Australia công nhận Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội được phép xử lý chiếu xạ quả vải

17:17' - 20/06/2016
BNEWS Cục Bảo vệ thực vật nhận thông báo chính thức của Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Australia công nhận Trung tâm chiếu xạ Hà Nội được phép xử lý chiếu xạ quả vải tươi xuất khẩu sang thị trường này.
Thu mua vải tại một hộ kinh doanh thuộc thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Đây là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Cục Bảo vệ thực vật và cơ quan thẩm quyền của Australia, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cũng như sự tham gia tích cực của Trung tâm chiếu xạ Hà Nội và các doanh nghiệp.

Như vậy, vải xuất khẩu đi Australia sẽ được xử lý tại Hà Nội, thay vì phải vận chuyển vào phía Nam, điều này góp phần giảm giá thành cũng như tiết kiệm thời gian vận chuyển vải thiều xuất khẩu.

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm chiếu xạ Hà Nội đi vào hoạt động sẽ giúp các doanh nghiệp xuất khẩu quả vải sang Australia giảm khoảng 16 triệu đồng/tấn chi phí.

Theo quy định của Australia, để xuất khẩu trái vải tươi của Việt Nam vào thị trường này phải đảm bảo 5 yêu cầu là: Vùng trồng và cơ sở trồng vải phải áp dụng biện pháp canh tác, quản lý sinh vật gây hại và thu hoạch đảm bảo giảm thiểu sinh vật gây hại trên quả vải, áp dụng Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) và được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, cấp mã số.

Cơ sở phải lập và lưu lại hồ sơ, nhật ký sản xuất phục vụ cho việc truy nguyên nguồn gốc. Vải phải được vận chuyển đến cơ sở đóng gói được cấp mã số bằng phương tiện đảm bảo vệ sinh.

Cơ sở đóng gói vải phải đăng ký và được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, cấp mã số.

Trước mỗi mùa xuất khẩu vải, cơ sở đóng gói phải được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra đánh giá và công nhận đáp ứng điều kiện nhập khẩu của Australia.

Về bao bì và ghi nhãn, bao bì đóng gói vải xuất khẩu sang Australia phải đảm bảo hạn chế việc lây nhiễm sinh vật gây hại, kẽ hở hoặc lỗ thoáng phải nhỏ hơn 1,6mm.

Thùng các-tông đựng vải phải ghi rõ mã số cơ sở trồng vải, cơ sở đóng gói và cơ sở xử lý và ghi rõ bằng tiếng Anh và có thể in logo theo quy định đối với thực phẩm chiếu xạ trên bao bì các-tông.

Vải xuất khẩu đi Australia phải được xử lý tại các cơ sở chiếu xạ đã được Cục Bảo vệ thực vật công nhận (gồm Công ty chiếu xạ Sơn Sơn và Công ty cổ phần chiếu xạ An Phú, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội) theo liều lượng quy định dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Đặc biệt, lô vải xuất khẩu phải được kiểm dịch thực vật đáp ứng yêu cầu nhập khẩu của Australia và có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (Giấy chứng nhận) do cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục