Lãi suất của Mỹ sẽ ở mức 0,9% vào cuối năm 2016

11:44' - 17/03/2016
BNEWS Fed từng dự đoán sẽ tăng lãi suất thêm bốn lần nữa trong năm 2016, tuy nhiên, đến nay các quan chức Fed dự kiến lãi suất sẽ chỉ được tăng không quá hai lần, lên khoảng 0,9% vào cuối năm nay.
Chủ tịch Fed: FOMC hướng tới một lộ trình được điều chỉnh phù hợp hơn. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trong cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) các quan chức Fed cũng “để ngỏ” khả năng tăng lãi suất trong năm nay, song với tốc độ chậm hơn so với dự đoán hồi tháng 12 năm ngoái.

Ngân hàng này từng dự đoán sẽ tăng lãi suất thêm bốn lần nữa trong năm 2016, tuy nhiên, đến nay các quan chức Fed dự kiến lãi suất sẽ chỉ được tăng không quá hai lần, lên khoảng 0,9% vào cuối năm nay.

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 15-16/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25-0,5%, viện dẫn những nguy cơ trong bức tranh kinh tế toàn cầu (tác động từ xu hướng giảm tốc của kinh tế thế giới, cùng những xáo động trên các thị trường).

Quyết định trên của Fed phù hợp với dự đoán của các chuyên gia phân tích thị trường và nhà đầu tư.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, dự đoán nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ chỉ tăng trưởng 2,2% trong năm 2016, hạ so với con số 2,4% đưa ra trước đó.

Phát biểu sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Janet Yellen nói rằng FOMC hướng tới một lộ trình được điều chỉnh phù hợp hơn, trong bối cảnh hoạt động đầu tư doanh nghiệp và xuất khẩu có xu hướng yếu đi trong những tháng gần đây.

Đáng chú ý, Chủ tịch Fed cho biết bà chưa thực sự bị thuyết phục bởi những dấu hiệu cho thấy lạm phát đã khởi sắc.

FOMC nói rằng lạm phát yếu hơn những đánh giá mà ngân hàng này đưa ra chỉ vài tháng trước. Theo dự đoán của FOMC, tỷ lệ lạm phát của Mỹ sẽ duy trì ở mức rất thấp 1,2% vào cuối năm nay, và cách khá xa so với mục tiêu 2%.

FOMC cho rằng thị trường lao động Mỹ sẽ tiếp tục được cải thiện, với tỷ lệ thất nghiệp của nước này ước giảm xuống 4,7% trong năm nay, so với con số hiện nay là 4,9%./.

Xem thêm:   Giá vàng sáng 17/3 tăng vọt sau tuyên bố của Fed

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục