PboC bơm tiền vào thị trường thông qua repo đầu tiên kể từ tháng Hai

18:27' - 24/08/2016
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày 24/8 đã bơm tiền mặt vào các thị trường tiền tệ thông qua các thỏa thuận mua lại (repo) đảo ngược trong 14 ngày lần đầu tiên kể từ giữa tháng Hai.
PboC bơm tiền vào thị trường thông qua repo đầu tiên kể từ tháng Hai. Ảnh: thisismoney.co.uk

PBoC bơm tiền mặt vào các thị trường tiền tệ sau khi có dấu hiệu bán tháo trên thị trường trái phiếu và gia tăng lo ngại về đòn bẩy (trên thị trường nợ).

PBoC - Ngân hàng trung ương Trung Quốc - đã bơm 90 tỷ nhân dân tệ (13,55 tỷ USD) vào thị trường tiền tệ thông qua các thỏa thuận repo trái phiếu đảo ngược trong bảy ngày và thêm 50 tỷ nhân dân tệ ngày 24/8 thông qua các thỏa thuận repo đảo ngược trong 14 ngày.

Các nhà phân tích cho rằng bên cạnh các dấu hiệu thanh khoản bị thắt chặt trên các thị trường những sản phẩm mang về nguồn thu nhập cố định (như trái phiếu và cổ phiếu ưu đãi) gắn với việc giảm dự đoán về khả năng nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, các nhà chức trách có thể lo ngại về sự gia tăng đòn bẩy trên thị trường trái phiếu.

Theo các nhà phân tích của OCBC Bank, thị trường nhận thấy dấu hiệu PboC có thể muốn kiềm chế đòn bẩy trên thị trường trái phiếu khi lãi suất vay qua thỏa thuận repo đảo ngược 14 ngày cao hơn so với thỏa thuận 7 ngày và qua đêm, điều có thể làm tăng chi phí đòn bẩy và sự phục hồi gần đây của thị trường trái phiếu.

Trái phiếu của nước này bị bán tháo trong tuần qua khi nhiều người hoài nghi về khả năng PBoC nới lỏng chính sách tiền tệ thêm nữa và các nhà đầu tư chốt lời. Động thái bơm tiền thông qua các thỏa thuận repo đảo ngược 14 ngày lần đầu tiên kể từ tháng Hai được thị trường cho là dấu hiệu cho thấy việc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng là không thể.

Các thỏa thuận repo đảo ngược đáo hạn sẽ rút ròng 405 tỷ nhân dân tệ ra khỏi hệ thống ngân hàng Trung Quốc trong tuần này. PboC đã bơm ròng 15,5 tỷ nhân dân tệ vào thị trường trong tuần trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục