Diễn biến mới nhất của "cuộc chiến" gỗ xẻ mềm giữa Canada và Mỹ

19:33' - 15/11/2017
BNEWS Vấn đề gỗ xẻ mềm của Canada đã trở thành một nhân tố gây mâu thuẫn trong thương mại giữa Mỹ và Canada trong 30 năm qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland mới đây đã gửi yêu cầu phân xử tranh chấp thương mại với Mỹ về việc Washington áp thuế đối với sản phẩm gỗ xẻ mềm nhập khẩu từ Canada đến cơ quan trọng tài, trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Yêu cầu của Bộ trưởng Freeland được gửi đi trước thềm vòng tái đàm phán NAFTA tiếp theo. NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico (Mê-hi-cô), Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Theo thống kê, trao đổi thương mại giữa ba quốc gia Bắc Mỹ đạt trên 1.300 tỷ USD vào năm 2016.
Trước đó, ngày 2/11, Bộ trưởng Freeland và Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Jim Carr đã ra tuyên bố phản đối quyết định cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ áp thuế trung bình 20,83% đối với gỗ xẻ mềm nhập khẩu từ Canada, bao gồm 14,25% thuế đối kháng và 6,58% thuế chống bán phá giá.

Theo tuyên bố của hai Bộ trưởng, quyết định của Bộ Thương mại Mỹ là không công bằng, không thoả đáng và gây thiệt hại lớn. Các sản phẩm gỗ mềm hiện chiếm 7% tổng giá trị xuất khẩu của Canada và đóng góp 22,3 tỷ CAD cho GDP.

>>>Canada phản đối Mỹ áp thuế trừng phạt đối với gỗ xẻ mềm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục