Cơ hội kết nối giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc

20:33' - 11/04/2025
BNEWS Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).

Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Việt Anh - Trưởng phòng Quan hệ quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thời gian qua, Ủy ban Thương mại TP. Trùng Khánh (Trung Quốc) đã tích cực phối hợp Cục Xúc tiến thương mại trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tăng cường giao lưu và đẩy mạnh hợp tác, giao dịch thương mại.

 
Năm 2024, Trung Quốc đã liên tục hơn 22 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong năm 2024. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 51,2 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2024, dự báo kim ngạch hai chiều giữa hai nước năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vượt xa mức trao đổi thương mại trong năm 2024.

Những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt - Trung, đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường đến Việt Nam vào tháng 10 năm 2024, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục được củng cố, tăng cường và bổ sung những định hướng chiến lược mới trong tương lai.

"Chương trình này là một trong những hoạt động cụ thể hóa việc triển khai chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước về hợp tác thực chất sâu sắc hơn. Đó là cùng nhau tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước", ông ĐàoViệt Anh cho hay.

Đánh giá về mối quan hệ hợp tác hai bên, ông Đào Việt Anh nhấn mạnh: Những năm gần đây, hợp tác Việt Nam –Trùng Khánh không ngừng đi vào chiều sâu và ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực nhờ tận dụng tốt lợi thế hợp tác giữa hai nước, cơ hội do "Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực" (RCEP) mang lại và sự kết nối của tuyến đường sắt liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trùng Khánh – châu Âu.

Nhiều doanh nghiệp lớn của Trùng Khánh đã đầu tư tại Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của các địa phương của Việt Nam. Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam đầu tiên ở Trung Quốc được thành lập tại Trùng Khánh năm 2015 đã phát huy hiệu quả vai trò cầu nối, hỗ trợ hoạt động giao thương, kết nối giữa doanh nghiệp hai bên. Không chỉ dừng lại ở giao lưu kinh tế, thương mại, Việt Nam –Trùng Khánh còn duy trì chặt chẽ giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa và các chuyến thăm cấp cao lẫn nhau.

Tuy có vị trí, vai trò quan trọng và thị trường đầy tiềm năng với dân số khoảng 33 triệu người, nhưng hợp tác tác kinh tế, thương mại Trùng Khánh với Việt Nam còn chưa xứng với tiềm năng của hai bên. Năm 2024, kim ngạch thương mại Việt Nam – Trùng Khánh mới chỉ đạt 5,68 tỷ USD, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn trong tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc.

Trong bối cảnh hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, có thể thấy tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và thành phố Trùng Khánh còn rất lớn, cần có sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa giữa các cơ quan quản lý, hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp hai bên.

Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh tổ chức đoàn doanh nghiệp Trùng Khánh sang khảo sát, làm việc và kết nối, giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam và mong rằng các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trong ngành công thương sẽ được Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để có thể tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo cơ hội để cho doanh nghiệp hai bên được gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu các cơ hội hợp tác, đầu tư và kinh doanh" - ông Việt Anh nhấn mạnh.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho rằng với sự ủng hộ to lớn và phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Thương mại Trùng Khánh (Trung Quốc), sự đồng lòng, quyết tâm của các địa phương của Việt Nam và mong muốn đẩy mạnh hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp hai Bên, sẽ là những động lực quan trọng để mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc phát triển ổn định, bền vững.

Tại Hội nghị, ông Tôn Hy Dũng, Thành viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thương mại thành phố Trùng Khánh kiêm nhiệm Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dự án Hợp tác Trùng Khánh - Singapore nhấn mạnh, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của thành phố này trong ba năm liên tiếp.

"Kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt 117,79 tỷ NDT, tăng 13,8% so với năm trước; trong đó, các mặt hàng như sầu riêng, cá tra, cà phê và trái cây nhiệt đới chế biến từ Việt Nam đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn", ông Tôn Hy Dũng cho biết.

Đáng chú ý, nhu cầu tiêu dùng tại Trùng Khánh đang dịch chuyển theo hướng ưa chuộng sản phẩm giá trị gia tăng cao, thân thiện môi trường và mang tính bản địa hóa cao. Đây là yếu tố mở ra cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có thể điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu từng địa phương.

Thực tế cho thấy, phần lớn hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn là nguyên liệu thô hoặc sơ chế, khiến giá trị gia tăng thấp và dễ bị cạnh tranh về giá. Trong khi đó, các thị trường như Trùng Khánh đang tìm kiếm nguồn hàng có hàm lượng chế biến cao, dễ bảo quản và mang tính đặc trưng văn hóa. Đặc biệt, Trùng Khánh cũng đang tìm kiếm đối tác cung ứng ổn định từ phía Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực nông sản chế biến, thực phẩm sáng tạo, an toàn và tiện lợi. Hơn nữa, tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước còn rất lớn, kỳ vọng hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực hơn trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục