Bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Triệu tập Tổng thống bị phế truất để thẩm vấn

12:57' - 15/03/2017
BNEWS Đại diện pháp lý của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye, luật sư Son Bum-kyu cho biết thân chủ của ông đã nhận được lệnh triệu tập và sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra.
Nhóm công tố đặc biệt của Hàn Quốc triệu tập Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye để thẩm vấn. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, nhóm công tố đặc biệt của Hàn Quốc, phụ trách điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil, đã phát lệnh triệu bà Park vào ngày 21/3 để thẩm vấn về một loạt các cáo buộc tham nhũng.

Đại diện pháp lý của bà Park, luật sư Son Bum-kyu cho biết thân chủ của ông đã nhận được lệnh triệu tập và sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra.

Trước đó, bà Park luôn phản đối cuộc điều tra trực tiếp và không tham gia bất cứ phiên điều trần nào tại Tòa án Hiến pháp về kiến nghị luận tội bà của Quốc hội.

Tuy nhiên, từ ngày 10/3, bà Park đã bị Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất khỏi cương vị Tổng thống và tước quyền miễn trừ. Như vậy, bà sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra và nếu phớt lờ lệnh triệu tập lần này của nhóm công tố đặc biệt mà không có lý do chính đáng, bà Park có thể phải đối mặt với một lệnh truy nã do tòa án phát ra.

Nếu bà Park xuất hiện để trả lời thẩm vấn sắp tới, bà sẽ trở thành cựu Tổng thống thứ 4 của Hàn Quốc trả lời thẩm vấn về các cáo buộc hình sự, sau ông Roh Tae-woo, ông Chun Doo-hwan và cố Tổng thống Roh Moo-hyun. Ông Roh đã tự tử năm 2009 trong thời gian diễn ra cuộc điều tra cáo buộc cho rằng các thành viên gia đình nhận tiền bất hợp pháp.

Trong một diễn biến khác, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 15/3 một lần nữa kêu gọi đoàn kết dân tộc vào một thời điểm đất nước đang rối loạn vì vụ bê bối tham nhũng chấn động.

Phát biểu tại một buổi lễ kỷ niệm 57 năm ngày diễn ra cuộc nổi dậy ủng hộ dân chủ ở Hàn Quốc, ông Hwang nhấn mạnh "đoàn kết dân tộc sẽ tạo nền tảng cốt lõi để vượt qua khủng hoảng", đồng thời cam kết sẽ đảm bảo cuộc bầu cử tổng thống tháng 5 tới diễn ra "minh bạch và công bằng". Ông cũng bày tỏ hy vọng cuộc bầu cử tới sẽ là "điểm khởi đầu mới" đưa đất nước vượt qua vụ bê bối và mở ra "một tương lai mới".

Sau phán quyết lịch sử của tòa, một cuộc bầu cử sẽ phải được tổ chức trong vòng 60 ngày để bầu ra người kế nhiệm bà Park. Chính phủ Hàn Quốc đã xác nhận cuộc bầu cử tổng thống nước này sẽ diễn ra vào ngày 9/5 tới./.

>>> Cơ quan công tố sẽ triệu tập cựu Tổng thống Park để thẩm vấn

>>> Hàn Quốc ấn định ngày bầu cử tổng thống

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục