Cục Đăng kiểm lên tiếng việc sử dụng vật liệu PPC trong đóng tàu
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian qua một số cơ quan báo chí đã có thông tin khác nhau về việc sử dụng vật liệu PPC; trong đó, có một số thông tin chưa chính xác liên quan đến quy định về chế tạo và đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.
Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải, PPC là một loại nhựa nhiệt (thermoplastic) nhập khẩu từ nước ngoài và trên cơ sở kinh nghiệm của một số nước, Việt Nam đã nghiên cứu ứng dụng vật liệu PPC trong chế tạo phương tiện thủy để sử dụng thử nghiệm. Đồng thời, cũng là nước đầu tiên xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng đối với phương tiện thủy chế tạo bằng vật liệu này.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang là nước đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng vật liệu PPC trong chế tạo phương tiện thủy có sức chở trên 12 người để sử dụng thử nghiệm và cũng là nước đầu tiên xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng đối với phương tiện thủy chế tạo bằng vật liệu này.
Về thử kéo mẫu vật liệu PPC lấy từ tàu đã qua sử dụng, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Công ty cổ phần công nghệ James Boat đã lấy mẫu vật liệu từ tàu đóng bằng vật liệu PPC đã qua sử dụng đang được lưu giữ tại nhà xưởng của công ty này để tiến hành thử nghiệm theo quy định.
Các kết quả thử nghiệm trên một số mẫu đều cho trị số ứng suất chảy và ứng suất kéo lớn nhất của vật liệu là tương đương nhau trong khoảng từ 22 MPa đến 25 MPa.
Như vậy, so với các loại vật liệu đóng tàu thì PPC có những nhược điểm ở trên cần phải xem xét thận trọng khi sử dụng trong chế tạo phương tiện thủy.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam , trong nước hiện có 2 doanh nghiệp dùng PPC để chế tạo phương tiện thủy.
Để đáp ứng nhu cầu chế tạo phương tiện thủy nội địa của các doanh nghiệp trong nước nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, đồng thời, làm cơ sở thu thập dữ liệu và kinh nghiệm cho việc xây dựng quy chuẩn với mục tiêu áp dụng cho mọi loại phương tiện thủy chế tạo bằng PPC, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam vận dụng các quy chuẩn kỹ thuật tương đương để kiểm tra kỹ thuật, cấp chứng nhận đăng kiểm cho 11 phương tiện có sức chở từ 12 người trở xuống và Ferry 56 (phà) có sức chở 56 người.
Hai tàu khách này đã và đang được sử dụng thử nghiệm tại vịnh Nha Trang và hiện là các tàu khách lớn nhất thế giới chế tạo bằng vật liệu PPC. Hiện tại, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục theo dõi tình trạng kỹ thuật của các phương tiện chế tạo bằng vật liệu PPC.
Kết quả thử nghiệm trong thời gian vừa qua cho thấy, đ ối với 11 phương tiện có sức chở từ 12 người trở xuống, đến nay các đơn vị sử dụng đều không có phản hồi hoặc thông báo về việc các phương tiện này không bảo đảm an toàn hoặc có khiếm khuyết.
Đối với tàu khách Ferry 42 và Ferry 56, tháng 11/2014, Công ty cổ phần Công nghệ James Boat có văn bản số 171114/JBT-VN đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam cho đóng thử nghiệm phương tiện Ferry 42 và Ferry 56 để có mẫu sản phẩm thử nghiệm nhằm mục đích đánh giá kết quả ứng dụng vật liệu PPC vào thiết kế, chế tạo phương tiện thủy.
Sau khi xin ý kiến của các cục, vụ liên quan, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Công ty Công nghệ James Boat thiết kế, chế tạo, thử nghiệm phương tiện Ferry 42 và Ferry 56 trong thời gian không quá 3 năm, làm cơ sở nghiên cứu, thử nghiệm ứng dụng vật liệu PPC trong đóng tàu thủy Việt Nam.
Thực hiện văn bản chỉ đạo này của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành việc thẩm định thiết kế, kiểm tra, giám sát trong quá trình chế tạo, cấp hồ sơ đăng kiểm cho phương tiện Ferry 42 và Ferry 56 hoạt động thử nghiệm với các yêu cầu chặt chẽ phải tuân thủ trong quá trình khai thác để bảo đảm an toàn cho con người và phương tiện.
Trên thế giới, chưa có nước nào hay tổ chức đăng kiểm nào có quy chuẩn, quy phạm về tàu đóng bằng vật liệu PPC và vật liệu này mới chỉ được sử dụng để chế tạo tàu thuyền vui chơi giải trí, tàu thuyền công tác với chiều dài lớn nhất không quá 17 m, sức chở tối đa không quá 12 người. Chưa có nước nào thực hiện việc thử nghiệm đối với tàu, thuyền có sức chở trên 12 người bằng vật liệu PPC.
Đối với 2 tàu khách Ferry 42 và Ferry 56 được đưa vào thử nghiệm trong thời gian qua, theo báo cáo của đơn vị sử dụng và đơn vị đăng kiểm quản lý địa bàn thì cả hai phương tiện đều bị sự cố, đã khắc phục sự cố và được cấp hồ sơ đăng kiểm để hoạt động trở lại, nhưng hiện rất ít hoạt động, chủ yếu vận hành để duy trì, bảo dưỡng.
Mặt khác, hiện nay, việc sử dụng thử nghiệm mới chỉ trong thời gian ngắn, vì vậy chưa có cơ sở xem xét đánh giá kết quả sử dụng thử nghiệm đối với tàu loại này.
Do chưa thực sự có đầy đủ các cứ liệu khoa học cả về lý thuyết lẫn thực tiễn cho việc ứng dụng vật liệu PPC trong chế tạo phương tiện thủy nội địa có kích cỡ và sức chở người lớn hơn so với quy định của QCVN 95: 2016/BGTVT, nên Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thử nghiệm các phương tiện thủy nội địa có kích cỡ và khả năng chở người lớn hơn so với quy định của QCVN 95: 2016/BGTVT. Đồng thời, tổ chức đánh giá và báo cáo kết quả thử nghiệm trước 30/06/2018 theo kế hoạch; thu thập đầy đủ các căn cứ khoa học, thực tiễn cần thiết cho việc xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho việc chế tạo các phương tiện thủy nói trên…/.
- Từ khóa :
- bộ gtvt
- cục đăng kiểm
- vật liệu ppc
- đóng tàu
- phương tiện thủy
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Quảng Ninh liên tiếp phát hiện các trường hợp vi phạm ATGT trên tuyến đường thủy nội địa
12:40' - 02/05/2017
Lực lượng chức năng Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý hai vụ việc liên quan đến vi phạm an toàn giao thông đường thủy nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Cục Đường thủy nội địa thông tin về khai thác cát tại Cửa Đại
18:57' - 24/03/2017
Tại khu vực Cửa Đại hiện có hai dự án nạo vét tiến hành song song, trong đó có một dự án do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm dừng thi công Dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa sông Cầu
17:29' - 17/03/2017
Chiều 17/3, Bộ Giao thông Vận tải đã thông báo tạm dừng thi công Dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT phản hồi về dự án nạo vét tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu
19:02' - 16/03/2017
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, cho ý kiến về việc tạm dừng thi công dự án xã hội hóa nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hình ảnh Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương tại Thành phố Hồ Chí Minh
13:31'
Sáng 24/5/2025, tại trường Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Lễ viếng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo an ninh, an toàn tại Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
13:20'
Lực lượng chức năng đã triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, trong những ngày diễn ra Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp làm gì để "chung sống" với thuế đối ứng của Hoa Kỳ?
12:13'
Việc Hoa Kỳ áp dụng chính sách thuế đối ứng với hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam không chỉ là thách thức trước mắt mà còn đặt ra yêu cầu lâu dài trong việc thích ứng của doanh nghiệp Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Trần Đức Lương - Tấm gương sáng về tinh thần lao động sáng tạo vì nước vì dân
11:41'
TTXVN xin giới thiệu bài viết: "Đồng chí Trần Đức Lương - Tấm gương sáng về tinh thần lao động sáng tạo vì nước vì dân" của PGS, T.S Nguyễn Văn Bích, nguyên Trợ lý của Chủ tịch nước Trần Đức Lương.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết chặt quản lý đất đai khi hợp nhất và sắp xếp đơn vị hành chính
10:46'
Nam Định đang siết chặt quản lý đất đai nhằm tránh tình trạng lợi dụng thời điểm hợp nhất, sắp xếp đơn vị hành chính để lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất đai, xây dựng công trình trái phép.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Malaysia: Thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện và đi vào chiều sâu
10:14'
Chuyến thăm chính thức Malaysia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tiếp thêm động lực thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và đi vào chiều sâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành nhựa chuyển đổi xanh - Bài cuối: Giải pháp phù hợp với khả năng người Việt
09:58'
Để chuyển đổi xanh, ngành nhựa Việt Nam cần quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cùng với hệ thống các chính sách hỗ trợ kịp thời.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành nhựa chuyển đổi xanh - Bài 1: Khó khăn phân loại rác thải nhựa tại nguồn
09:57'
Trong tiến trình chuyển đổi xanh, ngành nhựa Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có khó khăn phân loại rác thải nhựa tại nguồn.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Ban chỉ đạo thực hiện sáp nhập Lâm Đồng – Bình Thuận - Đắk Nông
09:20'
Ngày 24/5, Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, để phục vụ cho việc sáp nhập, Tỉnh ủy các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo hợp thực hiện nhất 3 tỉnh.