Đằng sau quyết định "Mỹ tiến" của Toyota và Mazda
Tờ Politico và USA Today gần đây đăng một số bài phân tích về nguyên nhân thực sự đằng sau quyết định này.
Trước hết, đây là tác động từ chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Kế hoạch trên được ca ngợi là một chiến thắng cho những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm thúc đẩy sản xuất ô tô nhiều hơn tại Mỹ.
Ông Trump từng chỉ trích Toyota và những công ty ô tô khác bán ô tô sản xuất ở nước khác cho khách hàng Mỹ. Ông viết trên Twitter về Toyota hồi tháng 1/2017 là "xây dựng nhà máy ở Mỹ hoặc phải chịu thuế nhập khẩu cao".
Ông Trump đã cam kết mang công việc sản xuất về cho nước Mỹ thông qua tái đàm phán Hiệp định thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và cam kết áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.
Trong đó, một vấn đề ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của Chính quyền Trump tại đàm phán NAFTA là thắt chặt các quy định về sản xuất ô tô nhằm đảm bảo các công ty ô tô và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Bắc Mỹ nhận được nhiều lợi nhuận hơn so với các nhà cung cấp đến từ châu Á hoặc châu Âu.
Các hiệp hội như Liên đoàn công nhân ô tô (United Auto Workers) và Liên đoàn công nhân thép (United Steelworkers) ủng hộ mạnh mẽ sự thay đổi này, nhưng các nhà sản xuất ô tô Mỹ và các doanh nghiệp nước ngoài đang sản xuất ô tô tại Mỹ đều phản đối, do lo ngại điều này sẽ tác động đến chuỗi cung ứng và làm tăng chi phí sản xuất.
Bà Caroline Freund, chuyên gia về kinh tế quốc tế thuộc Viện nghiên cứu Peterson, cho rằng chỉ có mối lo ngại đó thì khó mà thuyết phục Toyota và Mazda rằng họ cần phải xây dựng một cơ sở sản xuất ô tô mới tại Mỹ.
Thực chất, quyết định của hai hãng xe ô tô này sẽ mang đến thiện chí và tầm ảnh hưởng đối với Chính quyền Trump cũng như những tác động đối với chương trình nghị sự thương mại của Mỹ.
Mặt khác, quyết định xây dựng nhà máy sản xuất ô tô mới tại Mỹ là để đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn về công nghệ và khí đốt. Bên cạnh việc cùng sản xuất xe,
Về lĩnh vực này, việc xây dựng nhà máy tại Mỹ để có thể tiếp cận với các công ty kỹ thuật cao là điều có thể hiểu được.
Ông Akio Toyoda, Chủ tịch tập đoàn
Về phía Mazda, đây là cơ hội tạo nên sự hiện diện lần đầu tiên của sản phẩm Mỹ kể từ sau năm 2012 khi họ chấm dứt sản xuất xe ô tô với hãng Ford.
Một động lực nữa khiến
Bà Kristin Dziczek, Giám đốc nhóm phụ trách về công nghiệp, lao động và kinh tế thuộc Trung tâm nghiên cứu ô tô (CAR) tại thành phố Ann Arbo, bang Michigan, cho rằng chế tạo xe ô tô điện tại Mỹ có thể giúp Toyota và Mazda đáp ứng cả tiêu chuẩn về khí đốt của Mỹ đối với xe nội địa và cả tiêu chuẩn cao hơn của bang California.
Tuy nhiên, việc ông Trump đe dọa áp thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu đã gây nên mối lo ngại đối với nền công nghiệp ô tô Mỹ và điều này sẽ khuyến khích xây dựng các cơ sở sản xuất bên ngoài nước Mỹ bởi mức thuế mới có thể khiến chi phí sản xuất gia tăng.
Sản xuất xe tại
Trong khi đó, Mazda tuyên bố sản xuất dòng xe crossover tại nhà máy sản xuất mới để bán ở Bắc Mỹ. Hiện tại, tất cả các xe Mazda bán ở Mỹ đều được sản xuất ở nước khác.
Trong vài tuần gần đây, Quốc hội Mỹ đã từ chối những kế hoạch điều chỉnh thuế mà có thể làm gia tăng giá thành của các loại ô tô nhập khẩu.
Nhưng đảng Cộng hòa vẫn đang thúc đẩy cải cách thuế và vẫn chưa thể biết kết quả của quá trình này thế nào, liệu có thể có tác động đến quyết định của Toyota và Mazda trong kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ hay không.
Bên cạnh đó,
Toyota hiện đang có 5% cổ phần của Mazda, trong khi Mazda sở hữu 0,25% cổ phần của Toyota. Chuyên gia Michelle Krebs thuộc công ty mua bán xe qua mạng Autotrader.com cho rằng
Đến nay, hai tập đoàn này chưa tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy mới ở đâu và điều này đang tạo nên một cuộc chiến ngầm giữa các bang vốn đang rất cần việc làm và thu nhập, trong bối cảnh nhu cầu ô tô ở Mỹ có vẻ như đã bình ổn và có khả năng bắt đầu suy giảm dài hạn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tái đàm phán NAFTA: Khó đạt đồng thuận
12:49' - 17/08/2017
Vòng đàm phán đầu tiên về cập nhật Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) từ ngày 16-20/8 sẽ tập trung vào việc thống nhất các đề xuất và yêu cầu từ cả ba nước Mỹ, Canada và Mexico
-
Kinh tế Thế giới
Tái đàm phán NAFTA: Các nước Bắc Mỹ nhất trí hiện đại hóa quy định thương mại nội khối
09:53' - 17/08/2017
Trong vòng đàm phán đầu tiên diễn ra từ ngày 16-20/8, tất cả các bên đưa các đề xuất của mình và thống nhất về cách thức tiến hành tái đàm phán.
-
Chuyển động DN
Toyota trình làng mẫu xe thân thiện môi trường Yaris ATIV đầu tiên tại Thái Lan
16:14' - 16/08/2017
Hãng Toyota Motors vừa ra mắt mẫu xe thân thiện môi trường Yaris ATIV tại Thái Lan - chiếc sedan “xanh” đầu tiên của hãng tại một trong những thị trường trọng điểm của hãng tại Đông Nam Á.
-
Chuyển động DN
Toyota lên kế hoạch sản xuất xe tại Mexico bất chấp cảnh bảo của Tổng thống Donald Trump
14:14' - 05/08/2017
Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota của Nhật Bản cho biết hãng sẽ sản xuất xe bán tải và có thể cả dòng xe thể thao đa dụng (SUV) tại một nhà máy của hãng ở Mexico.
-
Kinh tế Việt Nam
Định vị nhà máy Thaco-Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN
17:32' - 26/03/2017
Quyết tâm phát triển Tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và cạnh tranh được trong khu vực, chiều 26/3 Thaco khởi công nhà máy Mazda công suất 100.000 xe/năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nghịch lý "giao thông xanh" ở châu Âu: Khi vé tàu hỏa đắt hơn máy bay
22:22' - 21/08/2025
Trong bối cảnh châu Âu đang nỗ lực chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, một thực tế đáng chú ý là đi máy bay vẫn rẻ hơn đi tàu hỏa ở nhiều tuyến đường quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
ECB: Châu Âu nên tăng cường với các đối tác thương mại khác ngoài Mỹ
21:24' - 21/08/2025
Theo Chủ tịch ECB Christine Lagarde, châu Âu nên tăng cường quan hệ thương mại với các quốc gia khác ngoài Mỹ nhằm nâng cao tính linh hoạt và bảo vệ nền kinh tế dựa trên xuất khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ - EU chốt chi tiết thỏa thuận thương mại song phương
21:04' - 21/08/2025
Ngày 21/8, EU và Mỹ đã ban hành một Tuyên bố chung nhằm thiết lập một khuôn khổ cho thỏa thuận thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương một cách công bằng, cân bằng và cùng có lợi.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ Bưu chính Hàn Quốc dừng hàng đi Mỹ vì thuế
19:10' - 21/08/2025
Dịch vụ Bưu chính quốc gia Hàn Quốc sẽ ngừng chấp nhận các gói hàng gửi đến Mỹ bắt đầu từ tuần tới theo lệnh đình chỉ chính sách miễn thuế đối với các lô hàng quốc tế của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Thái Lan bị đình chỉ Paetongtarn Shinawatra ra hầu tòa
13:54' - 21/08/2025
Sáng 21/8, Thủ tướng bị đình chỉ của Thái Lan, bà Paetongtarn Shinawatra đã có mặt tại Tòa án Hiến pháp nước này để tham gia phiên điều trần nhân chứng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ từ chối đàm phán thuế quan với Brazil
08:02' - 21/08/2025
Ông Celso Amorim, cố vấn đặc biệt về đối ngoại của Tổng thống Brazil Lula da Silva khẳng định Chính phủ Mỹ đã từ chối đàm phán với Brazil liên quan đến các biện pháp thuế quan mới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga: Động đất độ lớn 5,3 ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka
18:05' - 20/08/2025
Ngày 20/8, trận động đất độ lớn 5,3 đã xảy ra ở ngoài khơi bán đảo Kamchatka của Nga.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Thâm hụt ngân sách Liên bang có thể lên đến 22.700 tỷ USD
16:37' - 20/08/2025
Theo Ủy ban Ngân sách Liên bang Có trách nhiệm (CRFB), thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ trong thập kỷ tới có thể lên đến 22.700 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chấp thuận yêu cầu tham vấn của Brazil tại WTO về thuế quan
15:38' - 20/08/2025
Mỹ đã chấp thuận yêu cầu tham vấn của Brazil tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến việc Mỹ áp thuế 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ này.