Cơ chế một cửa Quốc gia sẽ mở rộng tại tất cả các bộ, ngành

09:36' - 09/02/2016
BNEWS Tổng cục Hải quan cho biết trong giai đoạn từ 2016 – 2020, Cơ chế một cửa Quốc gia sẽ được mở rộng tại tất cả các bộ, ngành về phạm vi, đối tượng.
Cơ chế một cửa Quốc gia sẽ mở rộng tại tất cả các bộ, ngành trong giai đoạn 2016-2020. Ảnh: Hà Thái/TTXVN

Toàn bộ các thủ tục trên Cơ chế một cửa Quốc gia được triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 và kết nối đầy đủ Cơ chế một cửa ASEAN, tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và tăng cường kiểm soát đối với hàng nhập khẩu.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược cải cách, phát triển hiện đại hóa giai đoạn 2016- 2020, do đó Tổng cục Hải quan tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào nghiệp vụ hải quan phục vụ hiện đại hóa hải quan, đẩy mạnh hiện đại hóa quy trình thủ tục (VNACCS/VCIS) gắn với nâng cao năng lực kiểm soát, quản lý rủi ro, ngăn ngừa các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, triển khai mở rộng cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN.

Trong năm 2015, việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN đã đạt được kết quả lớn. Tổng cục Hải quan đã hoàn thành 3 giai đoạn triển khai Cơ chế một cửa quốc gia với sự tham gia của 9 Bộ liên quan. Ngoài thủ tục thông quan hàng hóa (Bộ Tài chính), 26 thủ tục hành chính của 8 Bộ còn lại đã được thực hiện qua Cơ chế một cửa Quốc gia.

Việc thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia giúp doanh nghiệp rút ngắn từ 15 – 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính hoặc nhiều hơn, đơn giản hóa bộ hồ sơ, giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tăng cường khả năng kết nối trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước...

Về kết nối Cơ chế một cửa ASEAN, đến nay Việt Nam đã thực hiện kết nối kỹ thuật thành công với 4 nước gồm Indonessia, Malaysia, Thái Lan và Singapore./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục