Brazil dự báo thâm thủng ngân sách kỷ lục hơn 48 tỷ USD

06:01' - 23/05/2016
BNEWS Tân Bộ trưởng Kinh tế Brazil Henrique Meirelles dự báo thâm hụt ngân sách ban đầu của nước này năm nay sẽ ở mức kỷ lục hơn 48 tỷ USD, tăng đáng kể so với mức 27 tỷ USD dự kiến của chính phủ cũ.
Brazil dự báo thâm thủng ngân sách kỷ lục hơn 48 tỷ USD. Ảnh: continentalcurrency.ca
Chính phủ của Tổng thống lâm thời Michel Temer đề ra mục tiêu thuyết phục Quốc hội thông qua mức thâm hụt ngân sách khổng lồ này vào ngày 24/5 tới. Ông Meirelles cũng cho biết chính phủ đang nỗ lực thương lượng tái cơ cấu nợ công với các nhà đầu tư, đồng thời thông báo mức thu thuế trong 4 tháng đầu năm nay ở mức thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.
Bộ trưởng Meirelles theo đuổi mô hình kinh tế tự do, ưu tiên phục hồi kinh tế, tái cân bằng các tài khoản công, thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng" với việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế. Giới doanh nhân nước này đã phản đối dự định tăng thuế của chính phủ lâm thời, bởi cho rằng trong cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc hiện nay ở Brazil nhiều doanh nghiệp sẽ bị phá sản.
Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng Brazil sẽ phải tiến hành cải cách triệt để nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay, được coi là trầm trọng nhất kể từ năm 1930. Người phát ngôn IMF Gerry Rice thừa nhận còn quá sớm để tiên đoán về sự hồi phục của nền kinh tế Brazil và kêu gọi chính phủ của ông Temer khôi phục lòng tin của giới đầu tư.
Đại diện của IMF cam kết sẽ đồng hành cùng Chính phủ Brazil và sẽ trợ giúp kỹ thuật nền kinh tế số một Mỹ Latinh. Cùng ngày, cựu Tổng thống nước này Henrique Cardoso kêu gọi chính phủ mới thận trọng trong việc bổ nhiệm Nội các mới, bởi Tổng thống lâm thời Temer không có sự ủng hộ của người dân và trong bối cảnh xã hội bị chia rẽ sâu sắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục