Bộ trưởng Tài chính Mỹ thận trọng trước nhận định Trung Quốc thao túng tiền tệ

17:29' - 24/02/2017
BNEWS Giới chức Mỹ đang thận trọng trong việc đánh giá hoạt động tiền tệ của Trung Quốc, trái ngược hẳn với tuyên bố Trung Quốc thao túng tiền tệ của Tổng thống Donald Trump.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thận trọng trước nhận định Trung Quốc thao tùng tiền tệ. Ảnh: THX/TTXVN

Giới chức Mỹ đang có những bước đi thận trọng trong việc đánh giá hoạt động tiền tệ của Trung Quốc để có các chính sách phù hợp hơn với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Tuy nhiên, trái ngược với sự thận trọng của những nhà hoạch định chính sách, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố Trung Quốc là "quán quân" về thao túng tiền tệ

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump đưa ra nhận định trên bởi trong suốt quá trình tranh cử tổng thống, vị tỷ phú này đã không ít lần cáo buộc Trung Quốc cố hạ thấp giá trị của đồng nhân dân tệ (NDT) so với đồng USD để trợ giá cho hàng hóa xuất khẩu của nước này và "đánh cắp" việc làm của người dân Mỹ.

Tổng thống Trump cảnh báo sẽ đánh thuế cao đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong khi đó, giới chức tài chính Mỹ tỏ thái độ thận trọng hơn Tổng thống Trump khi đưa ra các bình luận về chính sách tiền tệ của Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trước đó cùng ngày khẳng định Bộ này chưa đưa ra chính sách ứng phó với các hoạt động tiền tệ của Trung Quốc, đồng thời sẽ không có đánh giá nào về vấn đề này cho đến khi hoàn thành hai bản báo cáo thường niên (công bố vào ngày 15/4 và 15/10 hàng năm) liên quan đến chính sách tiền tệ của các nước đối tác.
Trong cuộc phỏng vấn với kênh CNBC, Bộ trưởng Mnuchin cho rằng không thể vội vàng kết luận Trung Quốc là quốc gia có hành động thao túng tiền tệ, vì việc đánh giá này cần có thời gian và trải qua quy trình theo luật định.

Để có thể định danh một quốc gia là có hành động thao túng tiền tệ, Bộ Tài chính Mỹ sẽ phải đàm phán để tìm giải pháp cho vấn đề này. Và quá trình giải quyết sẽ dẫn đến các biện pháp trừng phạt như áp thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia bị lên án.
Tuy nhiên, tình hình hiện tại khá phức tạp do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc trong năm vừa qua đã chi hàng tỷ USD từ quỹ dự trữ ngoại tệ để chống đỡ cho đồng NDT và nhằm ngăn chặn tình trạng các nhà đầu tư rút vốn khỏi nước này.
Trong bản đánh giá hàng năm mới nhất về tình hình kinh tế Trung Quốc công bố hồi tháng 8/2016, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định đồng NDT phù hợp với tình trạng cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc.

Báo cáo chính sách tiền tệ mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ hồi tháng Mười năm ngoái cũng nhận định rằng tình trạng mất cân bằng ngoại thương của Trung Quốc đã được cải thiện.
Những tuyên bố của Tổng thống Trump có thể sẽ phức tạp hóa vấn đề cho Bộ trưởng Mnuchin, khi ông sắp tham dự cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Baden- Baden, Đức vào tháng tới./.
>>>Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố Trung Quốc thao túng tiền tệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục