Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ sẵn sàng hạn chế phụ kiện súng trường

11:53' - 06/10/2017
BNEWS Các quan chức đảng Dân chủ vẫn đang tiếp tục hối thúc việc ban hành một đạo luật mới sau khi vụ xả súng trên khơi lại cuộc tranh cãi dai dẳng về kiểm soát quyền sở hữu súng ở Mỹ.

Ngày 5/10, Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ, một tổ chức hầu như chưa bao giờ chấp nhận bất kỳ một biện pháp kiểm soát vũ khí nóng nào, đã tuyên bố sẵn sàng hạn chế loại phụ kiện súng trường từng tạo điều kiện cho kẻ xả súng ở Las Vegas nã nhiều loạt đạn liên thanh vào đám đông.

Chuyển nạn nhân bị thương trong vụ xả súng ở Las Vegas. Ảnh: AFP/TTXVN

Hiệp hội này cho biết các thiết bị biến súng bán tự động thành súng tự động, hiện đang được xem là hợp pháp theo quy định của luật pháp Mỹ “cần phải chịu các quy định kiểm soát bổ sung”.

Các quan chức cấp cao thuộc đảng Cộng hòa cũng đưa ra tín hiệu rằng họ đã sẵn sàng để giải quyết vấn đề mua bán các loại thiết bị trên. Trong đó, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan phát biểu trên đài truyền thanh rằng ông không hề biết đến sự tồn tại của loại thiết bị trên đến khi vụ xả súng xảy ra và nước Mỹ cần phải nghiêm túc xem xét vấn đề này.

Trước đó, ngày 4/10, nhân vật thứ hai của đảng Cộng hòa ở Thượng viện cũng kêu gọi xem xét lại việc quản lý các thiết bị biến súng trường bán tự động thành súng máy có thể bắn nhanh.

Các quan chức đảng Dân chủ vẫn đang tiếp tục hối thúc việc ban hành một đạo luật mới sau khi vụ xả súng trên khơi lại cuộc tranh cãi dai dẳng về kiểm soát quyền sở hữu súng ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng ủng hộ quyền sở hữu súng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cũng cho biết ông đang bỏ ngỏ khả năng hạn chế các loại thiết bị trên và sẽ xem xét vấn đề này trong thời gian tới.

Theo cảnh sát, đối tượng xả súng Stephen Paddock đã trang bị những khẩu súng của mình bằng loại thiết bị có thể biến súng trường bán tự động thành súng máy tự động.

Giới chức cho biết khả năng bắn hàng trăm băng đạn/phút trong vòng 10 phút từ một phòng khách sạn trên tầng 32 là yếu tố cốt lõi làm gia tăng số thương vong với 58 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Vụ thảm sát này được xếp vào hàng những vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ, vượt qua con số 49 người bị bắn chết trong một hộp đêm người đồng giới ở Orlando, Florida vào năm ngoái.

>>>Một phụ nữ gốc Việt thiệt mạng trong vụ xả súng tại Las Vegas

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục