Điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng ở thành phố Hải Phòng

13:41' - 14/01/2018
BNEWS Quận Hồng Bàng đã trở thành điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng ở thành phố Hải Phòng.
Một góc Công viên Tam Bạc mới được đầu tư xây dựng. Ảnh: Báo Hải Phòng

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự ủng hộ lan tỏa trong cộng đồng; giải quyết đúng đắn các mối quan hệ lợi ích giữa người bị thu hồi đất với chính quyền… Với cách làm này, quận Hồng Bàng đã trở thành điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng ở thành phố Hải Phòng.
Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Tô Đình Đại chia sẻ: Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng của quận phải kể tới dự án Khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng có quy mô giải phóng mặt bằng và số hộ phải di chuyển lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn quận và thành phố, gồm 11 doanh nghiệp, 1.711 hộ dân, 5.758 nhân khẩu, trong đó có 1.284 hộ chính, 427 hộ phụ (diện tích, số hộ, số nhân khẩu nhiều hơn một số phường trung tâm thuộc quận).
Tiếp nữa, dự án nằm ở khu vực đông dân cư, sinh sống lâu đời, đối tượng dân cư đa dạng, nguồn gốc đất phức tạp lên đến 23 loại. Đất dự án đã quy hoạch từ nhiều năm trước, các hộ không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhiều hộ dân đã tự ý mua bán, tặng, dẫn đến việc xác định chủ sử dụng đất đứng tên trong phương án bồi thường gặp khó khăn.
Mặt khác, thời điểm bắt đầu triển khai dự án, thành phố chưa sẵn có quỹ đất tái định cư. Do đó, việc giải phóng mặt bằng dự án khu tái định cư được tiến hành cùng lúc với giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng; yêu cầu thực hiện giải phóng mặt bằng trong thời gian ngắn.
Theo Chủ tịch UBND quận Tô Đình Đại, trong quá trình lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân, Ủy ban nhân dân quận Hồng Bàng đã tiếp nhận hơn 900 kiến nghị của các hộ dân...

Trước những khó khăn trên, quận đã huy động tối đa mọi nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng. Quận thành lập 10 đoàn công tác gồm 101 người, do 9 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy và một đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường quận làm Trưởng đoàn trực tiếp xuống từng hộ dân, bám dân để tuyên truyền, vận động không kể ngày nghỉ để giải quyết dứt điểm các kiến nghị cũng như báo cáo tiến độ về Thường trực Quận ủy.
Quận còn cử một tổ công tác gồm 10 cán bộ đô thị ứng trực tại các khu tái định cư tiến hành xác định ranh giới, mốc giới các thửa đất, giao đất tại thực địa, đo vẽ giác móng khi nhân dân xây dựng để đảm bảo đúng kích thước thửa đất, không để xảy ra tranh chấp đất đai với hộ dân liền kề trong quá trình xây dựng và sử dụng.
Việc tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư được quận tổ chức thành 35 đợt, công khai dưới sự chứng kiến của nhân dân và các cơ quan truyền thông, đảm bảo công bằng, minh bạch. Đối với các lô đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, quận kịp thời tổ chức bàn giao tại thực địa, trao ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thiết kế và cấp phép xây dựng cho các hộ dân tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường.
Năm 2017, quận Hồng Bàng đã giải phóng mặt bằng 14 dự án trên địa bàn, di dời 650 hộ dân, gần 2.000 nhân khẩu và 13 tổ chức bàn giao cho chủ đầu tư đúng kế hoạch đề ra. Tiêu biểu là dự án cầu Hoàng Văn Thụ, dự án chợ đầu mối Sở Dầu, cầu vượt sông Tam Bạc, cải tạo đường Chương Dương và mở rộng hai đầu cầu Thượng Lý.

Trước đó, 11/11 doanh nghiệp, 1.711/1.711 hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án Khu đô thị Vinhomes Imperia Hải Phòng đúng tiến độ.
Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong công tác giải phóng mặt bằng, Bí thư Quận ủy Hồng Bàng Đoàn Văn Chương cho hay, Thường trực Quận ủy và lãnh đạo UBND quận, nhất là Bí thư, Chủ tịch quận phải sát sao, nắm chắc diễn biến tình hình; thường xuyên trực tiếp đối thoại và lắng nghe, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tạo niềm tin nhân dân vào cấp ủy, chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng.
Cùng với đó, quận phải giải quyết đúng đắn các mối quan hệ lợi ích giữa người bị thu hồi đất với chính quyền, luôn nhận khó khăn về chính quyền và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, đặt lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hộ dân lên trên hết.
Việc tuân thủ các quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch và công bằng; làm tốt công tác nắm tình hình, phân hóa, ngăn chặn không để những trường hợp xấu lôi kéo, kích động các hộ dân chống lại chủ trương thu hồi đất...cũng là kinh nghiệm thành công trong công tác giải phóng mặt bằng của quận Hồng Bàng.
Năm 2018, quận Hồng Bàng đã đề ra 12 chỉ tiêu phấn đấu, trong đó tập trung nhiệm vụ thu ngân sách, chỉnh trang đô thị; thực hiện giải phóng mặt bằng trên 800 hộ dân để tiếp tục triển khai nhiều dự án trọng điểm của thành phố như: dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ giai đoạn 2, dự án chỉnh trang sông Tam Bạc từ cầu Lạc Long đến công viên Tam Bạc; dự án cải tạo, chỉnh trang vườn hoa Kim Đồng, sân vận động Cảng, công viên Rồng Biển.../.

>>>Hải Phòng sẽ cắt điện nếu Công ty Thép Việt Nhật không khắc phục sự cố về môi trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục