Xây dựng trạm thu phí BOT tại Ninh Thuận: Người dân chưa đồng thuận cho thi công

18:03' - 16/09/2016
BNEWS Để dự án xây dựng trạm thu phí BOT được thi công trở lại, ngày 16/9, tại xã Cà Ná, công tác tuyên truyền, đối thoại để mong nhận được sự đồng thuận của người dân vùng dự án.

Để dự án xây dựng trạm thu phí BOT được thi công trở lại, ngày 16/9, tại xã Cà Ná, công tác tuyên truyền, đối thoại để mong nhận được sự đồng thuận của người dân vùng dự án đã được UBND huyện Thuận Nam cùng các Sở, ngành liên quan và Công ty TNHH MTV BOT tại Ninh Thuận thực hiện. Tuy nhiên dù trải qua hơn 4 giờ đồng hồ đối thoại nhưng kết quả không như mong đợi.

Dự án xây dựng trạm thu phí BOT đứng trước nguy cơ dậm chân tại chỗ.

Được cơ quan chức năng giải trình thắc mắc, 18 hộ dân vùng dự án chỉ chấp nhận vị trí xây dựng trạm thu phí.

Tuy nhiên những vấn đề cốt lõi có tính chất quan trọng quan như: Việc đo đạc, kiểm kê đất; giá cả đền bù khi thu hồi đất, tài sản trên đất… dù được chính quyền địa phương, các Sở ngành liên quan và chủ dự án BOT giải đáp nhưng do không thuyết phục nên người dân vẫn không đồng tình và chấp thuận.

Người dân ở thôn Lạc sơn 3, xã Cà Ná cho rằng, nếu một mét vuông đất chỉ có giá 295.000 đồng, bao gồm cả hai phần hỗ trợ thì tính hết đất thu hồi không đủ tiền đi mua đất khác xây nhà ở. Do vậy, UBND tỉnh, chủ dự án BOT cần làm rõ giá cả đền bù khi thu hồi đất làm dự án BOT.

Ông Thái Đông Thành có đất thu hồi xây trạm thu phí ở thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná bức xúc nói: "Dự án này rõ ràng là sai ngay từ đầu, bởi chưa có họp dân, không biết dân có đồng thuận hay không mà tự ý chọn vị trí xây dựng trạm, ra quyết định thu hồi đất của dân. Người dân cũng không thể hình dung được việc xây dựng trạm thu phí như thế nào, mô hình ra sao, làm trạm dựng rào chắn đường liệu người dân có con đường ra vào nhà hay không…, vẫn rất mơ hồ. Nếu ngay từ đầu các cơ quan chức năng làm đúng quy định thì chắc có lẽ không xảy ra tình trạng người dân ngăn chặn xây trạm thu phí như hiện nay".

Ông Trịnh Tấn Hùng, chủ nhà có đất thu hồi xây trạm thu phí ở thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná cho rằng: "Dự án xây trạm thu phí chỉ mới bắt đầu làm phần móng, dựng trụ để làm mái vòm nhưng đã gây ảnh hưởng và làm bể gạch ngói lợp mái nhà của gia đình".

Ông có kiến nghị và chủ đầu tư BOT có hứa sẽ sớm đến kiểm tra giải quyết nhưng đến ngày hôm nay vẫn chưa thấy bóng dáng ai đến xem xét.

"Hơn nữa đất thu hồi xây trạm chỉ còn dư lại một ít, tôi chỉ có mong muốn là chính quyền và chủ đầu tư BOT quan tâm thu hồi phần đất dư ấy luôn, chứ phần nhỏ đấy đâu có xây nhà hay nuôi gà, trồng rau được", ông Hùng kiến nghị.

Đáp lại kiến nghị của người dân, ông Lê Huyền, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam nêu rõ: Mong muốn của người dân về thu hồi luôn phần đất dư thì huyện đã kiến nghị với UBND tỉnh nhưng không được tỉnh chấp nhận.

UBND tỉnh đã giao chủ đầu tư BOT, Trung tâm phát triển quỹ đất lập hồ sơ thật kỹ về đất thu hồi làm trạm. Đồng thời điều chỉnh quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường theo hướng có lợi nhất cho người dân.

Theo ông Lê Huyền, đất thu hồi làm trạm thu phí là đất nông nghiệp, chứ không phải đất ở. Vấn đề mà người dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp chưa được quy hoạch ở xã Cà Ná xảy ra phổ biến trước giờ, không thể quản lý, xử lý. Khuyết điểm này là của chính quyền địa phương.

Việc người dân cho là có nhà ở trên đất, tức đất đó là đất ở là không đúng với quy định nên không thể đền bù theo giá đất ở được.

Tuy vậy UBND huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách, các quy định pháp luật để người dân thấu hiểu, qua đó sớm đồng thuận để dự án khơi thông.

Trạm thu phí BOT được UBND tỉnh Ninh Thuận, Công ty TNHH MTV BOT tại Ninh Thuận chọn vị trí xây dựng tại Km 1584+100 thuộc thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam.

Để xây dựng trạm thu phí, nhà đầu tư BOT phải thực hiện thu hồi gần 6.000 m2 đất hai bên đường của 18 hộ dân ở thôn Lạc Sơn 3.

Do không được người dân đồng thuận, đến giờ này dự án xây dựng trạm thu phí chỉ thi công phần vòm, chưa lợp được mái, các hạng mục khác dở dang, nhiều vật dụng dùng thi công bỏ bê ngổn ngang.

Vì lẽ đó, tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua trạm thu phí này luôn tạo sự mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục