THỜI SỰ

Đảm bảo an toàn tuyệt đối tàu thuyền qua khu vực thi công cầu Ghềnh

Facebook Share

BNEWS.VNThứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các đơn vị thi công cần coi việc đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ tại khu vực thi công là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối tàu thuyền qua khu vực thi công cầu Ghềnh. Ảnh:TTXVN

Ngày 6/5, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn dầu đã đến kiểm tra tiến độ thi công và công tác đảm bảo an toàn điều tiết giao thông thuỷ qua khu vực công trình thi công cầu Ghềnh.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu Tổng Công ty đường sắt Việt Nam thay thế nhà thầu đang thực hiện điều tiết đảm bảo giao thông đường thuỷ đoạn công trường thi công cầu Ghềnh. Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị thi công cần coi việc đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ tại khu vực thi công là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Trước đó, lúc 3 giờ 30 phút, ngày 24/4 vừa qua, tàu kéo gỗ số hiệu BTr - 5615 đang lai dắt sà lan biển kiểm soát BTr 5518 lưu thông trên sông Đồng Nai hướng từ hạ lưu về thượng lưu.

Khi đến vị trí tại Km38+050 thì bị đứt dây lai dắt, sà lan này đã trôi tự do va vào sà lan đang thi công cầu Ghềnh phía bờ phải. Sau khi sự cố xảy ra, lực lượng chức năng đã sử dụng các phương tiện lai dắt sà lan ra khỏi khu vực trên đồng thời điều tiết phân luồng cho các phương tiện khác lưu thông.

Theo đánh giá của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam , để xảy ra sự cố va chạm giữa sà lan và phương tiện đang thi công nói trên là do đơn vị điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy chưa thực hiện nghiêm túc phương án đảm bảo giao thông đã được phê duyệt.

Tàu kéo mặc dù bị đứt dây cách vị trí thi công 120m, nhưng đơn vị điều tiết đảm bảo giao thông không chủ động điều động phương tiện, nhân lực xử lý kịp thời để xảy ra va xô.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Đường thuỷ nội địa cho biết, sau khi sự cố xảy ra, Cục đã phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, sảnh sát giao thông thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông trên tuyến đường thuỷ khu vực trên. Hiện nay luồng tàu chạy qua khu vực cầu Ghềnh chỉ cho phép tàu chạy một chiều vào thời điểm ngược nước.

Tuy nhiên, đại diện đơn vị tư vấn giám sát công trình thi công cầu Ghềnh vẫn bày tỏ lo ngại các trường hợp tai nạn tương tự xảy ra. Hiện nay, do các chủ phương tiện giao thông thuỷ vẫn chưa chấp hành tốt nội quy khi lưu thông qua đoạn đang thi công cầu Ghềnh.

Nhiều phương tiện vẫn cố tình vượt, tranh giành nhau đi qua khu vực cầu Ghềnh nên rất dễ xảy ra tai nạn, xô va vào các trụ cầu hoặc các sà lan đang neo đậu thi công cầu.

Ông Vũ Ngọc Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt Khu vực 3 (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ) cho biết: Đến thời điểm này, các hạng mục thi công cầu Ghềnh đã đảm bảo đúng tiến độ. Công nhân tổ chức làm việc lên tục 3 ca, không nghỉ lễ để sớm hoàn thiện dự án, đưa công trình vào sử dụng đúng thời hạn.

Hiện nay, các hạng mục mố cầu phía bắc đã hoàn thành đổ bê tông 4/4 cọc khoan nhồi. Mố phía Nam đang triển khai thi bệ mố, lắp dựng ván khuôn bệ đạt 70% công việc; cốt thép bệ mố đạt 100%; dự kiến đến ngày 12/5 trụ các trụ cầu sẽ được xây lắp xong; các dầm và các nhịp cầu bằng thép hiện đang được hoàn thành và được lắp ráp nghiệm thu tại nhà xưởng ở Huế và Đà Nẵng. Đến ngày 30/5/2016 đơn vị thi công sẽ hoàn thành mố cầu.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu phải bám sát công trình, đảm bảo đúng tiến độ thi công. Đặc biệt, công tác bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, việc điều tiết hướng dẫn tàu thuyền qua công trường thi công cầu Ghềnh phải được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để tái diễn trường hợp sà lan đâm vào phương tiện đang thi công ngày 24/4 vừa qua./.

Sỹ Tuyên/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.