45 trạm thu phí BOT trên toàn quốc sẽ giảm phí trong tháng 10

17:32' - 29/09/2016
BNEWS Mức giảm mà Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các nhà đầu tư từ 10-15%.
45 trạm thu phí BOT trên toàn quốc sẽ giảm phí trong tháng 10. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại cuộc họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV/2016 do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức chiều 29/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong tháng 10 tất cả 45 trạm thu phí BOT trên toàn quốc sẽ phải thực hiện giảm giá phí BOT với mức giảm từ 10 - 15%.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trước chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện giảm giá phí BOT nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, qua đó giúp đảm bảo tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là với Bộ Tài chính.

Đồng thời Bộ Giao thông Vận tải tổ chức làm việc với các nhà đầu tư để thương thảo việc giảm giá phí qua các trạm thu phí BOT hiện nay. Mức giảm mà Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các nhà đầu tư từ 10-15%.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải đã phân ra từng nhóm cụ thể để thương thảo, xử lý. Thứ nhất, đối với các trạm thu phí BOT hiện đã hoàn thành xong xây lắp, chuẩn bị các thủ tục để ban hành thông tư thu phí, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với nhà đầu tư cùng với Bộ Tài chính để đề nghị giảm phí BOT.

Cơ sở giảm của nhóm này cụ thể như sau, đối với xe thuộc nhóm 4 (xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet) sẽ giảm bình quân khoảng 20.000 đồng/lượt/xe.

Đối với xe thuộc nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt) và xe thuộc nhóm 2 (xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) thì những trạm nào đang xây dựng ở mức thu 45.000 đồng/lượt/xe trở lên sẽ yêu cầu giảm khoảng 10-15% đối với mức thu này. Vì vậy, có thể khẳng định, tất cả những trạm thu phí BOT chuẩn bị thu phí đều được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giảm phí.

“Đối với nhóm thứ 2 là các trạm thu phí BOT đã ban hành thông tư thu phí rồi nhưng chưa thực hiện thu phí, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh giảm phí BOT với mức giảm về mặt bằng chung từ 10-15%.

Còn nhóm là các trạm thu phí BOT đang tiến hành thu phí, về nguyên tắc theo các Hợp đồng kinh tế, Bộ Giao thông Vận tải phải làm việc với từng nhà đầu tư. Để tránh khiếu kiện sau này, sau khi nhà đầu tư đồng ý giảm phí, nhà đầu tư phải có văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền để đề nghị được giảm phí”, Thứ trưởng Trường nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, hiện các nhà đầu tư cơ bản đồng tình giảm phí với mức giảm từ 10-15%. Trong tổng số 45 trạm thu phí hiện nay, đã có 26 trạm giảm phí BOT, số trạm còn lại, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với nhà đầu tư để triển khai giảm phí ngay trong tháng 10 này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục