13 doanh nghiệp lớn kêu gọi Tổng thống Donald Trump không rút khỏi Hiệp định Paris

12:09' - 27/04/2017
BNEWS 13 doanh nghiệp lớn đã cùng ký vào một bức thư kiến nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump không rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Ngày 26/4, 13 doanh nghiệp lớn, trong đó có Tập đoàn dầu khí Shell và hãng bán lẻ khổng lồ Walmart, đã cùng ký vào một bức thư kiến nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump không rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Trong thư, các doanh nghiệp trên cho biết hiện họ đang tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu và đầu tư vào năng lượng tái tạo, nhiên liệu sinh học, công nghệ thu gom và lưu trữ khí carbon phát thải và các công nghệ tiên tiến có thể giúp đạt được sự chuyển đổi năng lượng sạch. Và để quá trình chuyển đổi này thành công cần phải có sự chỉ đạo của các chính phủ.

Các doanh nghiệp nhấn mạnh những lợi ích kinh doanh của Mỹ được bảo đảm tốt nhất nếu có một khuôn khổ ổn định và thiết thực về một sự ứng phó toàn cầu có hiệu quả và cân bằng đối với biến đổi khí hậu, và Hiệp định Paris cung cấp khuôn khổ này.

Các doanh nghiệp ký vào bản kiến nghị trên gồm các tập đoàn dầu mỏ khổng lồ BP, Shell, các hãng công nghệ Google, Intel và Microsoft.

Ngoài ra còn có các hãng Dupont, General Mills, National Grid, Novartis, PG and E, Schneider Electric, Unilever và Walmart. Kiến nghị được Trung tâm Các giải pháp khí hậu và năng lượng đăng tải trên mạng.

Trước đó ngày 25/4, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry cho rằng Mỹ nên tiếp tục tham gia Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, nhưng cần phải đàm phán lại hiệp định này khi mà một số nước châu Âu không nỗ lực cắt giảm lượng khí phát thải.

Trong các chiến dịch tranh cử năm ngoái, ông Trump từng tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp định Paris nếu đắc cử.

Nhà Trắng cho biết sẽ công bố quyết định về vấn đề này vào cuối tháng 5 tới.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu được đại diện 175 quốc gia, trong đó có những nước phát thải nhiều khí thải như Mỹ và Trung Quốc, ký kết tháng 4/2016 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York và chính thức có hiệu lực 7 tháng sau đó.

Theo văn kiện này, các nước tham gia thỏa thuận sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch cắt giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính để kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng thập niên 50 của thế kỷ 19).

Ngoài ra, hiệp định đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020, các nước phát triển sẽ huy động tối thiểu 100 tỷ USD/năm để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục