CBRE: Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục thu hút người mua

11:30' - 01/10/2016
BNEWS Thị trường căn hộ khách sạn là là mảng bất động sản phát triển mạnh mẽ nhất với số lượng căn hộ chào bán mới và giao dịch thành công tăng đáng kể trong quý 3/2016.
Hình thức mua bán căn hộ nghỉ dưỡng đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: à la carte hotel

Theo Tập đoàn CBRE – chuyên kinh doanh dịch vụ bất động sản, trong 9 tháng năm 2016, Việt Nam thu hút 16,4 tỷ USD vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm từ 1.820 dự án, có giảm nhẹ (4%) so với cùng kỳ năm 2015, nhưng vẫn được đánh giá là mức khả quan trong khu vực.

Trong số này, 6% dòng vốn đổ vào hoạt động kinh doanh bất động sản. Với những tín hiệu tích cực này, thị trường bất động sản cũng được kỳ vọng sẽ có nhiều diễn biến tích cực và sôi động trong những tháng cuối năm 2016.

Theo CBRE, trong quý 3 vừa qua, thị trường căn hộ khách sạn là thị trường phát triển mạnh mẽ nhất với số lượng căn hộ chào bán mới và giao dịch thành công tăng đáng kể. Có hơn 2.800 căn hộ khách sạn được chào ra thị trường trong quý, đưa tổng nguồn cung lên gần 6.000 căn trong 2016.

Những dự án mới bao gồm Hoa Binh Green, Central Coast, Coco Skyline Resort và Ariyana Beach Resort (Tòa Bắc). Phân khúc căn hộ khách sạn cao cấp chiếm lĩnh thị trường với tỷ trọng 67% của tổng nguồn cung. Phần còn lại là phân khúc căn hộ khách sạn trung cấp.

Tính đến hết Quý 3/2016, có 70% căn hộ khách sạn cao cấp được bán ra trong khi tỷ lệ bán trung bình của phân khúc trung cấp là 30%, giảm 4,2 điểm phần trăm và 67,9 điểm phần trăm tương ứng so với quý trước. Sự sụt giảm này là do nguồn cung mới được chào bán trong quý làm cho tỷ lệ bán trung bình của các dự án giảm.

Tốc độ bán trong quý chậm lại một chút sau thời gian bùng nổ trong Q2/2016, về xu hướng này, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cho biết người mua ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn, do đó, họ suy nghĩ cẩn thận hơn trước khi mua. Cùng với sự phát triển tích cực của du lịch Đà Nẵng, thị trường căn hộ khách sạn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ổn định trong những quý tới vì thị trường này vẫn còn sức hấp dẫn...

Hiện nay, Chương trình cam kết lợi nhuận tiếp tục được sử dụng như chiến lược bán hàng chính để thu hút khách mua. Mức cam kết dao động từ 8% đến 12% trên tổng giá trị căn hộ cho mỗi năm trong vòng ba đến mười năm.

Xu hướng này không chỉ đang được áp dụng tại thị trường Đà Nẵng mà còn ở các thị trường bất động sản ven biển khác như Nha Trang, Phú Quốc. Chương trình cam kết này đảm bảo mức lợi nhuận cho khoản đầu tư mà hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục hút khách. Ảnh: reic

Về biệt thự nghỉ dưỡng bán, thị trường này không có nhiều biến động trong quý vừa qua. Nguồn cung thị trường biệt thự nghỉ dưỡng đang rất hạn chế vì ít có dự án mới được đưa ra thị trường và có đến 80% các sản phẩm đã chào bán được bán.

Do đó, so với căn hộ khách sạn, thị trường này có ít sự lựa chọn cho khách hàng. Thị trường nhà ở nghỉ dưỡng bán dự kiến sẽ chào đón hơn 1.000 căn hộ khách sạn trong những quý tiếp theo. Trong khi đó, không có nguồn cung biệt thự đáng kể nào được chào bán trong thời gian tới.

Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong 9 tháng qua, thành phố chào đón khoảng 4, 41 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 29%. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách quốc tế tăng 48% và lượng khách nội địa tăng 9%.

Đà Nẵng là nơi thu hút những doanh nghiệp Nhật Bản ở những lĩnh vực như giáo dục, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, du lịch, công nghệ cao, v.v. Gần đây, Nhật Bản dẫn đầu danh sách những nhà đầu tư nước ngoài vào Đà Nẵng.

Điển hình, những đối tác Nhật Bản đã khảo sát đầu tư dự án tàu điện một ray tuyến Đà Nẵng- Hội An nhằm giảm tải ách tắc giao thông ở những khu vực thành phố cũng như góp phần thúc đẩy du lịch địa phương. Trong tương lai, Đà Nẵng vẫn tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng để xứng đáng với hình ảnh “Thành phố đáng sống của Việt Nam”.

Ông Marc Townsend chia sẻ, Đà Nẵng đang trở thành một điểm đến nổi tiếng của cả du khách trong nước và quốc tế. Sự kiện APEC trong năm 2017 là cơ hội tuyệt vời để nâng cao hình ảnh và quảng bá thị trường du lịch của thành phố ra thế giới.

Theo đó, không chỉ tổng lượt khách tăng trưởng mà quốc tich du khách cũng sẽ đa đạng hơn. Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế đang có xu hướng mở rộng thị phần ở thị trường du lịch Đà Nẵng.

Wyndham Hotel Group lần đầu gia nhập thị trường với dự án khu phức hợp Soleil, dự kiến hoạt động trong năm 2018. Absolute Hotel Service (AHS) cũng lần đầu tham gia thị trường với dự án Eastin Grand Resort.

Bên cạnh đó, những đơn vị quản lý tên tuổi khác như Accor Hotel Group, Marriot Hotels, Hyatt Hotel Group and InterContinental cũng đang mở rộng việc kinh doanh thông qua việc tăng số lượng bất động sản quản lý.

Theo CBRE, thị trường chứng kiến sự sụt giảm trong số lượng căn hộ bán được trong quý 3, giảm 34% và 47% so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Hơn 85% của các căn bán được thuộc phân khúc hạng trung.

Điều này cho thấy nhu cầu cho các căn hộ trung cấp cao hơn các phân khúc khác. Người mua các căn hộ của phân khúc này đa số là người dân Đà Nẵng hoặc khu vực lân cận với mục đích mua để ở là chính.

Đề cập đến nhu cầu thị trường, ông Marc Townsend nhận định, trong khi số lượng căn tồn kho còn ít với khoảng trên dưới 200 căn, các chủ đầu tư của các dự án tương lai thì vẫn chưa có động thái xây dựng. Vì vậy, nguồn cung thị trường rất hạn chế và không đưa ra nhiều lựa chọn cho người mua.

Bên cạnh đó, thị trường còn chịu một sự cạnh tranh lớn đến từ các căn hộ khách sạn do trong thời gian gần đây các nhà đầu tư đến từ thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều chuyển hướng đầu tư sang các dự án căn hộ, khách sạn với các cam kết cho thuê lại hấp dẫn; do đó nhu cầu cho căn hộ sắp tới sẽ chủ yếu đến từ người mua với mục đích để ở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục