Bánh tét làng Chuồn hối hả phục vụ Tết

18:46' - 09/02/2018
BNEWS Tết ở Huế, bên cạnh những món ăn nem, chả, thịt, người dân ở đây còn có những món bánh cổ truyền không thể thiếu trong ngày Tết; điển hình là bánh tét làng Chuồn.
 Gói bánh chưng, bánh tét của một hộ gia đình ở làng Chuồn. Ảnh: Hồ Cầu - TTXVN

Đúng 24 Tết Âm lịch hàng năm, năm nay cũng vậy, ngày 9/2, tức 24 Tết, hàng trăm hộ nấu bánh tét ở làng Chuồn (thôn An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang) đồng loạt đỏ lửa, cho ra lò thứ bánh tét thơm, ngon, dẻo. Đây được xem là làng nấu bánh tét ngon nhất tại Huế kể từ thời vua Bảo Đại đến giờ.
Giống như ngoài Bắc, bánh tét ở Huế có phần vỏ săn chắc, nhân đậu xanh (nếu gói chay) và có thêm thịt lợn (nếu gói mặn). Bánh có hình trụ dài, khi cắt khoanh bánh tròn, đều và đẹp. Khi nào thấy hàng trăm hộ nấu bánh tét ở làng Chuồn (thôn An Truyền, xã Phú An, huyện Phú Vang) đồng loạt đỏ lửa là biết Xuân sắp về.

Sở dĩ bánh tét Làng Chuồn rất nổi tiếng vì bánh được gói bằng nếp trồng trên ruộng của làng, được gọi là gạo nếp Tây nên có vị thơm đặc trưng riêng, lá chuối cũng là lá chuối người dân trồng trong vườn nên người mua bánh tét ở đây rất yên tâm.
Làng An Truyền vì thế rất nổi tiếng với sản phẩm bánh chưng, bánh tét. Bánh ở đây nổi tiếng thơm ngon nhờ chất lượng nếp và kỹ thuật gói kỹ lưỡng, công phu. Trước đây bánh được người dân gánh đi bán dạo trên phố, dưới quê.

Ngày nay bánh sản xuất ra đến đâu được khách buôn thu mua tại nhà. Bánh làng Chuồn bán quanh năm, nhưng Tết vẫn là vụ chính, vì đây là loại bánh truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày tết của người dân cố đô Huế.

Sản phẩm bánh chưng, bánh tét làng Chuồn. Ảnh: Hồ Cầu - TTXVN

Theo các cụ cao niên trong làng kể lại, xưa kia làng Chuồn có ruộng đất phì nhiêu trồng lúa thì lúa tốt tươi, cấy nếp thì nếp thơm ngon, dẻo mềm. Lệnh của làng là hễ ai đấu được ruộng thì phải đong (nộp) cho làng 2 thúng nếp ngon, thơm, dẻo để làng tiến vua. Vì thế mà bánh tét làng Chuồn được nổi danh từ đó… Nhiều gia đình có tới 4 đời làm bánh tét ở làng Chuồn.
Để tạo nên hương vị chiếc bánh tét làng Chuồn, người làm phải tuân thủ nghiêm ngặt các công đoạn: Đãi (vút) nếp thật sạch, để cao cho ráo nước; đậu xanh chà hết bọt, đãi sạch vỏ. Sử dụng đậu xanh nguyên hạt, tự tay cà lấy (không dùng đậu đã bóc vỏ bằng máy).

Mỡ heo (lợn) phải luộc chín. Lá gói bánh tét làng Chuồn chỉ duy nhất sử dụng lá chuối sứ còn lành lặn, sạch sẽ, tươm tất. Lá chuối phải là chuối sứ (mềm mà dai). Lạt buộc bằng thân cây lồ ô mềm mại, dẻo dai.
Nấu bánh phải đun sôi nước, đều lửa, chụm liên tục trong vòng 6 tiếng (xưa kia, củi nấu bánh tét là gốc cây dương cứng cáp, lâu tàng, nhiều thang).

Điều quan trọng nhất của khâu nấu bánh là canh bếp lửa, lửa nấu bánh tét không quá to, cũng không quá nhỏ để cho chiếc bánh được chín đều. Bánh chín vớt xong phải chùi thùng thật sạch mới nấu lại đợt khác. Nếu không sạch thùng mà sử dụng nấu tiếp thì bánh sẽ bị đen, thâm tím, mất vẻ mỹ quan.
Nhiều năm nay, bánh tét làng Chuồn còn được Việt kiều mang ra thế giới làm quà; nhiều nhất là đi các nước như: Mỹ, Singapore, Hàn Quốc… Bánh tét để mang đi xa thì không dùng nhụy (nhân) mỡ, chỉ dùng nhân đậu xanh với dầu phụng và do để lâu nên bánh phải nấu với thời gian gấp đôi (12 tiếng).
Về làng Chuồn trong những ngày cận Tết, mới cảm nhận được không khí nhộn nhịp, vui tươi, hối hả của dân làng sẵn sàng cho vụ làm bánh tét cổ truyền phục vụ Tết ở Huế.../.

>> Những điều chưa biết về món bánh chưng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục