Các ngân hàng đối mặt với quy định chặt chẽ hơn về lãi suất Libor

17:59' - 18/03/2016
BNEWS Các ngân hàng phải tuân thủ các quy định khắt khe hơn trong việc tính toán lãi suất Libor để lấy lại hoàn toàn niềm tin vào loại lãi suất chuẩn này từng bị tổn hại vì tình trạng thao túng.
Các ngân hàng đối mặt với quy định chặt chẽ hơn về lãi suất Libor. Ảnh minh họa: Smartfinance

Các ngân hàng đã bị phạt 20 tỷ USD cho việc thao túng Libor, và một số quyết định đã nhanh chóng được đưa ra như chỉ định ICE Benchmark Administration (IBA), cơ quan giám sát lãi suất tham chiếu liên ngân hàng trên thị trường London (Libor), thuộc Intercontinental Exchange Inc, là cơ quan độc lập quản lý lãi suất Libor và xử lý các thông tin được gửi đến từ các ngân hàng cho việc tính toán lãi suất này. 

Cuối tuần trước, IBA đã công bố hướng dẫn nhằm tăng độ tin cậy của Libor vào thời điểm Ngân hàng trung ương AnhCục Dự trữ Liên bang Mỹ đang tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Chủ tịch IBA Finbarr Hutcheson cho biết, vào quý III/2016, các ngân hàng báo cáo thông tin cho việc tính toán Libor sẽ phải tuân thủ quy định về việc nêu rõ hơn loại và nơi diễn ra giao dịch mà họ có thể thống kê.

Các ngân hàng sẽ chỉ nộp dữ liệu khi có đủ số giao dịch thực tế. Ngoài ra, cũng có quy định khắt khe hơn về những yêu cầu các ngân hàng phải thực hiện khi không có đủ số liệu cần cho việc tính toán Libor. 

Những thay đổi trên được đưa ra sau 18 tháng tham vấn các ngân hàng sử dụng Libor và các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới.

IBA đang tiếp nhận phản hồi về một biện pháp mạnh hơn liên quan đến việc yêu cầu các ngân hàng chỉ cung cấp số liệu về các giao dịch thực tế mà cơ quan này sử dụng khi tính toán Libor.

Quy định này nếu được chấp nhận, sẽ được thực hiện vào năm 2017. Các biện pháp này tiến gần hơn đến với một loại lãi suất chuẩn mà các nhà quản lý của Mỹ nói đến là chỉ dựa trên các giao dịch trên thị trường và có thể được thẩm tra, nhờ đó loại bỏ khả năng các ngân hàng tác động đến các số liệu. 

Libor là lãi suất đi vay giữa các ngân hàng và được lấy làm căn cứ xác định lãi suất của các khoản cho vay mua nhà, thẻ tín dụng và các giao dịch tài chính khác có giá trị trên 350.000 tỷ USD trên toàn cầu. Hiện có 20 ngân hàng cung cấp thông tin để xác định lãi suất Libor. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục