Zhong Shanshan: Người biến nước thành "vàng"
Nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring của Trung Quốc Zhong Shanshan mới đây đã thiết lập một cột mốc mới về sự giàu có của mình, trở thành người giàu thứ sáu trong danh sách xếp hạng 500 người giàu nhất hành tinh khi giá cổ phiếu của Nongfu Spring bật tăng gần 20% chỉ trong vài ngày đầu năm mới 2021.
Theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index, ông Zhong Shanshan hiện đã giàu hơn cả nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffett, có giá trị tài sản 86,2 tỷ USD.
Chỉ trong hai phiên giao dịch đầu tiên của năm 2021, giá trị tài sản ròng của ông Zhong Shanshan tăng thêm 13,5 tỷ USD, đạt 91,7 tỷ USD, nhờ giá cổ phiếu Nongfu tăng 18%.
Hiện giá trị tài sản của ông Zhong chỉ đứng sau nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg (103 tỷ USD), và cao hơn của nhà sáng lập Google Larry Page (82 tỷ USD) và tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani (75,9 tỷ USD).
Khối tài sản của ông Zhong hiện lớn nhất Trung Quốc. Khối tài sản của ông đã vượt qua những ông trùm công nghệ của Trung Quốc như người sáng lập Pinduoduo, Colin Huang (66 tỷ USD), người sáng lập Tencent, Pony Ma (58,2 tỷ USD) và người sáng lập Alibaba, Jack Ma (51,5 tỷ USD).
Tuy nhiên, trong số các tỷ phú này, có một điểm kỳ lạ là phần lớn số tiền ông Zhong kiếm được không phải từ các đột phá công nghệ hay các khoản đầu tư đúng lúc mà thông qua một công việc kinh doanh tương đối đơn giản: sản xuất và bán nước đóng chai.
Ông Zhong Shanshan sinh năm 1954 tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Theo truyền thông Trung Quốc, ông Zhong Shanshan từng phải bỏ học khi đang học lớp 5 và vật lộn trong gần 10 năm để làm những công việc lặt vặt như nghề mộc và xây dựng.
Sau đó ông Zhong lấy được bằng báo chí từ một trường đại học địa phương và làm nghề phóng viên vào đầu những năm 1980. Sau 5 năm làm phóng viên, Zhong đã cố gắng tự kinh doanh, bán nhiều loại hàng hóa, từ nấm đến các chất bổ sung dinh dưỡng có nguồn gốc từ rùa.
Năm 1996, ông Zhong Shanshan đã chuyển hướng kinh doanh sang sản phẩm nước đóng chai, sau khi ông từng có thời gian làm nhân viên bán hàng cho một công ty nước đóng chai khác.
Ông Zhong đã thành lập Nongfu Spring vào năm 1996 tại quê nhà Hàng Châu, chuyên cung cấp nước đóng chai từ một hồ chứa nước gần đó cho các nhà cung cấp địa phương.
Tại thời điểm đó, thị trường nước đóng chai Trung Quốc đã tăng mạnh theo sự bùng nổ kinh tế của đất nước. Hiệp hội Nước đóng chai Quốc tế ước tính rằng năm 2013, người dân Trung Quốc đã tiêu thụ 39,5 tỷ lít nước đóng chai, so với 2,8 tỷ lít trong năm 1997.
Thành công của ông Zhong Shanshan nhờ vào khả năng thuyết phục người tiêu dùng Trung Quốc rằng nước của Nongfu có chất lượng cao hơn các đối thủ cạnh tranh.
Ông tự hào khoe rằng Nongfu chỉ bán nước khoáng thiên nhiên và khẩu hiệu "nước Nongfu có vị ngọt" đã trở nên nổi tiếng trong các hộ gia đình trên khắp Trung Quốc. Truyền thông Trung Quốc năm 2016 viết rằng: "Người tiêu dùng Trung Quốc tin rằng nước ngọt là nước tốt hơn".
Tuy nhiên, tuyên bố về chất lượng nước tốt hơn của Nongfu đã vấp phải sự giám sát vào năm 2013, khi cơ quan quản lý hàng đầu của Trung Quốc cho rằng các tiêu chuẩn an toàn đối với nước đóng chai của công ty này ít nghiêm ngặt hơn so với nguồn nước máy của quốc gia.
Tuy nhiên, cuối năm đó, nước Nongfu đã được trả lại" sự trong lành" sau khi chính phủ tiến hành các cuộc kiểm tra tại các nhà máy, chứng nhận nguồn nước an toàn, và doanh thu của Nongfu tiếp tục tăng.
Năm 2018, Nongfu là nhà bán nước đóng chai hàng đầu Trung Quốc, nắm giữ 26% thị phần nước đóng chai của cả nước. Ông Zhong Shanshan đã bổ sung thêm các sản phẩm khác, như nước tăng lực và nước vitamin vào danh mục đầu tư của mình. Năm 2019, doanh thu của Nongfu đạt 24 tỷ NDT (3,5 tỷ USD).
Vào tháng 9/2020, ông Zhong đã đưa "đế chế" nước đóng chai khổng lồ của mình ra thị trường đại chúng. Nongfu Spring đã ra mắt trên thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), với mức định giá thị trường là 48 tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của Nongfu vào khoảng 95 tỷ USD.
Sự thành công của Nongfu trong năm nay một phần là do các nhà đầu tư coi đây là một sự đặt cược an toàn trong bối cảnh kinh tế bất ổn.
Trả lời tờ Wall Street Journal hồi tháng 9/2020, Vincent Wen, Giám đốc đầu tư tại KCG Securities Asia, nói rằng hoạt động kinh doanh của Nongfu không bị ảnh hưởng bởi cú sốc kinh tế toàn cầu và những diễn biến kém thuận lợi trong quan hệ Mỹ-Trung.
Ngoài cổ phần trong Nongfu Spring, tỷ phú này còn sở hữu 75% cổ phần của công ty dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterpris mà ông mua cách đây gần 20 năm.
Tháng 4/2020, hãng dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterprise đã niêm yết cổ phiếu tại sàn Thượng Hải. Mã cổ phiếu này đã tăng hơn 2.100% kể từ đó.
Wantai cũng được giới đầu tư ưa chuộng do là một trong các công ty đang phát triển vaccine ngừa COVID-19. Beijing Wantai hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 17 tỷ USD trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải.
Ông Zhong Shanshan từ lâu đã được truyền thông Trung Quốc đặt cho biệt danh là "con sói đơn độc" vì ngại phát biểu trước báo chí hoặc giao tiếp xã hội trong giới thượng lưu. Đến nay, vị thế là một trong 10 người giàu nhất hành tinh vẫn không làm thay đổi tính cách trên của ông./.
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
"Người chiến thắng" trong đại dịch COVID-19
09:45' - 16/01/2021
Năm 2020, trong khi nhiều ngành nghề phải chật vật vì dịch COVID-19, ASOS đã "nổi lên" là một doanh nghiệp "khỏe mạnh", ghi nhận lợi nhuận tăng vọt 109 triệu bảng Anh.
-
Phân tích doanh nghiệp
CEO Zoom trở thành một trong 100 người giàu nhất thế giới trong năm 2020
14:40' - 27/12/2020
Doanh thu của Zoom đã tăng gấp bốn lần và lợi nhuận tăng gấp 90 lần, khiến các nhà phân tích ngạc nhiên.
-
Phân tích doanh nghiệp
Giấc mơ thành hiện thực của "ngôi nhà chung" Airbnb
09:30' - 19/12/2020
Airbnb cũng tin rằng khi thế giới phục hồi sau đại dịch, nền tảng này sẽ giúp mang lại nguồn thu nhập quan trọng cho hàng triệu người.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vinatex hoàn thành sớm đơn hàng quý II với lợi nhuận tốt
21:46' - 20/06/2025
6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của Vinatex ước đạt 9.035 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch năm và tăng 8% so với cùng kỳ 2024.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex đảm bảo đủ nguồn cho 6 tháng cuối năm
20:11' - 20/06/2025
Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết đã đảm bảo tới 80% sản lượng xăng dầu hàng tháng cho 6 tháng cuối năm theo đúng kế hoạch đề ra cho năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Ký hợp đồng PSC Lô 15-1: Minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa Petrovietnam, PVEP và các đối tác nước ngoài
17:36' - 20/06/2025
Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác liên doanh đã ký Hợp đồng Phân chia sản phẩm (PSC) cho Lô 15-1 tại vùng biển thềm lục địa phía Nam Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Tạo vị thế mới với sản phẩm gạo Việt "xanh"
15:55' - 20/06/2025
Năm 2024, Tập đoàn Tân Long đã xuất khẩu khoảng 6.000 tấn gạo sang thị trường Nhật Bản. Năm 2025, sản lượng xuất khẩu dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần, lên khoảng 30.000 tấn.
-
Doanh nghiệp
“Đòn bẩy” nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp
09:00' - 20/06/2025
Truyền thông nội bộ tại Viettel không tách rời khỏi chiến lược phát triển và hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là yếu tố then chốt, luôn song hành và góp phần thúc đẩy cả hệ thống, bộ máy của Viettel.
-
Doanh nghiệp
Đột phá của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trong giai đoạn 2020–2025
08:54' - 20/06/2025
Vinachem đã tập trung tái cơ cấu quyết liệt 4 dự án yếu kém thuộc danh sách 12 dự án thua lỗ ngành công thương. Đến nay, cả 4 đơn vị yếu kém của Vinachem đều có chuyển biến tích cực.
-
Doanh nghiệp
Phú Thọ khánh thành Trường tiểu học Yến Mao do Phân bón Cà Mau tài trợ
18:29' - 19/06/2025
Ngày 19/6, ngôi trường mới khang trang mang tên Trường Tiểu học Yến Mao tại xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đã chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và VIMC hợp tác thúc đẩy kinh tế biển
18:20' - 19/06/2025
Petrovietnam và VIMC vừa ký Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ chiến lược giữa hai doanh nghiệp nòng cốt của quốc gia trong các lĩnh vực năng lượng và hàng hải.
-
Doanh nghiệp
Vinachem hợp tác chiến lược với Đại học Bách khoa Hà Nội giai đoạn 2025–2030
17:13' - 19/06/2025
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2025–2030 giữa Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST).