Anh công bố danh sách nội các mới

08:31' - 14/07/2016
BNEWS Ngay sau khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã công bố danh sách nội các mới.
Tân Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: EPA/TTXVN

Đáng chú ý, những chức vụ chủ chốt như Ngoại trưởng và “Bộ trưởng Brexit” được bà May giao cho những nhân vật từng ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Hãng tin Reuters đã cho đăng tải danh sách 6 thành viên chủ chốt trong nội các mới của tân Thủ tướng Theresa May, gồm các ghế Bộ trưởng Tài chính, Ngoại giao, Quốc phòng, Nội vụ, Ngoại thương và Bộ phụ trách đàm phán rời khỏi EU.

Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond. Ảnh: EPA/TTXVN

Cụ thể, ông Philip Hammond, 60 tuổi, được chỉ định làm Bộ trưởng Tài chính. Ông Hammond từng là Ngoại trưởng từ năm 2014, còn trước đó từng đàm nhiệm chức Bộ trưởng Giao thông trong 3 năm, từ năm 2011. Nhiệm vụ của ông Hammond là điều hành nền kinh tế Anh đang đối mặt nguy cơ suy thoái và thiết lập các mục tiêu ngân sách mới.

Ngoại trưởng Boris Johnson. Ảnh: EPA/TTXVN

Động thái được đánh giá gây ngạc nhiên nhất của bà May là việc bổ nhiệm cựu Thị trưởng London Boris Johnson vào chức vụ Ngoại trưởng. Chính trị gia 52 tuổi này chưa từng nắm giữ bất kỳ chức vụ nào trong chính phủ Anh và từng là người ủng hộ chiến dịch vận động Brexit.

Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon. Ảnh: EPA/TTXVN

Trong khi đó, ông Michael Fallon, 64 tuổi, tiếp tục làm Bộ trưởng Quốc phòng, chức vụ ông đã nắm giữ từ tháng 7/2014 và tạo được danh tiếng cá nhân.

Ghế Bộ trưởng Nội vụ được giao cho bà Amber Rudd. Vị cựu Bộ trưởng Năng lượng 52 tuổi này từng ủng hộ chiến dịch bỏ phiếu ở lại EU trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 và giờ đây sẽ đóng vai trò chủ chốt trong chính sách của Anh đối với người nhập cư thời kỳ hậu Brexit.

Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd. Ảnh: EPA/TTXVN

Một nhân vật khác ủng hộ Brexit là ông Liam Fox, 54 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại thương. Vị cựu Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao này sẽ có nhiệm vụ đàm phán những thỏa thuận thương mại mới sau khi nước Anh rời khỏi EU.

Đáng chú ý, bà Theresa May đã chỉ định ông David Davis, 67 tuổi, làm Bộ trưởng phụ trách đàm phán rời khỏi EU, được báo chí Anh gọi là “Bộ trưởng Brexit”. Ông Davis cũng là một người ủng hộ Anh rời khỏi EU. Ông từng thất bại trước cựu Thủ tướng David Cameron trong cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ hồi năm 2005./. 

>> Tân Thủ tướng Anh nêu quan điểm điều hành chính phủ

>> Bà Theresa May chính thức trở thành Thủ tướng Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục