Đàm phán thành lập Chính phủ ở Đức gặp khó do bất đồng về thuế

08:07' - 02/01/2018
BNEWS Bất đồng về thuế có thể gây thêm khó khăn trong việc đàm phán thành lập Chính phủ ở Đức.

Bất đồng trong nội bộ liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU) về vấn đề cắt giảm thuế và bãi bỏ thuế "đoàn kết", vốn được áp dụng nhằm hỗ trợ các bang nghèo ở miền Đông sau thời điểm nước Đức thống nhất vào năm 1990, có thể gây thêm khó khăn trong việc đàm phán thành lập Chính phủ với đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

Sau cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang Đức hôm 24/9, SPD chịu thất bại nặng nề và quyết định rời bỏ chính phủ đại liên minh với CDU/CSU để trở thành đảng đối lập.

Tuy nhiên, dưới sức ép của các chính trị gia và dư luận, SPD đã đồng ý tìm hiểu về khả năng tái lập chính phủ đại liên minh ổn định với CDU/CSU sau khi liên đảng của Thủ tướng Angela Merkel thất bại trong việc đàm phán thành lập chính phủ liên minh với các đảng nhỏ hơn là Dân chủ Tự do (FDP) và Xanh (Grüne).

Các tài liệu bị rò rỉ của CSU tuần trước đã đề cập đến việc đảng chỉ hoạt động tại bang Bayern và là đảng "chị em" với CDU này muốn nâng mức chi tiêu quốc phòng lên 2% như cam kết với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cứng rắn hơn trong việc tiếp nhận người tị nạn và không muốn nước Đức hội nhập quá sâu vào châu Âu.

Bên cạnh đó, CSU cũng muốn cắt giảm thuế doanh nghiệp, điều đang diễn ra ở Mỹ, Anh và Pháp. CSU còn kêu gọi bãi bỏ hoàn toàn thuế "đoàn kết". Điều này có phần trái ngược với quan điểm của SPD, vốn đứng về phía người lao động và mong muốn đầu tư nhiều hơn cho cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế và ưu tiên xã hội khác.

Các cuộc thảo luận giữa CDU/CSU và SPD dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến 12/1 tới.
Chủ tịch Quốc hội Liên bang Đức Wolfgang Schäuble đã đề cập đến khả năng thành lập một chính phủ thiểu số trong trường hợp đàm phán thành lập chính phủ đa số thất bại. Một khả năng khác là nước Đức phải tổ chức bầu cử lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục