APEC 2017: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Australia
Sau 43 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam- Australia ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả và ổn định. Mặc dù kim ngạch thương mại còn hạn chế tuy nhiên Australia đã trở thành đối tác thương mại, nhà đầu tư tiềm năng và đáng tin cậy của Việt Nam.
Điều này phản ánh nét tiêu biểu nhất trong quan hệ kinh tế hai nước cả về quy mô và gia tăng tốc độ phát triển kinh tế. Đặc biệt, từ sau khi 2 nước tham gia ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Australia, New Zealand với ASEAN năm 2009 (AANZFTA), quan hệ thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Australia tăng trưởng đáng kể.
Với trình độ về công nghệ và nguồn lực vốn đầu tư, Australia ngày càng khẳng định vị thế và là đối tác quan trọng của Việt Nam trong thời gian tới.
Động thái tích cực
Kể từ khi bình thường hóa quan hệ năm 1973 đến nay, quan hệ giữa Việt Nam và Australia ngày càng được liên kết chặt chẽ từ ngoại giao, thương mại, kinh tế đến việc xử lý những vấn đề khu vực và thế giới mà cả hai bên cùng quan tâm.
Cùng với đó, việc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2009, quan hệ giữa hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển. Đặc biệt, kinh tế - thương mại là lĩnh vực phát triển nhất trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam và Australia đang có những yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới. Điều này thể hiện qua số liệu thống kê trong năm 2016, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 5,26 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2015.
Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 2,87 tỷ USD, giảm 1,7% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 2,39 tỷ USD, tăng 18,3%.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, năm 2016 Việt Nam xuất siêu khoảng 480 triệu USD sang thị trường Australia.
Đáng lưu ý, một số mặt hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh trong năm 2016 bao gồm các loại máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 315,3%; sản phẩm từ sắt thép tăng 127,1%; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày tăng 89,9%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 59,4%; sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ tăng 47,1%....
Ngoài ra, Australia đang có nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ… Bên cạnh những mặt hàng xuất khẩu quen thuộc, Australia cũng đã mở cửa cho quả vải Việt Nam.
Dù Việt Nam mới bước sang năm thứ hai xuất khẩu vải sang thị trường này nhưng kim ngạch xuất khẩu đã tăng mạnh và chất lượng vải Việt Nam cũng được đánh giá là có chất lượng và hương vị thơm ngon hơn hẳn sản phẩm cùng loại từ Trung Quốc và Thái Lan.
Để có được điều này, các doanh nghiệp xuất khẩu đã phải sử dụng công nghệ xông hơi lưu huỳnh để tẩy trùng toàn bộ tạp chất ở vỏ quả vải. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn cẩn thận loại bỏ những chất độc hại còn tồn dư trước khi sơ chế, đóng hộp và vận chuyển sang Australia bằng đường hàng không, giúp bảo quản được lâu nhưng vẫn giữ được hương vị tươi ngon như mới hái.
Tuy nhiên, các chuyên gia thương mại đã không ngần ngại chỉ ra rằng hình ảnh và tên tuổi của các nhà xuất khẩu Việt Nam tại hai thị trường Australia và New Zealand vẫn còn khá trầm lắng.
Nghiên cứu của Thương vụ Việt Nam tại Australia cho thấy, người tiêu dùng Australia khá bảo thủ và rất hiểu biết về vấn đề “giá cả tương xứng với giá trị”, họ cũng đánh giá cao hàng hóa sản xuất tại nội địa.
Dù vậy, người tiêu dùng lại rất cởi mở đối với hàng hóa nhập khẩu, không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ, chỉ quan tâm tới yếu tố như chất lượng, kiểu dáng và giá cả. Cách nhìn thoáng của người tiêu dùng sẽ là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Điều cấp thiết hiện nay là làm sao mang thông tin và tạo cầu nối cho doanh nghiệp với thị trường, nhằm giúp doanh nghiệp khai thác và đẩy mạnh xuất khẩu. Nếu Việt Nam không tận dụng tốt cơ hội thì AANZFTA sẽ chỉ có lợi cho nhà xuất khẩu Australia và New Zealand.
Hơn nữa, đây là thị trường ít dân nên yêu cầu về tiêu chuẩn hàng hóa rất cao. Vì vậy, khá nhiều nhà bán lẻ ở Australia kinh doanh theo chính sách hoàn trả lại tiền hoặc đổi hàng nếu hàng hóa có vấn đề về chất lượng hoặc nếu người mua thay đổi ý định mua hàng.
Do đó, nhà nhập khẩu Australia không chấp nhận những sản phẩm chưa đạt tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng của họ. Đồng thời, họ giữ mối quan hệ lâu dài với các đối tác quen thuộc để đảm bảo việc kinh doanh được liên tục.
Đặc biệt các nhà nhập khẩu nước này không thích mặc cả. Họ sẵn sàng thương thảo một mức giá hợp lý nhưng không mặc cả để có mức giá giảm từ 20% trở lên. Nếu nhà cung cấp đưa ra mức giá không thực tế, nhà nhập khẩu Australia thường sẽ không xem xét đến đơn chào hàng.
Vì vậy, khi báo giá cho nhà nhập khẩu Australia, điều quan trọng nhất là đưa ra mức giá hợp lý nhất và thường phải thấp hơn mức giá chào cho người mua hàng tại Mỹ và châu Âu với tỷ lệ mặc cả không quá 3% đến 5%.
Tận dụng cơ hội
Ông Robert Chua, Chuyên gia tư vấn thị trường Australia cho rằng, nhu cầu nhập khẩu lớn là vậy nhưng nhiều mặt hàng dù là thế mạnh của Việt Nam nhưng vẫn chưa đủ sức chiếm lĩnh thị trường Australia.
Bởi trên thực tế thì Australia có nhập khẩu rất nhiều sản phẩm khác nhau từ các nước Châu Á Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến giày da, may mặc.
Do vậy, tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia sẽ còn rất lớn vì hiện nay, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia vẫn còn rất khiêm tốn, mới dùng ở mức 1,6% so với tổng giá trị xuất khẩu vào thị trường Australia.
Các chuyên gia thương mại cho biết, cơ hội để hàng Việt tiếp cận thị trường Australia là rất lớn nhưng ngược lại, yêu cầu cũng rất khắt khe. Do vậy, tuy giá cả rất quan trọng nhưng các doanh nghiệp vẫn cần đặt mình vào các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và cạnh tranh được với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia khác.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao hệ thống quản lý chất lượng của các nhà máy bằng cách đạt được những chứng nhận quốc tế và tuân thủ các tiêu chuẩn về thuốc bảo vệ thực vật, phẩm màu, phụ gia thực phẩm.
Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam có thể mời chuyên gia kiểm soát chất lượng sản phẩm và công nhân lành nghề của Australia đến Việt Nam làm việc theo hợp đồng có thời hạn để vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, vừa thông qua họ tìm hiểu thông tin vào thị trường, quảng bá các sản phẩm Việt Nam tại Australia.
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia đang ngày càng phát triển. Nhưng để mối quan hệ này phát triển tương xứng với tiềm năng kinh tế của hai bên và tương xứng với tầm đối tác toàn diện đòi hỏi nỗ lực từ cả hai phía, cần sự hợp tác hơn nữa từ phía Australia.
Với cơ cấu kinh tế bổ sung cho nhau, Hiệp định AANZFTA đang được triển khai và trong bối cảnh gia tăng hội nhập khu vực và toàn cầu. Đặc biệt, qua đây quan hệ thương mại Việt - Australia sẽ phát triển mạnh hơn nữa, tạo ra một bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự vươn lên tầm cao mới của quan hệ giữa hai nước.
Về phía Bộ Công Thương sẽ tiếp tục giải quyết nhanh những khó khăn cho doanh nghiệp như: thành lập đường dây nóng và giao cho Cục Xuất nhập khẩu xử lý các vướng mắc cho doanh nghiệp xuất khẩu thông qua đường dây nóng.
Cùng với đó, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính, ban hành nhiều văn bản về hướng dẫn các cơ hội, thách thức từ các FTA cho doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia và các thị trường lân cận./.
>>> Công dân Việt Nam có thể xin thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ vào Australia
>>> APEC 2017: Động lực giúp doanh nghiệp thay đổi tư duy hội nhập
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thặng dư thương mại của Australia giảm mạnh trong tháng 1/2017
06:09' - 04/03/2017
Thặng dư thương mại của Australia trong tháng 1/2017 đạt 1,3 tỷ AUD, giảm đáng kể so với con số kỷ lục đã đạt được của tháng cuối năm 2016.
-
Đời sống
Công dân Việt Nam có thể xin thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ vào Australia
13:57' - 01/03/2017
Australia và Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình hợp tác trao đổi mang tên “Thị thực Lao động Kết hợp Kỳ nghỉ” kể từ ngày 1/3/2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương đề nghị Australia sớm bãi bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm
13:07' - 11/02/2017
Bộ Công Thương Việt Nam đề nghị Chính phủ Australia cân nhắc, sớm dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín.
-
DN cần biết
Lưu ý các quy định ghi nhãn xuất xứ thực phẩm mới của Australia
14:56' - 27/01/2017
Chính phủ Australia vừa ban hành quy định về ghi nhãn xuất xứ thực phẩm bán lẻ trên thị trường nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Australia phát tín hiệu tích cực
15:08' - 17/01/2017
Các doanh nghiệp “xứ sở chuột túi” đang kinh doanh rất thuận lợi, kiến tạo nhiều việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Australia đồng ý về nguyên tắc việc nhập khẩu thanh long tươi từ Việt Nam
19:26' - 13/01/2017
Báo cáo khuyến nghị Australia cho phép nhập khẩu thanh long tươi từ tất cả các vùng sản xuất thanh long thương mại của Việt Nam, với điều kiện phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn sinh học.
-
Kinh tế Thế giới
Australia đạt thặng dư thương mại lần đầu tiên trong gần 3 năm
09:31' - 07/01/2017
Cục Thống kê Australia công bố số liệu cho thấy thặng dư thương mại của Australia trong tháng 11/2016 đạt 1,24 tỷ AUD (khoảng 910 triệu USD).
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Mỹ tài trợ 6,1 tỷ USD cho Micron xây dựng nhà máy sản xuất chip
22:02' - 25/04/2024
Công ty sản xuất chip Micron của Mỹ sẽ nhận được khoản tài trợ lên tới 6,1 tỷ USD từ chính phủ nước này để giúp xây dựng các nhà máy sản xuất chip ở hai bang New York và Idaho.
-
Chuyển động DN
EVN làm việc với Công ty Công nghệ Huawei
16:16' - 25/04/2024
Với năng lực, kinh nghiệm thị trường toàn cầu trong lĩnh vực điện và kỹ thuật số, Công ty Công nghệ Huawei bày tỏ mong muốn được tham gia nhiều hơn trong ngành công nghiệp điện lực tại Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Điện lực Kim Sơn tăng cường dịch vụ khách hàng, số hóa dịch vụ điện năng
14:57' - 25/04/2024
Công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử đã được Điện lực Kim Sơn triển khai giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi và minh bạch cho hơn 60.000 khách hàng trên toàn huyện.
-
Chuyển động DN
Mô hình KHCN ứng dụng trong hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo cao
14:25' - 25/04/2024
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa tổ chức Hội thảo khoa học về các mô hình khoa học công nghệ (KHCN) ứng dụng trong hệ thống điện có tỉ trọng năng lượng tái tạo (NLTT) cao.
-
Chuyển động DN
TikTok “đáp trả” lệnh cấm tại EU và Mỹ
13:23' - 25/04/2024
TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi Liên minh châu Âu (EU) tiến hành một cuộc điều tra về vấn đề an toàn đối với người dùng, nhất là trẻ em.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải để đảm bảo nguồn điện, nâng cao năng lực cạnh tranh
20:49' - 24/04/2024
Điều chỉnh phụ tải điện, điều chỉnh công suất tiêu thụ điện là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện hướng đến khuyến khích doanh nghiệp chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện.
-
Chuyển động DN
VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
20:32' - 24/04/2024
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác đêm dịp lễ và cao điểm Hè
19:35' - 24/04/2024
Trước tình hình đặt vé của khách hàng tăng mạnh, nhất là các đường bay kết nối các thành phố du lịch, Vietravel Airlines đã tăng tần suất các chặng bay chính.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5
16:00' - 24/04/2024
27 công ty điện thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã bố trí phương thức vận hành hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.