Zipline mở rộng hoạt động giao vận ở châu Phi

09:08' - 05/07/2021
BNEWS Zipline vừa thông báo công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực phân phối hàng bằng máy bay không người lái (drone) của Mỹ đã huy động được 250 triệu USD để mở rộng hoạt động ở châu Phi.

Khoản tài trợ này nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao đối với các dịch vụ của Zipline ở Ghana và Rwanda, nơi Zipline cung cấp thuốc và các nguồn cung khác cho các bệnh viện và phòng khám vùng nông thôn.

Theo ông Keller Rinaudo, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Zipline, khi chuỗi cung ứng truyền thống bị phá vỡ trong đại dịch COVID-19, nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã dựa vào drone của công ty để lấp đầy khoảng trống.

CEO Rinaudo cho biết COVID-19 đã tăng tốc đáng kể tất cả các mốc thời gian mục tiêu của công ty.

Tháng Sáu vừa qua, khi Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ có kế hoạch mua 500 triệu liều vaccine Pfizer để chia sẻ trên toàn thế giới, Pfizer cho biết hãng này sẽ làm việc với Zipline để cung cấp các liều vaccine đến các khu vực khó tiếp cận.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều hệ thống y tế đặt hàng, Zipline kịp thời nhận ra cơ hội lớn hơn và quyết định cần phải đầu tư lớn.

Zipline có kế hoạch sử dụng khoản tài chính 250 triệu USD này để xây dựng thêm các trung tâm và nhà kho ở châu Phi, trong đó có ở Nigeria.

Zipline bắt đầu phục vụ bệnh viện đầu tiên ở Rwanda vào năm 2016. Đội bay gồm hàng trăm drone cố định của hãng hiện đã giao hàng tới hơn 2.500 địa điểm, chiếm hầu hết các khu vực của châu Phi. Công ty dự kiến sẽ đạt 6.000 địa điểm vào cuối năm nay.
Được định giá ở mức 2,75 tỷ USD, Zipline nhận được nguồn tài chính mới từ công ty đầu tư của Scotland Baillie Gifford, Fidelity Investments và quỹ Temasek thuộc sở hữu nhà nước của Singapore. Tính đến nay, Zipline đã huy động được 486 triệu USD.

Trong 5 năm qua, công ty có trụ sở tại San Francisco đã bay 16 triệu km và thực hiện hơn 150.000 chuyến giao hàng. Drone của Zipline phóng từ máy phóng và hành trình ở độ cao lên đến 150 m, điều hướng tự động bằng vệ tinh và thả hàng vận chuyển bằng dù.

Các drone này có thể thực hiện chuyến bay khứ hồi dài tới 160 km và phục vụ khu vực lên đến 13.000 km2 từ một trung tâm duy nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục