Các hãng sản xuất ô tô Đức phản ứng trước quyết định thuế mới của Mỹ

18:18' - 02/06/2018
BNEWS Các hãng sản xuất ô tô Đức đã bày tỏ sự thất vọng trước việc Mỹ quyết định áp thuế lên mặt hàng thép và nhôm, có hiệu lực từ ngày 1/6.

 Động thái này cũng làm gia tăng thêm căng thẳng từ các đối tác thương mại với Mỹ do chính sách bảo hộ của Tổng thống Donald Trump.

Các hãng sản xuất ô tô Đức phản ứng trước quyết định thuế mới của Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK), năm 2017, lĩnh vực ô tô đóng góp gần 29 tỷ euro (34 tỷ USD) trong tổng giá trị xuất khẩu 111,5 tỷ euro của Đức sang thị trường Mỹ. Cũng trong năm này các hãng sản xuất ô tô Đức đã xuất khẩu gần một triệu xe sang Mỹ, song họ cũng sản xuất hơn 800.000 xe tại các nhà máy đặt ở Mỹ, mà sử dụng khoảng 36.500 lao động.

Nhà sản xuất ô tô Volkswagen đã bày tỏ sự “tiếc nuối và quan ngại” về mức thuế 25% đánh vào thép cũng như mức thuế 10% áp vào nhôm nhập khẩu vào Mỹ.

Trong một thông báo, Volkswagen nói rằng họ lo ngại điều này sẽ là khởi đầu của một loạt những biện pháp tiêu cực và các hành động trả đũa, đến cuối cùng sẽ không có ai giành chiến thắng. Do đó Volkswagen kêu gọi Mỹ cùng Liên minh châu Âu (EU) đối thoại trong khuôn khổ các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong khi đó, hãng sản xuất ô tô hạng sang BMW nhấn mạnh cam kết thương mại tự do của hãng và cho rằng “thị trường phi rào cản” là nhân tố thiết yếu thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. BMW cho biết thêm hãng sử dụng 30% thép nhập khẩu cho nhà máy Spartanburg ở South Carolina, nhà máy lớn nhất của hãng trên thế giới đang sử dụng khoảng 10.000 lao động.

Theo Chủ tịch Hiệp hội ô tô Đức VDA Bernhard Mattes, trong nền kinh tế toàn cầu, các hàng rào thuế quan không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai, kể cả Mỹ.

Trước đó, ngày 31/5, Mỹ thông báo sẽ áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm và thép của các nước EU, Canada và Mexico, chấm dứt thời hạn miễn trừ kéo dài hai tháng (đến hết ngày 31/5) đối với các mặt hàng này.

Ngay lập tức, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã tuyên bố quyết định của Washington là không thể chấp nhận và EU sẽ áp đặt các biện pháp trả đũa. Canada và Mexico cũng phản ứng tức thì. Theo đó, Canada sẽ áp thuế lên hàng loạt mặt hàng của Mỹ có tổng giá trị lên tới 16,6 tỷ USD, bắt đầu từ ngày 1/7 tới.

Trong khi đó, biện pháp đáp trả của Mexico với Mỹ nhằm vào các mặt hàng gồm thép, chân giò lợn, táo, nho và phó-mát, vốn có xuất xứ từ các bang của Mỹ ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết, Mexico sẽ áp dụng biện pháp trên cho đến khi được Chính phủ Mỹ miễn trừ thuế nhập khẩu nhôm và thép.

Các nhà phân tích cho rằng quyết định áp thuế của Mỹ có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại với các đồng minh hàng đầu của Mỹ ở châu Âu. Không những vậy, quyết định này còn "phủ bóng" lên Hội nghị Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Canada. Quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cũng được nhận định sẽ phải kéo dài thêm và gặp nhiều trở ngại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục