Algeria, Iraq ủng hộ việc kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng dầu mỏ

10:30' - 11/05/2017
BNEWS Cuộc họp của các nước OPEC sắp diễn ra tại Vienna sẽ quyết định việc kéo dài việc hạn chế khai thác dầu thô đến hết năm 2017 hay ngừng cắt giảm sản lượng "vàng đen".
Algeria và Iraq ủng hộ kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng dầu mỏ. Ảnh: reuters

Algeria và Iraq ngày 10/5 đã bày tỏ ủng hộ đề xuất kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tại cuộc họp cấp bộ trưởng OPEC sắp tới, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/5 tại Vienna (Áo).

Đây là quan điểm được khẳng định trong cuộc gặp tại Baghdad giữa Bộ trưởng Năng lượng Algeria Noureddine Boutarfa với người đồng cấp Iraq Jabbar al-Aluaibi.

Sau khi nhấn mạnh việc duy trì và tăng cường khuôn khổ hợp tác giữa các nước trong và ngoài OPEC, hai Bộ trưởng cũng nhắc lại rằng họ sẽ tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng trên tinh thần của thỏa thuận đã ký hồi cuối năm 2016. Theo đó, Algeria đã cắt giảm sản lượng khai thác 50.000 thùng/ngày và Iraq cũng cắt giảm 210.000 thùng/ngày.

Để đối phó với giá dầu thô thế giới giảm mạnh kể từ giữa năm 2014, các nước thành viên trong và ngoài OPEC đã ký một thỏa thuận vào cuối năm 2016, nhằm cắt giảm sản lượng khai thác 1,8 triệu thùng/ngày tổng cộng kể từ tháng 1/2017.

Cụ thể, các nước thành viên OPEC sẽ cắt giảm khai thác 1,2 triệu thùng/ngày, trong lúc các nước ngoài OPEC như Nga, Azerbaijan, Brunei, Bahrain, Guinea xích đạo, Kazakistan, Malaysia, Mexico, Oman, Sudan và Nam Sudan, cắt giảm 600.000 thùng/ngày.

Cuộc họp của các nước OPEC sắp diễn ra tại Vienna sẽ quyết định việc kéo dài việc hạn chế khai thác dầu thô đến hết năm 2017 hay ngừng cắt giảm sản lượng "vàng đen".

Nhiều nước thành viên của OPEC như Saudi Arabia và Venezuela đã lên tiếng ủng hộ đề xuất kéo dài thỏa thuận này.

Về phần mình, Nga cũng đã đề cập đến việc kéo dài thỏa thuận trên, đồng thời kêu gọi tiếp tục những nỗ lực chung nhằm ổn định thị trường và hỗ trợ giá dầu.

>>> Các nước xuất khẩu dầu chủ chốt có thể gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục