Bình Dương xử phạt hai cở sở nuôi lợn bằng chất tạo nạc

16:39' - 02/04/2016
BNEWS Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương vừa xử phạt hai chủ trang trại nuôi lợn ở phường Bình Nhâm, thị xã Thuận An, vì đã sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi cho đàn lợn 400 con với số tiền 40 triệu đồng.
Bình Dương xử phạt hai cở sở nuôi lợn bằng chất tạo nạc. Ảnh minh họa: TTXVN
Trước đó, cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm đàn lợn nuôi tại hộ ông Lương Văn Dũng và ông Lê Long Hồ đã phát hiện tổng số đàn gần 400 con lợn dương tính với chất cấm; trong đó hơn 200 con lợn có trọng lượng 80 kg đang chuẩn bị xuất bán đều dính với chất cấm thuộc nhóm beta-agonist (một loại thuốc tạo nạc) bị cấm trong chăn nuôi. 

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bình Dương Trần Hà Hải cho hay, qua đợt kiểm tra hai trang trại nuôi lợn trên đã dùng chất cấm chất tạo nạc để cho lợn ăn với xét nghiệm dương tính vượt hàng trăm lần. Sau khi phát hiện, tất cả đàn lợn trên bị tạm giữ tại chuồng; đồng thời yêu cầu chủ nuôi làm cam kết không được xuất bán cho đến khi các ngành chức năng làm kết quả xét nghiệm âm tính với chất cấm. 

Ngoài lo ngại về chất cấm tạo nạc, thêm mối quan ngại về thực trạng tiêm chích thuốc an thần và bơm nước cho lợn đang dấy lên lo lắng cho người tiêu dùng ở phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, khi mới tuần trước cơ quan chức năng đã phát hiện hàng trăm con lợn bị tiêm thuốc an thần tại cở của ông Trần Quốc Thái (33 tuổi, quê Bến Tre). 

Tại đây, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 6 công nhân tại cở sở trên đang đấu nối các vòi bơm nước cắm sâu vào miệng các con lợn. Tại chuồng, gần 200 con lợn khác đều bị tiêm chích thuốc an thần nằm lờ đờ. Qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt chai thuốc an thần mang nhãn hiệu prozil fort vứt lăn lóc xung quanh cơ sở thu gom lợn. Tại hiện trường, 44 vỏ chai thuốc an thần nhãn hiệu prozil fort đã qua sử dụng dùng để để tiêm chích cho đàn lợn trước đó và 4 chai vừa sử dụng. 

Không chỉ vậy, qua khai thác số liệu mỗi ngày cơ sở trên đã tiêm thuốc cho khoảng 300 con lợn và bơm nước cho lợn trước khi bán ra thị trường. Từ vụ việc, cơ quan chức năng đã xử phạt ông Thái với số tiền 10,5 triệu đồng về hành vi tiêm thuốc an thần prozil fort (một loại chất cấm); đồng thời xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng đối với người cho ông Thái thuê đất dùng để tập kết đàn lợn tiêm thuốc an thần. 

Trong khi đó, vào rạng sáng nay (2/4), lực lượng liên ngành gồm Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh và Trạm thú y thị xã Thuận An đã đột kích gia đình ông Nguyễn Văn Hà (ở khu phố Bình Qưới A, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An) và đã phát hiện lò giết mộ lợn lậu. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 17 con lợn; trong đó có 2 con với trọng lượng khoảng 180kg vừa giết mổ lậu chuẩn bị đưa ra chợ. Vụ việc đã lập biên bản về các hành vi giết mổ lậu, không chấp hành bảo đảm an toàn vệ sinh thú y và không có giấy kiểm dịch./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục