Các lãnh đạo EU hối thúc tân Thủ tướng Anh khởi động đàm phán

09:47' - 14/07/2016
BNEWS Nhiều lãnh đạo EU đã đồng loạt lên tiếng hối thúc bà Therasa May nhanh chóng khởi động tiến trình đưa Anh rời khỏi liên minh này theo nguyện vọng của đa số người dân Anh.
Tân Thủ tướng Anh Theresa May. EPA/ TTXVN

Ngày 13/7, chỉ vài giờ sau khi bà Theresa May nhậm chức Thủ tướng Anh, ôm 23/6 vừa qua.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk là lãnh đạo đầu tiên gửi lới chúc mừng tới bà May, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ xây dựng quan hệ tốt đẹp với tân Thủ tướng Anh.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi bà May không nên tiếp tục trì hoãn các cuộc đàm phán để đưa Anh ra khỏi khối hay còn gọi là Brexit. Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, ông Junker cho rằng Anh và EU cần nhanh chóng xác định mối quan hệ mới.

Cùng chung quan điểm với hai vị lãnh đạo trên, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz, Tổng thống Pháp Francoise Hollande và Thủ tướng Bỉ Charles Michel đều thúc giục tân Thủ tướng Anh về vấn đề này.

Không hối thúc người đồng cấp của mình, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện chúc mừng và khẳng định 2 quốc gia sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp trong và sau quá trình đàm phán Brexit.

Trước sự thúc giục của các nhà lãnh đạo EU, bà Theresa May cho biết chính phủ mới của bà cần có thời gian trước khi có thể chính thức khởi động tiến trình đàm phán Brexit. Bà May khẳng định sẽ xúc tiến đàm phán đưa Anh ra khỏi EU theo đúng nguyện vọng của người dân nước này, nhưng bà cũng cần thời gian để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán và bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra với tinh thần tích cực và xây dựng.

Để có thể bắt đầu tiến trình đàm phán rời EU, Thủ tướng Anh sẽ phải "kích hoạt" Điều 50 của Hiệp ước Lisbon bằng cách chính thức gửi đơn đề nghị tới Chủ tịch Hội đồng châu Âu về việc Anh xin rời EU. Cựu Thủ tướng Anh David Cameron đã thoái thác nhiệm vụ này và để cho bà Theresa May là người quyết định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục