"Brexit" sẽ làm suy yếu toàn bộ châu Âu

11:25' - 13/05/2016
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker vừa nhận định việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) thường được gọi là "Brexit" sẽ là thảm họa và kéo theo rất nhiều hậu quả.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại "Diễn đàn châu Âu" diễn ra ở trụ sở Bộ Ngoại giao Đức tại thủ đô Berlin, ông Juncker nêu rõ châu Âu cần có Anh trong EU và bày tỏ quan ngại rằng việc cử tri "xứ sở sương mù" nói "Không" với việc ở lại EU có thể kéo theo hành động tương tự của các thành viên khác trong khối.

Tham dự diễn đàn trên, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng cảnh báo về nguy cơ "Brexit", đồng thời kêu gọi châu Âu cần phải đoàn kết thay vì tách rời nhau. Ngoại trưởng Steinmeier cũng nêu rõ, những đánh giá cho rằng châu Âu là hình mẫu cho hòa bình, thịnh vượng, tự do và đoàn kết, giờ đây đang bị đe dọa.

Anh là một trong số đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức và là nước nhập khẩu hàng hoá lớn thứ ba của Đức sau Mỹ và Pháp. Trên 2.500 doanh nghiệp Đức có chi nhánh ở Anh, trong khi Anh có khoảng 3.000 doanh nghiệp làm ăn ở Đức.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận của Viện Bertelsmann, có tới 83% số doanh nghiệp Đức được hỏi không muốn Anh rời EU. Các nhà phân tích nói rằng Đức muốn Anh ở lại EU do lo ngại nguy cơ "Brexit" sẽ làm suy yếu toàn bộ cộng đồng châu Âu.

Bên cạnh đó, Anh cũng là một đồng minh quan trọng của Đức trong EU liên quan tới các chính sách kinh tế của khối này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục