Các nước vùng Vịnh đóng cửa không phận với Qatar

10:55' - 15/06/2017
BNEWS Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cân nhắc đề nghị can thiệp từ Chính phủ Qatar, sau khi các nước láng giềng ở vùng Vịnh đóng cửa không phận đối với các chuyến bay của Qatar,

ICAO, đảm trách việc điều phối và điều chỉnh hoạt động hàng không quốc tế theo Công ước Chicago, cho biết sẽ chủ trì các cuộc đàm phán giữa các Bộ trưởng và các quan chức cấp cao của Qatar, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Bahrain và Ai Cập tại trụ sở của tổ chức này ở Montreal, Canada vào ngày 15/6, nhằm tìm kiếm một “giải pháp dựa trên đồng thuận” để giải quyết các vấn đề gây quan ngại hiện nay ở khu vực.

UAE và Qatar lâu nay vẫn có quan điểm ủng hộ các thỏa thuận “bầu trời mở” dỡ bỏ các hạn chế hàng không giữa các nước. Các chính sách này đã giúp cho các hãng hàng không lớn của khu vực như Emirates, Etihad Airways và Qatar Airways, phát triển các sân bay trong nước thành các trung tâm trung chuyển hành khách quốc tế.

Cơ quan hàng không dân dụng UAE cho biết nước này hoàn toàn tuân thủ Công ước Chicago, song vẫn giữ quyền chủ quyền theo luật pháp quốc tế trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ an ninh quốc gia trong trường hợp cần thiết, theo hãng thông tấn quốc gia WAM.

Đồng quan điểm, Saudi Arabia mới đây cũng cho biết việc đóng cửa không phận đối với các chuyến bay từ Qatar nằm trong quyền chủ quyền của nước này trong việc bảo vệ công dân của mình trước bất kỳ mối đe dọa nào.

Căng thẳng ngoại giao giữa các nước vùng Vịnh xảy ra từ ngày 5/6, khi các nước Bahrain, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE và một số nước khác đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, với lý do Doha "ủng hộ các nhóm khủng bố và can thiệp vào những vấn đề nội bộ" của các nước trong khu vực, điều mà Qatar đã lên tiếng bác bỏ.

>>>Qatar kí hợp đồng mua máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục