Trung Quốc phản bác quyết định áp thuế của Mỹ đối với một số sản phẩm gỗ

20:30' - 14/11/2017
BNEWS Ngày 14/11, Bộ Thương mại Trung Quốc (MoC) đã bày tỏ bất bình trước quyết định áp thuế mới đây của Mỹ đối với một số sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc.
Mỹ ngày 13/11 cho biết nước này sẽ áp thuế chống phá giá đối với các sản phẩm ván ép có ruột bằng gỗ cứng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Mô tả quyết định trên của Mỹ là “vô lý”, MoC thúc giục Washington thực hiện sự đồng thuận đã đạt được giữa lãnh đạo hai nước và xử lý những khác biệt thông qua đối thoại và thương lượng.

Năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ván ép gỗ cứng của Mỹ từ Trung Quốc có tổng trị giá khoảng 1,12 tỷ USD.

Trong một thông báo, Bộ Thương mại Mỹ cho biết các công ty của Trung Quốc đang bán các sản phẩm ván ép có ruột bằng gỗ cứng ở mức giá thấp hơn thị trường 183,36%, đồng thời mức trợ giá Chính phủ Trung Quốc đang dành cho các nhà sản xuất mặt hàng này là từ gần 22,3% đến 195%. Họ nói sẽ áp đặt thuế ở mức thuế tương tự đối với các sản phẩm ván ép có ruột bằng gỗ cứng nhập từ Trung Quốc.

MoC cho rằng phía Mỹ đã “phớt lờ” những quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời chỉ trích quyết định áp thuế sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho hoạt động xuất khẩu ván ép Trung Quốc sang Mỹ và lợi ích của doanh nghiệp.

Trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua của Tổng thống Mỹ Donald Trump, lãnh đạo hai nước đã nhất trí quan điểm theo đuổi hợp tác kinh tế-thương mại "có đi có lại". Bắc Kinh bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ thực hiện sự đồng thuận này và tuân thủ các quy định của WTO khi tiến hành các cuộc điều tra thương mại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục