Giám sát các dự án BOT Quảng Trị

17:44' - 14/04/2017
BNEWS Các dự án xây dựng và mở rộng tuyến đường Quốc lộ 1A tại Quảng Trị theo hình thức BOT thời gian qua vẫn tồn tại một số bất cập.

Trong 2 ngày 13-14/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị thực hiện chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quảng Trị.

Đoàn đã có buổi đi khảo sát thực tế Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn km 741+170; km 756+705 tại Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT và làm việc với đại diện lãnh đạo các địa phương, đơn vị liên quan.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quảng Trị là doanh nghiệp dự án do Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh liên danh với Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thành lập để thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn km 741+170; km 756+705 tại Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đã đóng góp nhất định trong phát triển kết cấu hạ tầng, mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Đoàn giám sát nhận rõ công trình đang tồn tại nhiều bất cập, khiến dư luận bức xúc.

Trong quá trình thực hiện dự án, một số hạng mục bổ sung phát sinh chưa được xử lý hợp lý như đường gom dân sinh, điểm nút phân cách.... Việc hỗ trợ đền bù còn nhiều vướng mắc, kéo dài chưa có cách giải quyết phù hợp; chất lượng mặt đường chưa đảm bảo; giá phí và thu phí chưa phù hợp…

Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quảng Trị, Ban quản lý dự án 6 và Ban quản lý dự án 4 thuộc Bộ Giao thông Vận tải cùng các địa phương liên quan giải trình cụ thể về những tồn tại, vướng mắc, chỉ ra những hạn chế, bất cập và đưa ra phương án giải quyết những hạn chế bất cập sớm và hiệu quả nhất.

Vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong dư luận cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm, chất vấn là giá phí và việc thu phí như: việc thu phí và giá phí hiện tại được căn cứ như thế nào và nâng giá phí hiện tại dựa trên cơ sở nào; có thể vận dụng chính sách nào để miễn, giảm thuế cho người dân địa phương...

Bên cạnh đó, các vấn đề còn tồn đọng, hạn chế khác như: hệ thống vỉa hè đoạn qua thị trấn Ái Tử đang còn dở dang; hệ thống thoát nước trên trục đường qua huyện Triệu Phong gây ngập lụt cho một số hộ dân sinh sống xung quanh; chậm quyết toán tiền đền bù cho người dân có nhà bị nứt do ảnh hưởng của việc thi công đường ở huyện Gio Linh… đã được các đơn vị liên quan như Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án 4, Chủ đầu tư giải trình cụ thể.

Kết luận buổi làm việc, ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý dự án và người dân giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện công trình, hạng mục, đảm bảo khai thác hiệu quả, an toàn.

Các bên liên quan cần có những chính sách phù hợp nhằm bảo đảm hài hòa trách nhiệm và quyền lợi giữa nhà nước với nhà đầu tư. Vấn đề giá phí và thu phí, chủ đầu tư và ban quản lý dự án phải xem xét lại, cụ thể trong khi chờ quy định chung, hai bên cần có chủ trương hỗ trợ giá phù hợp, vận dụng linh hoạt chính sách thu phí và giá phí đối với dân địa phương…

Trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của các đơn vị liên quan, Đoàn sẽ có nhóm kiến nghị, trước hết là phải thay đổi hành lang pháp lý. Đối với nhóm chính sách pháp luật, Đoàn sẽ có nghiên cứu tập hợp ý kiến trình Quốc hội, các bộ, ngành một cách cụ thể, phù hợp…

Mặt khác, các đơn vị và địa phương liên quan cần giải quyết hiệu quả những bức xúc, kiến nghị của nhân dân, thiết thực với nhân dân; kịp thời thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng công trình nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả, an toàn.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp nhận những kiến nghị để tổng hợp, nghiên cứu, xem xét kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương để có những điều chỉnh phù hợp nhằm phát huy hiệu quả việc đầu tư, khai thác, sử dụng các công trình giao thông theo hình thức đầu tư BOT trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục