Nhiều hạng mục quan trọng của cầu Ghềnh đã định hình

17:22' - 05/05/2016
BNEWS Sau hơn 1 tháng thi công, hiện nhiều hạng mục quan trọng của công trình xây dựng cầu Ghềnh đã được định hình, dự kiến toàn bộ công trình sẽ được hoàn thiện trước ngày 30/6.
Hiện trường sửa chữa cầu Ghềnh. Ảnh: BXD

Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 5/5, dù thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) trời đổ mưa nặng hạt sau nhiều tháng nắng nóng nhưng hàng trăm công nhân vẫn miệt mài bám công trường khoan từng mũi sâu dưới lòng sông để tối nay có thể đổ bê tông 4 trụ cầu còn lại của cầu Ghềnh.

Hàng trăm công nhân của các đơn vị thi công đang ngày đêm chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để đưa cầu Ghềnh về đích trước ngày 30/6.
Quệt mồ hôi đang chảy dài trên trán, anh Nguyễn Việt Thắng, công nhân Công ty Cổ phần 473 đang thi công tại công trường cho biết, để kịp tiến độ công trình, công nhân ở đây chia làm 3 ca làm liên tục. Vào ban đêm, công trường kéo đèn sáng rực để thi công.

Vì đây là công trình cấp bách, do đó mọi người đều thấy được trách nhiệm và nỗ lực hết mình để cầu sớm được hoàn thành.
Theo anh Nguyễn Mạnh Huân, bộ phận giám sát an toàn công trình thi công cầu Ghềnh (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1), để đảm bảo tiến độ công trình, trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, 100% anh em công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài làm việc.

Những ngày qua mặc dù nắng nóng gay gắt, tuy nhiên trên công trường vẫn luôn đảm bảo quân số làm việc liên tục 3 ca.
Ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, tiến độ thi công công trình cầu Ghềnh đang diễn ra đúng kế hoạch.

Với tiến độ như hiện nay, phấn đấu cuối tháng 6/2016 cầu sẽ hoàn thành để nối lại tuyến đường sắt Bắc – Nam đến ga Sài Gòn. Đối với công tác nâng cấp các ga trung chuyển hàng hóa và hành khách tại ga Trảng Bom, ga Hố Nai và ga Biên Hòa, hiện đã hoàn thành và đưa vào vận hành.

 Nhịp cầu Ghềnh cuối cùng được đơn vị trục vớt tháo dỡ thành công đưa lên sà lan đến nơi tập kết. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Cầu Ghềnh được xây dựng với 18 trụ dưới lòng sông Đồng Nai. Đến ngày 5/5 đã có 14 trụ đã được thi công xong, còn 4 trụ phía bờ Bắc thuộc xã Hiệp Hòa hiện đang được khoan và đập đá dưới lòng sông.

Một cán bộ giám sát công trình cho biết, trong ngày 6 – 7/5 bốn trụ cầu còn lại sẽ được đổ bê tông. Đối với các mố cầu và tuyến đường dẫn hai đầu cầu, hiện nay đang được hàn thép và chuẩn bị đổ bê tông.
Đối với dầm và các nhịp cầu bằng sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chọn thi công tại nhà máy ở Huế và Đà Nẵng. Sau khi các hạng mục xây dựng các mố và trụ cầu hoàn thành, phần dầm và nhịp cầu sắt sẽ được vận chuyển đến bãi tập kết ở thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) sau đó sẽ tiến hành lắp ráp.
Theo thiết kế, cầu Ghềnh mới được xây dựng với 3 nhịp có chiều dài các nhịp là 75+75+75m. Dầm cầu làm bằng dàn vòm thép. Cầu Ghềnh mới sẽ được nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray lên khoảng 2,2m so với cầu Ghềnh cũ đạt độ tĩnh không thông thuyền cấp 3 (cao gần 7m).

Phần hành lang phía thượng nguồn sẽ mở rộng 2,4m để cho các phương tiện xe máy và xe đạp đi lại 2 chiều, mỗi chiều 1,2m.
Cầu Ghềnh mới được xây dựng theo tình huống khẩn cấp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với kinh phí gần 300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục