Cải cách thuế của Mỹ sẽ tác động xấu tới thu hút đầu tư của Mexico

11:34' - 13/12/2017
BNEWS Kế hoạch cải cách thuế của Mỹ đang được Tổng thống Donald Trump thúc đẩy sẽ có thể tạo ra một làn sóng thoái vốn đầu tư khoảng 9-11 tỷ USD ở Mexico.
Cải cách thuế của Mỹ sẽ tác động xấu tới thu hút đầu tư của Mexico. Ảnh minh họa: Reuters

Kế hoạch cải cách thuế của Mỹ đang được Tổng thống Donald Trump thúc đẩy sẽ có thể tạo ra một làn sóng thoái vốn đầu tư khoảng 9-11 tỷ USD ở Mexico, và nhịp độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh trong năm 2018 giảm xuống còn 1,9%.

Dự luật cắt giảm thuế đang được Quốc hội Mỹ tranh luận có thể là cải cách thuế lớn nhất trong ba thập niên và đã gây lo ngại cho các nhà kinh tế và các doanh nhân. Dự luật này, dự kiến được thông qua cuối năm nay, sẽ cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống còn 20% và sửa đổi các hình thức miễn giảm đáng kể.

Viện Kế toán công Mexico dự báo cải cách thuế của Mỹ sẽ cản trở các dự án đầu tư của doanh nghiệp Mỹ tại Mexico, ước tính lên đến 2,6 tỷ USD. Ngoài ra, cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, sẽ là một “cú sốc” đối với khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Mexico, cũng như việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo các chuyên gia, việc giảm thuế thu nhập sẽ giúp các doanh nghiệp Mỹ trở lên hấp dẫn hơn các công ty và doanh nghiệp ở Mexico và Chính phủ Mexico hiện chưa có một chính sách hay công cụ để giải quyết vấn đề này.

Họ còn cho rằng trước tình hình này, Mexico không thể đáp trả bằng một cải cách thuế quan tương ứng vì sẽ rủi ro đối với nền tài chính công và xếp hạng tín dụng của nước này.

Thuế thu nhập doanh nghiệp ở Mexico hiện là 30%, cộng thêm 10% cổ tức, dẫn tới mức thuế mà các doanh nghiệp phải đóng lên đến 37%. Trong trường hợp đề xuất của ông Donald Trump được Quốc hội Mỹ thông qua, thuế thu nhập doanh nghiệp ở Mỹ sẽ giảm từ 35% hiện nay xuống 20%.

Do vậy, sự chênh lệch tới 17 điểm phần trăm sẽ khiến khả năng cạnh tranh và thu hút đầu tư vào Mexico giảm mạnh so với Mỹ.

Giới chuyên gia cảnh báo rằng những rủi ro từ cải cách thuế của Mỹ đối với nền kinh tế Mexico có thể tác động không kém việc tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). NAFTA bao gồm Mexico, Mỹ và Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục