Đà Nẵng đối thoại gỡ khó cho ngư dân, tiểu thương trước thông tin cá chết

21:21' - 29/04/2016
BNEWS Nhiều ngày qua người dân hoang mang trước thông tin cá chết do nhiễm độc nên không ai dám mua về ăn, tiểu thương bán không được nên cũng không dám nhập cá về bán.
Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng. Ảnh: Đinh Nhiều/TTXVN

Trước thông tin cá chết tại các vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế và một số cá chết bị phân hủy mạnh dạt vào bờ biển Đà Nẵng khiến tiểu thương buôn bán và ngư dân đánh bắt thủy, hải sản gặp khó khăn, cá đánh bắt về không bán được, chiều 29/4, ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng đã chủ trì buổi đối thoại tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho ngư dân và các tiểu thương.

Tại buổi đối thoại, tiểu thương tại chợ đầu mối Thọ Quang cho biết, các loại cá biển được bày bán rất ít khách mua. Nhiều ngày trôi qua người dân hoang mang trước thông tin cá chết do nhiễm độc nên không ai dám mua về ăn. Tiểu thương bán không được nên cũng không dám nhập cá về bán. Còn ngư dân không bán được cá, đành phải ướp và chấp nhận thua lỗ.

Trong suốt 30 năm làm tiểu thương buôn bán cá, ông Võ Văn Chiến, trú tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu (Đà Nẵng) không khỏi xót xa khi giá cá nục từ 30.000 đồng/kg giờ giảm xuống còn 20.000 đồng/kg. Ông Chiến mong muốn, các ngành chức năng cần sớm tìm ra nguyên nhân cá chết để trấn an dư luận, đồng thời tìm biện pháp giúp tiểu thương tháo gỡ khó khăn ổn định buôn bán.

Các tiểu thương chợ đầu mối Thọ Quang, Đà Nẵng. Ảnh: Đinh Nhiều/TTXVN

“Đã nhiều ngày liền không chỉ riêng tôi mà hầu hết các tiểu thương bán cá ở chợ Thọ Quang đều không bán được cá. Người dân sợ không dám mua, chúng tôi mang cá lên bán, bán không được lại mang về muối và phơi khô. Nhiều thuyền "lỗ" vì không bán được cá. Nhiều thuyền đang đánh bắt khơi xa cũng đang rất lo lắng khi về bờ" - bà Đặng Thị Chiền, tiểu thương bán cá tại chợ đầu mối Thọ Quang than thở.

Về phía đại diện doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc Công ty Thủy sản Bắc Đẩu cho biết, công ty vẫn nhập cá của ngư dân bình thường theo giá thị trường. Công ty cũng nhập tất cả cá đủ tiêu chuẩn chất lượng nên bà con tiểu thương, ngư dân yên tâm buôn bán, đánh bắt thủy hải sản.

Ông Nguyễn Tứ Chi Cục trưởng Chi Cục chất lượng Nông Lâm Thủy sản Đà Nẵng. Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN

Ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng cho biết, hiện vẫn chưa phát hiện cá chết ở ngoài khơi. Ngư dân Đà Nẵng nên đánh bắt ở vùng biển này. Đồng thời, Chi cục cũng đã có mẫu kê khai nguồn gốc xuất xứ thủy hải sản nhập vào và bán ra của ngư dân tiểu thương và ngư dân.

Qua đó, Chi cục sẽ cung cấp rộng rãi cho người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông để người tiêu dùng nắm bắt thông tin xuất xứ, chất lượng cá. Từ đó, sản phẩm sẽ được minh bạch, rõ ràng để tạo niềm tin cho người mua hàng.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của bà con tiểu thương và ngư dân, ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng thông tin tới các tiểu thương kết quả xét nghiệm nước biển ở Đà Nẵng đều đạt chuẩn an toàn, đồng thời cam kết cùng tháo gỡ khó khăn cho các tiểu thương và ngư dân lấy niềm tin nơi khách hàng.

Kết thúc buổi đối thoại, các tiểu thương, ngư dân thống nhất ký cam kết thực hiện ghi rõ xuất xứ cá nhập vào để gửi cho Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng để cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng, cùng tháo gỡ khó khăn cho ngư dân.

Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã công bố chất lượng nước ven biển Đà Nẵng. Kết quả cho thấy, các thông số chất lượng nước biển đều nằm trong giới hạn cho phép, đảm bảo yêu cầu phục vụ mục đích thể thao, giải trí dưới nước tại các bãi biển Đà Nẵng.

Vào sáng 29/4, theo phản ánh của ngư dân, tại khu vực biển Xuân Thiều, quận Liên Chiểu xuất hiện một số cá chết đang trong quá trình phân hủy trôi dạt vào bờ.

Trung tâm Kỹ thuật môi trường Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, phân tích mẫu nước biển. Kết quả cho thấy, nước biển đều nằm trong giới hạn cho phép, các cá thể hải sản vẫn sống bình thường../.

Xem thêm:

Chất lượng nước biển Đà Nẵng nằm trong giới hạn cho phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục