DN CẦN BIẾT

Chính thức điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Facebook Share

BNEWS.VNKể từ hôm nay ngày 1/7, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế chính thức có hiệu lực.

Điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô. Ảnh: TTXVN

Kể từ hôm nay, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống được giảm từ mức 45% trước đây xuống còn 40% hiện nay và sau đó giảm tiếp còn 35% từ ngày 1/1/2018.

Trong khi đó, dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 vẫn giữ nguyên mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 45% và xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 vẫn giữ nguyên ở mức 50% như trước đây.

Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 tăng từ mức 50% lên 55% so với trước đây.

Tuy nhiên, tăng mạnh nhất là các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000cm đến trên 6.000 cm3. Cụ thể, với dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% trước đây lên 90% hiện nay; loại trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 tăng từ 60% lên 110%.

Đặc biệt, loại dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 130% và loại trên 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 150% so với trước đây.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế trên nhằm đảm bảo công bằng và tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.

Trong khi đó, với dòng xe có dung tích xi lanh lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu, hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng được nên áp dụng mức thuế cao để hạn chế tiêu dùng./.

Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.