Định vị nhà máy Thaco-Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN

17:32' - 26/03/2017
BNEWS Quyết tâm phát triển Tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và cạnh tranh được trong khu vực, chiều 26/3 Thaco khởi công nhà máy Mazda công suất 100.000 xe/năm.

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng nhà máy Thaco - Mazda tại khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam chiều 26/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, những quốc gia có 50 triệu dân trở lên đều kỳ vọng làm được ô tô, trong khi Việt Nam trong tương lai có 100 triệu dân, nên việc Thaco đầu tư nhà máy lắp ráp xe Mazda mới là một tín hiệu cho thấy tiềm năng thị trường trong nước và nỗ lực của Thaco.

Đến nay, Việt Nam đã làm được xe Mazda cho người Việt sử dụng, một dòng xe vừa tốt vừa bền đẹp và phấn đấu để trở thành trung tâm sản xuất xe Mazda ở khu vực.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công. Ảnh:Thống Nhất-TTXVN

Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương và tỉnh Quảng Nam tạo điều kiện để nhà máy sớm đi vào hoạt động và đạt công suất tối đa. Đồng thời khẳng định sẽ bàn cụ thể với các bộ, ngành đề ra được chính sách hợp lý, làm sao để Việt Nam có một nền công nghiệp ô tô phù hợp, không biến nước ta thành thị trường chỉ tiêu thụ xe nhập khẩu

Từng bước cạnh tranh được với khu vực

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương khẳng định, việc khởi công dây dựng nhà máy Thaco - Mazda được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là hình mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của Thaco và các đối tác tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD.

Nhà máy được chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Tập đoàn Mazda Nhật Bản sẽ định vị là nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và cả khu vực ASEAN nói chung.

Nhà máy được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt các thiết bị mới nhất hiện nay từ các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản.

Bên cạnh đó, nhà máy Thaco - Mazda được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc chịu được gió bão lớn và đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu và đặc biệt là đảm bảo về môi trường tốt nhất.

Dây chuyền lắp ráp xe Mazda hiện nay của Thaco. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Cùng với việc đầu tư mới, Thaco cũng nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác và toàn bộ khu công nghiệp để Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu về cảnh quan và môi trường ở Việt Nam.

Chủ tịch Trần Bá Dương nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, Thaco đã đề ra chiến lược phát triển thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô và từng bước cạnh tranh được trong khu vực.

Theo đó, nhà máy Mazda mới có công suất sản xuất lắp ráp 100.000 xe/năm (giai đoạn đầu 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35 ha; trong đó hơn 12 ha nhà xưởng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4/2018.

Thaco cam kết với Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ ngành, tỉnh Quảng Nam và nhất là đối với Tập đoàn Mazda là nhà máy hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao và đáp ứng công nghệ đã đề ra.

Một trong nhiều khu vực xe thành phẩm của Thaco. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là việc đầu tư xây dựng nhà máy này trong diễn biến của thị trường ô tô theo chiều ngược lại, đó là xe nguyên chiếc được nhập khẩu về nhiều và các liên doanh đang thu hẹp sản xuất, chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc khi thuế giảm còn 0% vào năm 2018 trong khi thuế nhập khẩu linh kiện vẫn đang bình quân 18%.

Khẳng định quyết tâm đầu tư nhà máy trong bối cảnh trên, ông Dương cho biết, từ một doanh nghiệp tư nhân nhỏ, Thaco đã nỗ lực đầu tư vào sản xuất lắp ráp ô tô. Qua đó, Thaco đã cạnh tranh lành mạnh với các liên doanh ô tô có thương hiệu trên thế giới đã đầu tư vào Việt Nam từ hàng chục năm để vươn lên thành doanh nghiệp ô tô hàng đầu ở Việt Nam.

Đến nay, Thaco đã từng bước làm chủ thiết kế, công nghệ và đạt tỷ lệ nội địa hoá hơn 50% đối với xe buýt; 30-35% đối với xe tải; riêng xe con đạt 18% đối với 1 số mẫu xe có sản lượng cao. Hiện nay Thaco chiếm hơn 40% thị phần về xe tải, 50% về xe khách, 2 thương hiệu Kia và Mazda chiếm hơn 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con Việt Nam trong năm 2016.

Bên cạnh đó, với năng lực hiện có cùng với chính sách đúng đắn, hợp lý của nhà nước, Thaco cùng với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước khác vẫn có thể duy trì và phát triển sản xuất lắp ráp ô tô theo chiến lược đã đề ra của Chính phủ.

Đóng góp hiệu quả nhất cho kinh tế xã hội

Thể hiện quyết tâm trên, "Thaco không chọn lựa cách nhập khẩu ô tô nguyên chiếc mà tiếp tục theo đuổi mục tiêu sản xuất. Nếu cho nhập khẩu, Thaco sẽ đánh mất 9.000 lao động là kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề đang làm việc ở Chu Lai và hơn 40.000 lao động của các nhà cung ứng vật tư, linh kiện phụ tùng, vận chuyển và đặc biệt là công nghệ cùng với nhà xưởng, máy móc, thiết bị là những nền tảng cơ bản mà Thaco đã gây dựng trong thời gian qua", ông Dương nhấn mạnh.

Lắp ráp linh kiện cho xe Mazda tại nhà máy của Thaco. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Ông Dương cũng cho hay, quy luật phát triển ngành công nghiệp ô tô ở các nước trên thế giới từ trước đến nay là bảo vệ thị trường hợp lý để được chuyển giao công nghệ và bắt đầu từ lắp ráp, qua đó phát triển công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện phụ tùng, gia tăng tỷ lệ nội địa hoá cho sản phẩm ô tô. Chính sự phát triển công nghiệp phụ trợ với tỷ lệ nội địa hoá cao mới mang lại giá trị cho xã hội cho nền kinh tế.

Cụ thể, công nghiệp hỗ trợ tạo ra việc làm, đào tạo huấn luyện nguồn nhân lực có kỹ năng, chuyên môn kỹ thuật; phát triển các ngành công nghiệp khác đặc biệt là cơ khí, điện tử, hóa chất; giảm nhập siêu, giúp cân bằng cán cân thanh toán thương mại quốc tế khi nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng cao.

Thaco phấn đấu tăng tỷ lệ nội địa hóa xe con đạt 40% để hướng tới xuất khẩu ngược. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Với những kinh nghiệm và nền tảng cơ bản, thị trường ô tô phát triển ổn định và gia tăng trong thời gian tới, Thaco chắc chắn tiếp tục phát triển công nghiệp phụ trợ để gia tăng tỷ lệ nội địa hoá đối với dòng xe con với mức phấn đấu 40%. Qua đó, Thaco có thể từng bước xuất khẩu ngược lại sang các nước trong khu vực ASEAN.

Chủ tịch Thaco cũng kỳ vọng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0%, chắc chắn Chính phủ sẽ có điều chỉnh thuế suất nhập khẩu linh kiện cho sản xuất, lắp ráp trong nước tương ứng nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp trong nước.

Qua đó, Thaco tiếp tục nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh, có những đóng góp hiệu quả nhất để phát triển khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, miền Trung nói riêng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và nền kinh tế, xã hội nói chung./.
Xem thêm:

>>Thaco: Doanh số bán xe Mazda tăng mạnh trong năm 2016

>>THACO hợp tác với Hàn Quốc sản xuất máy nông nghiệp

>>Thaco chính thức là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục