Điều gì làm nên thành công của bà chủ Vietjet - nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

10:57' - 22/03/2017
BNEWS Tạp chí Forbes (Mỹ) vừa công bố danh sách các tỷ phú thế giới của năm 2017, trong đó có tên của CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo.
Điều gì làm nên thành công của bà chủ Vietjet - nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Internet

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một nữ tỷ phú tự thân lọt vào danh sách của Forbes, tuy nhiên, đó không phải là điều bất ngờ đối với giới quan sát Việt Nam và thế giới.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, thường được biết tới với cái “nick name” là bà chủ của hãng hàng không bikini Vietjet, từ lâu đã được đánh giá là người phụ nữ thông minh và đầy quyền lực.

Không chỉ sở hữu phần lớn cổ phần của Hàng hàng không tư nhân Vietjet, bà Thảo còn là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sovico, Phó Chủ tịch thường trực NHTM CP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HD Bank), Thành viên HHĐQT Công ty CP Dầu khí Đông Đô, Chủ tịch HHĐQT Công ty Địa ốc Phú Long… Tài sản của bà Thảo, theo ước tính của Forbes, có giá trị khoảng 1,2 tỷ USD.
Khát vọng kinh doanh
Vào những năm 1980, khi còn là cô sinh viên du học chuyên ngành kinh tế và tài chính tại Nga, bà Thảo đã bén duyên với công việc kinh doanh. Nắm bắt thị trường Đông Âu giai đoạn đó đang rất thiếu thốn các mặt hàng tiêu dùng khác nhau, bà Thảo tìm cách đưa hàng hóa: điện tử, máy tính, máy fax, đồng hồ, thực phẩm.. từ các nước châu Á tới Đông Âu. Đồng thời, bà cũng tìm cách đưa các mặt hàng vốn là thế mạnh của Đông Âu như: phân bón, sắt thép, thiết bị… về bán tại Việt Nam.
Khát vọng kinh doanh của cô nữ sinh đại học năm đó càng ngày càng cháy bỏng, bà Thảo khẳng định không có hứng thú “làm chuyện cò con” và chú tâm lấy chữ tín làm trọng. “Khi thấy mình chăm chỉ và có trách nhiệm thì các đối tác phân phối lớn sẽ chọn là đại lý để phân phối hàng cho họ nên mình không cần phải có nhiều vốn. Do mình làm việc rất hiệu quả và trung thực, ví dụ thị trường giá cả hay biến động thì mình làm việc trung thực theo cách ngày nào giá bao nhiêu, và doanh thu ngày hôm đấy tương ứng với giá hôm đấy mình đều thông báo cho người ta rất cẩn thận, nên người ta có niềm tin, và thấy được làm việc với mình hiệu quả, doanh thu lợi nhuận đảm bảo tốt”, CEO Nguyễn Thị Phương Thảo kể lại.
Chính nhờ đặc tính kinh doanh này của mình mà doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đã nhanh chóng thành công trên bước đường kinh doanh. Năm 1992, bà Thảo cùng với chồng là doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng đã thành lập Công ty Sovico, tập trung vào các lĩnh vực liên quan tới đầu tư, kinh doanh và tài chính. Năm 2000, bà Thảo góp vốn thành lập Ngân hàng Techcombank và VIB tại Việt Nam.
Tới năm 2003, bà Thảo trở thành Tổng giám đốc của Ngân hàng HD Bank. Năm 2004, bà Thảo một lần nữa thâu tóm và trở thành cổ đông chính của Tập đoàn địa ốc Phú Long, thực hiện thương vụ mua bán đình đám khách sạn 5 sao Furama Đà Nẵng từ tay tập đoàn đầu tư nước ngoài. Bà Thảo trở thành người Việt Nam đầu tiên chính thức sở hữu hệ thống nghỉ dưỡng (resort) tiêu chuẩn 5 sao quốc tế tại Việt Nam vào năm 2005.
Đến năm 2007, với bước quyết định táo bạo khi lựa chọn hàng không là lĩnh vực mới để dấn thân, bà Thảo đã kêu gọi một số nhà đầu tư khác thành lập Hãng hàng không tư nhân Vietjet. Tháng 12/2011, Hãng hàng không tư nhân Vietjet chính thức cất cánh, mở ra chương mới trong lĩnh vực hoạt động hàng không thương mại tại Việt Nam. Và chỉ 5 năm sau đó, Vietjet đã khẳng định được thương hiệu của mình trên trường quốc tế, hoàn thành thương vụ IPO trên sàn giao dịch chứng khoán Sài Gòn và trở thành công ty đại chúng.


Cổ phiếu của Vietjet tăng kịch trần trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn HOSE. Ảnh: Diệu Linh/BNEWS/TTXVN

Chăm chỉ làm từ thiện
Một góc khuất khác của doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo mà ít người biết tới, đó là bà Thảo rất chăm đi làm từ thiện. Mặc dù xuất hiện với tần suất dày đặc trên báo chí, nhưng hầu hết những thông tin liên quan tới bà Thảo thường là những tin tức xoay quanh câu chuyện thương trường và Vietjet.
Một ngày làm việc của bà Thảo bắt đầu từ lúc 5h sáng và kết thúc vào lúc 2h sáng ngày hôm sau. Bản thân bà Thảo trong một cuộc phỏng vấn với báo chí đã công nhận, mình bận rộn đến nỗi có những chuyến công tác đã phải mang hai con theo để tiện chăm sóc.
Tuy nhiên, dù bận đến mấy, người phụ nữ nhỏ bé này vẫn không quên đi làm từ thiện. Tại cuộc gặp mặt báo chí đầu năm 2017, khi được hỏi về công tác từ thiện, bà Thảo cười nhẹ cho biết, làm việc thiện là bắt nguồn từ tâm, không phải để đánh bóng tên tuổi.
Vì thế, những chuyến đi trao quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh nghèo khó, các em bé đang chờ phẫu thuật, người dân các bản, vùng cao… CEO Nguyễn Thị Phương Thảo thường âm thầm đi một mình cùng với các cộng sự.
Những mái ấm tình thương tại huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình, hay Làng trẻ em SOS Nha Trang, Khánh Hòa, hay gần đây nhất là chuyến công tác tại Nghệ An, đều được bà chủ Vietjet tận tình thăm hỏi, trao quà và thậm chí hát phục vụ người dân.
Được trời phú cho một giọng hát đẹp, bà Thảo thường chia sẻ niềm vui ca hát đó với mọi người. Đây là một cách mà theo bà Thảo, là mang lại chút niềm vui nho nhỏ đến với cuộc sống này. Ai bảo một CEO đầy quyền lực lại không thể đứng trước hàng trăm người dân nghèo và cất tiếng hát?

>>>Cổ phiếu của Vietjet tăng kịch trần trong phiên giao dịch đầu tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục