Chính trường Brazil tiếp tục rung chuyển vì vụ Petrobras

13:38' - 24/05/2016
BNEWS Tân Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca tuyên bố mưu đồ lật đổ Tổng thống Dilma Rousseff nhằm ngăn cản tiến trình điều tra vụ bê bối tham nhũng khổng lồ ở Tập đoàn dầu khí Petrobras.
Chính trường Brazil tiếp tục rung chuyển vì vụ Petrobras. Ảnh: brics-info.org

Ngày 23/5, chính trường Brazil lại tiếp tục rung chuyển sau khi tờ "Folha de Sao Paulo" của nước này đưa thông tin trên.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, thông tin này được đưa ra chỉ 11 ngày sau khi chính phủ của Tổng thống lâm thời Michel Temer được thành lập.

Tờ báo đã đăng nội dung một đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại giữa ông Juca với ông Sergio Machado, cựu Chủ tịch Công ty Transpetro, trực thuộc Petrobras, trong đó ông này cho rằng cần phải “hợp tác” kể cả với cơ quan tư pháp để ngừng ngay các cuộc điều tra tham nhũng và rằng giải pháp cho kế hoạch này là việc phế truất bà Rousseff.

Ông Juca và ông Machado đang trong diện bị điều tra do có những cáo buộc nhận tiền hối lộ trong vụ Petrobras và cũng là một trong những cái cớ mà phe đối lập sử dụng để đình chỉ người đứng đầu nhà nước từ hôm 12/5 thông qua các cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội.

Trong đoạn băng, được ghi âm ít ngày trước khi Hạ viện Brazil bỏ phiếu hôm 17/4 về việc tiến hành phiên luận tội xem xét khả năng phế truất bà Rousseff, ông Juca nhấn mạnh “cần phải thay chính phủ” để có thể chấm dứt các vụ điều tra.

Cho tới nay, chính thức đã có 3 bộ trưởng trong thành phần nội các của Tổng thống lâm thời Temer bị điều tra, trong đó có ông Juca, người đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định chính sách kinh tế và ngân sách, một trong những cam kết hàng đầu của chính phủ mới.

Sau khi đoạn băng dài 75 phút được đăng tải, ông Juca tuyên bố sẽ xin nghỉ việc từ ngày 24/5 để Bộ Công cộng xem xét nội dung được công bố. Phát biểu tại buổi họp báo, ông này khẳng định những gì được công bố sẽ không làm ảnh hưởng tới chính phủ mới và ông này sẽ không từ chức. Trong khi đó, đảng Dân chủ Brazil, trong liên minh cầm quyền với chính phủ của ông Temer hiện nay, cũng đã hối thúc ông Juca phải từ chức.

Vụ bê bối Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 đã gây chấn động chính trường Brazil hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.

Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra. Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras.

Vụ bê bối này cũng ảnh hưởng đến uy tín của bà Rousseff và cựu Tổng thống Lula da Silva, đều thuộc đảng Lao động (PT). Ông Lula hiện cũng đang đối mặt với nguy cơ bị điều tra do cáo buộc có liên quan đến vụ Petrobras. Tuy nhiên, bà Rouseff và PT tuyên bố những cáo buộc trên cùng những động thái đi kèm là âm mưu đảo chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục