Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết

17:17' - 09/03/2018
BNEWS Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, mục tiêu của Bộ Giao thông Vận tải là trong tháng 5/2018 sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án để triển khai các bước tiếp theo.

Ngày 9/3, tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai về dự án tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các đơn vị và địa phương khẩn trương có phương án tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để sớm phê duyệt điều chỉnh dự án.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, các vấn đề như tái định cư cho người dân bị thu hồi đất phục vụ dự án; xây dựng hệ thống đường gom, đấu nối các nút giao thông phải đảm bảo tính kết nối; vấn đề khảo sát nguồn nguyên vật liệu để cung cấp cho dự án, … cần phải thực hiện một cách đồng bộ và khẩn trương.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để sớm thống nhất các phương án, nhằm đảm bảo đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là phê duyệt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất để đầu năm 2019 có thể triển khai phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, mục tiêu của Bộ Giao thông Vận tải là trong tháng 5/2018 sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án để triển khai các bước tiếp theo.

Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Điểm đầu của dự án đoạn nối quốc lộ 1A tại Mỹ Thạnh (Bình Thuận), điểm cuối dự án tại đoạn giao nhau với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây tại khu vực Dầu Giây (Đồng Nai).

Chiều dài tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dài 98km. Để có quỹ đất giao cho dự án, riêng tỉnh Đồng Nai phải giải phóng 412ha đất thuộc địa bàn 4 huyện gồm Thống Nhất, Long Khánh, Xuân Lộc và huyện Cẩm Mỹ.

Dự án được quy hoạch với quy mô đường cao tốc loại A với 6 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến 19.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án trên và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí của tiểu dự án này khoảng 861 tỷ đồng.

Hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai đã tổ chức thông báo công bố thu hồi đất đối với người dân trong vùng dự án; hoàn thành công tác đo đạc, kiểm kê đất đai, thống kê nhà ở và tài sản gắn liền trên đất đối với 713 hộ gia đình và 2 tổ chức; đã hoàn thành công tác tham vấn cộng đồng, điều tra khung giá đất; hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu khả thi về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, cho biết trong quá trình đo đạc và áp dụng khung giá bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất còn nhiều vướng mắc; trong đó, hiện dự án vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư, phê duyệt thiết kế theo quy định. Mặt khác, dự án có sự thay đổi về quy mô, ranh giới nên địa phương phải thực hiện các bước điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trước khi thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Trước những vướng mắc trên, ngày 12/1/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Văn phòng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư để làm cơ sở thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đoạn qua địa bàn Đồng Nai.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành liên quan, đặc biệt là 4 huyện, thị xã có dự án đi qua phải đẩy nhanh tiến độ rà soát cắm mốc ranh giới; sớm hoàn thiện các thủ tục đối với dự án để trong tháng 7/2018 Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ trình Hội đồng nhân dân xem xét phê duyệt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất để có thể thu hồi đất, giải phóng mặt bằng vào đầu năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục