Bầu cử Mỹ 2016: Thẩm phán liên bang ra lệnh kiểm lại phiếu tại bang Michigan

14:43' - 05/12/2016
BNEWS Một thẩm phán liên bang Mỹ ngày 4/12 đã ra phán quyết yêu cầu bang Michigan tiến hành kiểm lại phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 8/11 vừa qua.
Bầu cử Mỹ 2016: Thẩm phán liên bang ra lệnh kiểm lại phiếu tại bang Michigan. Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN

Theo phán quyết của thẩm phán Mark Goldsmith, công tác kiểm lại phiếu phải bắt đầu vào trưa 5/12. Phán quyết cũng yêu cầu chính quyền bang Michigan đảm bảo hoàn tất công tác này trước ngày 13/12.

Phán quyết trên được đưa ra sau phiên nghe xử cùng ngày tại tòa án liên bang.
Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Xanh Jill Stein đã khởi động chiến dịch kiểm lại phiếu tại 3 bang "chiến địa" Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Bang Wisconsin đã chính thức bắt đầu kiểm phiếu lại từ hôm 1/12, tuy nhiên, bà Stein đã phải rút lại đơn yêu cầu kiểm lại phiếu bầu tại Pennsylvania 2 ngày sau đó.

Hồ sơ nộp lên Tòa án bang này nêu rõ những người nộp đơn yêu cầu là những công dân bình thường và không thể chi trả cho khoản tiền 1 triệu USD đặt cọc cho công tác kiểm lại phiếu theo yêu cầu của tòa.

Dù vậy, bà Stein tuyên bố sẽ đưa lên tòa án liên bang vấn đề kiểm lại phiếu bầu cử tổng thống tại bang Pennsylvania.

Pennsylvania, Wisconsin và Michigan là 3 bang nơi ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa đã chiến thắng sít sao đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ với cách biệt chỉ khoảng 100.000 phiếu phổ thông.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng dù có kiểm lại phiếu, sẽ khó có khả năng bà Clinton "chuyển bại thành thắng" tại cả 3 bang, điều kiện cần thiết nếu cựu Ngoại trưởng Mỹ muốn lật ngược tình thế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục