Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq: Thị trường sẽ quyết định thời hạn cắt giảm sản lượng

06:47' - 27/03/2017
BNEWS Thỏa thuận cắt giảm sản lượng sản lượng dầu mỏ 6 tháng đầu năm 2017 hướng đến việc giảm dự trữ dầu toàn cầu đang dôi dư và đẩy giá dầu đang ở mức thấp nhích lên.
Thị trường là một nhân tố then chốt trong việc quyết định thời hạn cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Ảnh: hydrocarbons-technology.com

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Jabar Ali al-Luaibi ngày 25/3 nhận định thị trường là một nhân tố then chốt trong việc quyết định có hay không việc mở rộng thỏa thuận toàn cầu về cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ sang nửa cuối năm nay.

Trả lời phỏng vấn báo chí tại Kuwait ngày 25/3, ông al-Luaibi cho biết thị trường sẽ quyết định và là một nhân tố mang tính then chốt.
Ông cho biết Iraq đã tuân thủ đầy đủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng được thống nhất bởi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và 11 nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt khác của thế giới bao gồm cả Nga hồi tháng 12/2016.

Theo đó, các nước đồng thuận cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng dầu/ngày trong sáu tháng đầu năm 2017, hướng đến việc giảm dự trữ dầu toàn cầu đang dôi dư và đẩy giá dầu đang ở mức thấp nhích lên.
Thỏa thuận này hiện đã kích giá “vàng đen” lên mức hơn 50 USD/thùng, song lại tạo điều kiện để các nhà sản xuất dầu khí đá phiến Mỹ tăng sản lượng, kìm hãm các nỗ lực giảm dự trữ dầu toàn cầu.
Số liệu mới nhất từ Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết hiện Nga đã giảm được 185.000 thùng dầu/ngày. Trước đó, nước này tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 200.000 thùng dầu/ngày trong quý I/2017 và sau đó tăng cam kết này lên thành 300.000 thùng dầu/ngày.
Về phần mình, ông Novak cũng cho biết còn quá sớm để quyết định xem liệu có tiếp tục nối dài thỏa thuận này hay không, và cho rằng tình hình sẽ rõ ràng hơn vào tháng Tư, tháng Năm tới.
Bộ trưởng Năng lượng Algeria Nouredine Bouterfa cho biết việc kéo dài thời gian thực thi thỏa thuận này có thể làm lợi cho thị trường và nước này ủng hộ phương án trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục