 75% cổ phần của công ty dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterpris mà ông mua cách đây gần 20 năm.
Tháng 4/2020, hãng dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise đã niêm yết cổ phiếu tại sàn Thượng Hải. Mã cổ phiếu này đã tăng hơn 2.100% kể từ đó.
Wantai cũng được giới đầu tư ưa chuộng do là một trong các công ty đang phát triển vaccine ngừa COVID-19. Beijing Wantai hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 17 tỷ USD trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải.
Ông Zhong Shanshan từ lâu đã được truyền thông Trung Quốc đặt cho biệt danh là "con sói đơn độc" vì ngại phát biểu trước báo chí hoặc giao tiếp xã hội trong giới thượng lưu. Đến nay, vị thế là một trong 10 người giàu nhất hành tinh vẫn không làm thay đổi tính cách trên của ông./.
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
"Người chiến thắng" trong đại dịch COVID-19
09:45' - 16/01/2021
Năm 2020, trong khi nhiều ngành nghề phải chật vật vì dịch COVID-19, ASOS đã "nổi lên" là một doanh nghiệp "khỏe mạnh", ghi nhận lợi nhuận tăng vọt 109 triệu bảng Anh.
-
Phân tích doanh nghiệp
CEO Zoom trở thành một trong 100 người giàu nhất thế giới trong năm 2020
14:40' - 27/12/2020
Doanh thu của Zoom đã tăng gấp bốn lần và lợi nhuận tăng gấp 90 lần, khiến các nhà phân tích ngạc nhiên.
-
Phân tích doanh nghiệp
Giấc mơ thành hiện thực của "ngôi nhà chung" Airbnb
09:30' - 19/12/2020
Airbnb cũng tin rằng khi thế giới phục hồi sau đại dịch, nền tảng này sẽ giúp mang lại nguồn thu nhập quan trọng cho hàng triệu người.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu dệt may đạt hơn 100 tỷ USD năm 2030
08:44'
Ngày 16/2, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết Ấn Độ đặt mục tiêu tăng gấp ba lần kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may, đạt hơn 100 tỷ USD vào năm 2030.
-
Doanh nghiệp
Apple lên kế hoạch bổ sung Apple Intelligence vào kính thực tế ảo Vision Pro
14:35' - 16/02/2025
Apple đang khẩn trương tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị của mình để chiếm ưu thế trước các đối thủ.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bác bỏ đề nghị mua lại ChatGPT của tỷ phú Elon Musk
09:39' - 16/02/2025
OpenAI- công ty phát triển chatbot AI ChatGPT cho biết, Hội đồng quản trị của công ty đã nhất trí bác bỏ đề nghị mua lại trị giá 97,4 tỷ USD từ tỷ phú Elon Musk.
-
Doanh nghiệp
Nỗ lực cho hành trình xanh hóa hàng không
09:36' - 15/02/2025
Nhằm giải quyết bài toán giảm phát thải khí, hiện các hãng hàng không đang tích cực chuyển đổi sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp logistics chuyển mạnh sang số hoá
09:04' - 15/02/2025
Doanh nghiệp ngành logistics đang đầu tư mạnh cho chuyển đổi số để giảm chi phí dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
OpenAI bác bỏ đề nghị 97,4 tỷ USD từ Elon Musk
08:08' - 15/02/2025
Ngày 14/2, OpenAI cho biết Hội đồng quản trị của công ty đã nhất trí bác bỏ đề nghị mua lại trị giá 97,4 tỷ USD từ Elon Musk.
-
Doanh nghiệp
TikTok quay trở lại các kho ứng dụng của Apple và Google ở Mỹ
08:00' - 15/02/2025
TikTok đã quay trở lại các kho ứng dụng của Apple và Google vào tối 13/2 (giờ địa phương).
-
Doanh nghiệp
Gỡ vướng cho doanh nghiệp FDI tỷ USD tại Bình Dương
22:14' - 14/02/2025
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cùng đại diện các sở, ngành liên quan đã có buổi làm việc với hai doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lớn trên địa bàn
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc
16:00' - 14/02/2025
Theo kết quả khảo sát, nhiều công ty Nhật Bản vẫn phải đối mặt với những thách thức, bao gồm tính cạnh tranh ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc, được phản ánh bởi chi phí lao động gia tăng.