5 nhà đầu tư ngoại dẫn đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam

17:58' - 19/03/2018
BNEWS Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, tính đến thời điểm này, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản và Hong Kong (Trung Quốc) đang trong Top đứng đầu về nắm giữ tài sản bất động sản ở Việt Nam.
5 nhà đầu tư ngoại dẫn đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Các nhà đầu tư từ những quốc gia và vùng lãnh thổ này bao gồm cả chủ đầu tư và các quỹ đầu tư vẫn tiếp tục hoạt động tích cực trên thị trường. Cùng đó, các nhà đầu tư từ Thái Lan, Trung Quốc và Mỹ được kỳ vọng sẽ tham gia tích cực hơn trên thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới.
Trước đây, các nhà đầu tư Việt Nam chủ yếu hoạt động tích cực trên thị trường với vai trò là người bán, trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài lại tìm kiếm các cơ hội để mua. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, từ năm 2017, nhà đầu tư trong nước có xu hướng chiếm lĩnh thị trường mua, dẫn đến sự cạnh tranh giữa hai khối nhà đầu tư trong khi số lượng các tài sản là hữu hạn; đặc biệt là tài sản có khả năng sinh lời. Tình trạng này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2018 khi mà những người mua trong nước có thể tận dụng sự hiểu biết của mình về thị trường để rút ngắn quá trình hoàn thành giao dịch.
Trên thị trường, hiện đất nền đang đứng đầu về các loại hình bất động sản có số lượng và khối lượng giao dịch cao nhất. Nhà ở và đất xây dựng dự án phức hợp là những loại hình phổ biến nhất. Các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh tiếp tục đón nhận sự gia tăng về nguồn cung mới và số lượng nhà bán được trong năm vừa qua.
Thời gian qua, giao dịch chuyển nhượng trên các loại hình bất động sản còn lại được phân bổ đều giữa căn hộ, văn phòng, khách sạn và bán lẻ. Quá trình đô thị hóa tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh đã mở ra cơ hội ở trung tâm và khu vực phát triển trong tương lai.
Tỷ lệ hấp thụ cao trong những năm qua cùng với sự tiếp tục gia tăng về nhu cầu mua nhà do tỷ lệ sở hữu nhà còn chưa cao và mức thu nhập ngày càng tăng giúp duy trì sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng như chủ đầu tư trong ít nhất một vài năm tới.
Giá nhà trung bình có xu hướng tăng vừa; trong khi đó nhu cầu cho nhà ở có chất lượng ngày càng tăng cao. Các nhà đầu tư đã và đang cạnh tranh mua lại các dự án ở mức giá ngày càng cao. Một số các dự án đang xây dựng dở đã được chuyển nhượng và khôi phục cho thấy xu thế lạc quan của thị trường. Số lượng giao dịch của các tài sản có sinh lời ở mức hạn chế trong năm 2017, cho thấy nguồn cung còn hạn chế.
Thiếu hụt về nguồn cung sẽ khuyến khích các nhà đầu tư bắt tay hợp tác với những tập đoàn trong nước để đầu tư xây dựng dự án. Đồng thời, nhiều quỹ đầu tư bất động sản cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm mua lại cổ phần của các chủ đầu tư lớn trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục