Cải cách thuế ở Mỹ tác động thế nào đến kinh tế Trung Quốc?

14:12' - 06/12/2017
BNEWS Theo các nhà phân tích, cải cách thuế ở Mỹ sẽ có tác động hai chiều đến kinh tế Trung Quốc.

Nhà kinh tế Sun Lijian thuộc Đại học Phudan cho rằng cắt giảm thuế có thể thúc dẩy chi tiêu tiêu dùng và đầu tư tư nhân ở Mỹ, làm tăng nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc.

Còn theo Shenwan Hongyuan Securities, thuế doanh nghiệp giảm có thể khuyến khích các doanh nghiệp chuyển lợi nhuận từ nước ngoài về nước và tăng đầu tư trong nước, điều có thể gây ra dòng chảy vốn ra khỏi Trung Quốc.
Cuối tuần trước, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật cải cách thuế với tỷ lệ sít sao, tiến gần hơn đến thắng lợi lập pháp lớn đầu tiên của chính quyền của Tổng thống Donald Trump và của đảng Cộng hòa trong Quốc hội. Một điều chỉnh đáng chú ý trong dự luật là thuế doanh nghiệp được giảm từ 35% xuống 20%.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: TTXVN

Theo ông Sun, việc cắt giảm thuế doanh nghiệp như vậy là tin tốt đối với các nhà xuất khẩu của Trung Quốc, làm tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tại sàn chứng khoán nước này.

Tuy nhiên, ông cho rằng triển vọng tăng trưởng gia tăng ở Mỹ có thể cũng đẩy nhanh tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, gây sức ép lên chính sách tiền tệ của Trung Quốc, điều sẽ gây tác động bất lợi lên thị trường cổ phiếu hạng A của nước này.
Phát biểu tại một diễn đàn gần đây, Thú trưởng Tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao cho rằng những ảnh hưởng từ sự thay đổi trong chính sách thuế ở nền kinh tế lớn nhất thế giới là không thể xem nhẹ.

Ông nói Trung Quốc nên chủ động đối phó với sự thay đổi đó, đưa ra các chính sách phù hợp với các nước khác để thúc đẩy năng suất lao động và tăng thu nhập cho người dân.
Theo người đứng đầu Viện khoa học tài chính Trung Quốc, Liu Shangxi, nước này nên tiến hành cải cách thuế giá trị gia tăng (VAT) sau khi Mỹ cải cách thuế. Ông cho rằng cần đồng bộ thuế VAT để khuyến khích cạnh tranh công bằng.
Là cải cách thuế lớn nhất trong hai thập niên, VAT đang thay thế thuế doanh nghiệp sau 60 năm thực hiện, tránh đánh thuế trùng lặp. VAT được thí điểm ở Thượng Hải vào năm 2012 và được nhân rộng ra cả nước vào tháng 5/2016.

>>>Chờ tiến triển của cải cách thuế, Phố Wall giảm điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục