Đằng sau quyết định "Mỹ tiến" của Toyota và Mazda
Tờ Politico và USA Today gần đây đăng một số bài phân tích về nguyên nhân thực sự đằng sau quyết định này.
Trước hết, đây là tác động từ chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Kế hoạch trên được ca ngợi là một chiến thắng cho những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm thúc đẩy sản xuất ô tô nhiều hơn tại Mỹ.
Ông Trump từng chỉ trích Toyota và những công ty ô tô khác bán ô tô sản xuất ở nước khác cho khách hàng Mỹ. Ông viết trên Twitter về Toyota hồi tháng 1/2017 là "xây dựng nhà máy ở Mỹ hoặc phải chịu thuế nhập khẩu cao".
Ông Trump đã cam kết mang công việc sản xuất về cho nước Mỹ thông qua tái đàm phán Hiệp định thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và cam kết áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.
Trong đó, một vấn đề ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của Chính quyền Trump tại đàm phán NAFTA là thắt chặt các quy định về sản xuất ô tô nhằm đảm bảo các công ty ô tô và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Bắc Mỹ nhận được nhiều lợi nhuận hơn so với các nhà cung cấp đến từ châu Á hoặc châu Âu.
Các hiệp hội như Liên đoàn công nhân ô tô (United Auto Workers) và Liên đoàn công nhân thép (United Steelworkers) ủng hộ mạnh mẽ sự thay đổi này, nhưng các nhà sản xuất ô tô Mỹ và các doanh nghiệp nước ngoài đang sản xuất ô tô tại Mỹ đều phản đối, do lo ngại điều này sẽ tác động đến chuỗi cung ứng và làm tăng chi phí sản xuất.
Bà Caroline Freund, chuyên gia về kinh tế quốc tế thuộc Viện nghiên cứu Peterson, cho rằng chỉ có mối lo ngại đó thì khó mà thuyết phục Toyota và Mazda rằng họ cần phải xây dựng một cơ sở sản xuất ô tô mới tại Mỹ.
Thực chất, quyết định của hai hãng xe ô tô này sẽ mang đến thiện chí và tầm ảnh hưởng đối với Chính quyền Trump cũng như những tác động đối với chương trình nghị sự thương mại của Mỹ.
Mặt khác, quyết định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô mới tại Mỹ là để đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn về công nghệ và khí đốt. Bên cạnh việc cùng sản xuất xe,
Về lĩnh vực này, việc xây dựng nhà máy tại Mỹ để có thể tiếp cận với các công ty kỹ thuật cao là điều có thể hiểu được.
Ông Akio Toyoda, Chủ tịch tập đoàn
Về phía Mazda, đây là cơ hội tạo nên sự hiện diện lần đầu tiên của sản phẩm Mỹ kể từ sau năm 2012 khi họ chấm dứt sản xuất xe ô tô với hãng Ford.
Một động lực nữa khiến
Bà Kristin Dziczek, Giám đốc nhóm phụ trách về công nghiệp, lao động và kinh tế thuộc Trung tâm nghiên cứu ô tô (CAR) tại thành phố Ann Arbo, bang Michigan, cho rằng chế tạo xe ô tô điện tại Mỹ có thể giúp Toyota và Mazda đáp ứng cả tiêu chuẩn về khí đốt của Mỹ đối với xe nội địa và cả tiêu chuẩn cao hơn của bang California.
Tuy nhiên, việc ông Trump đe dọa áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu đã gây nên mối lo ngại đối với nền công nghiệp ô tô Mỹ và điều này sẽ khuyến khích xây dựng các cơ sở sản xuất bên ngoài nước Mỹ bởi mức thuế mới có thể khiến chi phí sản xuất gia tăng.
Sản xuất xe tại
Trong khi đó, Mazda tuyên bố sản xuất dòng xe crossover tại nhà máy sản xuất mới để bán ở Bắc Mỹ. Hiện tại, tất cả các xe Mazda bán ở Mỹ đều được sản xuất ở nước khác.
Trong vài tuần gần đây, Quốc hội Mỹ đã từ chối những kế hoạch điều chỉnh thuế mà có thể làm gia tăng giá thành của các loại ô tô nhập khẩu.
Nhưng đảng Cộng hòa vẫn đang thúc đẩy cải cách thuế và vẫn chưa thể biết kết quả của quá trình này thế nào, liệu có thể có tác động đến quyết định của Toyota và Mazda trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ hay không.
Bên cạnh đó,
Toyota hiện đang có 5% cổ phần của Mazda, trong khi Mazda sở hữu 0,25% cổ phần của Toyota. Chuyên gia Michelle Krebs thuộc công ty mua bán xe qua mạng Autotrader.com cho rằng
Đến nay, hai tập đoàn này chưa tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy mới ở đâu và điều này đang tạo nên một cuộc chiến ngầm giữa các bang vốn đang rất cần việc làm và thu nhập, trong bối cảnh nhu cầu ô tô ở Mỹ có vẻ như đã bình ổn và có khả năng bắt đầu suy giảm dài hạn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tái đàm phán NAFTA: Khó đạt đồng thuận
12:49' - 17/08/2017
Vòng đàm phán đầu tiên về cập nhật Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) từ ngày 16-20/8 sẽ tập trung vào việc thống nhất các đề xuất và yêu cầu từ cả ba nước Mỹ, Canada và Mexico
-
Kinh tế Thế giới
Tái đàm phán NAFTA: Các nước Bắc Mỹ nhất trí hiện đại hóa quy định thương mại nội khối
09:53' - 17/08/2017
Trong vòng đàm phán đầu tiên diễn ra từ ngày 16-20/8, tất cả các bên đưa các đề xuất của mình và thống nhất về cách thức tiến hành tái đàm phán.
-
Chuyển động DN
Toyota trình làng mẫu xe thân thiện môi trường Yaris ATIV đầu tiên tại Thái Lan
16:14' - 16/08/2017
Hãng Toyota Motors vừa ra mắt mẫu xe thân thiện môi trường Yaris ATIV tại Thái Lan - chiếc sedan “xanh” đầu tiên của hãng tại một trong những thị trường trọng điểm của hãng tại Đông Nam Á.
-
Chuyển động DN
Toyota lên kế hoạch sản xuất xe tại Mexico bất chấp cảnh bảo của Tổng thống Donald Trump
14:14' - 05/08/2017
Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota của Nhật Bản cho biết hãng sẽ sản xuất xe bán tải và có thể cả dòng xe thể thao đa dụng (SUV) tại một nhà máy của hãng ở Mexico.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị nhà máy Thaco-Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN
17:32' - 26/03/2017
Quyết tâm phát triển Tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và cạnh tranh được trong khu vực, chiều 26/3 Thaco khởi công nhà máy Mazda công suất 100.000 xe/năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế số của ASEAN có thể đạt 2.000 tỷ USD năm 2030
19:04' - 07/10/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Hiệp định khung về Kinh tế số ASEAN (DEFA) dự kiến sẽ được ký kết và triển khai vào năm 2026.
-
Kinh tế Thế giới
Khủng hoảng ngân sách phơi bày điểm yếu của hệ thống hàng không Mỹ
15:50' - 07/10/2025
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo tình trạng thiếu nhân sự đang làm gia tăng các vụ chậm trễ tại nhiều sân bay lớn.
-
Kinh tế Thế giới
Thế giới khó đạt mục tiêu tăng gấp 3 điện tái tạo vào năm 2030
15:40' - 07/10/2025
IEA dự báo công suất năng lượng tái tạo toàn cầu chỉ tăng thêm khoảng 4.600 GW, tương đương 2,6 lần mức của năm 2022, thấp hơn đáng kể so với dự báo trước đó là 5.500 GW.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ đóng cửa ngày thứ 7: Nguy cơ sa thải hàng loạt treo lơ lửng
12:42' - 07/10/2025
Nhà Trắng ngày 6/10 đã cảnh báo về tình huống sa thải các nhân viên chính phủ do tình trạng đóng cửa một phần khi tình trạng bế tắc có vẻ sẽ kéo dài.
-
Kinh tế Thế giới
Argentina dự báo lạm phát năm 2025 tăng lên gần 30%
10:52' - 07/10/2025
Ngân hàng Trung ương Argentina đã điều chỉnh tăng dự báo lạm phát năm 2025 lên 29,8%, cao hơn 1,6% so với báo cáo trước đó công bố vào cuối tháng 8.
-
Kinh tế Thế giới
Lời cảnh báo cho nền kinh tế Mexico
10:34' - 07/10/2025
Niềm tin của người tiêu dùng nước này tiếp tục suy giảm trong tháng 9/2025, phản ánh tâm lý thận trọng ngày càng gia tăng của các hộ gia đình trước viễn cảnh kinh tế chưa thực sự sáng sủa.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế kỹ thuật số đóng góp lớn vào GDP của Singapore
09:51' - 07/10/2025
Nền kinh tế kỹ thuật số của Singapore đóng góp gần 20%, tương đương khoảng 128 tỷ SGD (99,07 tỷ USD) vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và cung cấp 214.000 việc làm công nghệ vào năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Ngày thứ 6 đóng cửa chính phủ, bế tắc chưa được giải quyết
08:21' - 07/10/2025
Chính phủ Mỹ bước sang ngày đóng cửa thứ 6 trong bối cảnh sự bế tắc giữa các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa vẫn tiếp diễn, chưa đạt được thỏa thuận nào để mở cửa trở lại.
-
Kinh tế Thế giới
Brazil kêu gọi Tổng thống Trump dỡ bỏ thuế 40% áp lên hàng hóa Brazil
08:15' - 07/10/2025
Từ tháng 7, chính quyền ông Trump đã áp mức thuế bổ sung 40%, sau khi trước đó đã áp thuế 10% với hàng hóa Brazil.