Doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

17:57' - 08/06/2017
BNEWS Ngày 8/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao (Tp.Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – Nhật Bản về ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp Lần II – năm 2017.
Khách tham quan phòng trưng bày sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao tại Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Diễn đàn được tổ chức nhằm kết nối giữa các tổ chức, doanh nghiệp của thành phố và khu vực phía Nam với các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản gặp gỡ, trao đổi thông tin về các giải pháp kỹ thuật, công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp; tìm hiểu khả năng hợp tác và cơ hội đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đây cũng là dịp để các Khu, Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp nông nghiệp giới thiệu sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Từ Minh Thiện, Phó trưởng ban Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao Tp.Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian qua, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Nhật Bản đã phát triển tốt đẹp, đem lại những lợi ích cho các doanh nghiệp và người dân hai nước.

Với tiềm năng thị trường lớn và môi trường pháp lý, kinh tế ngày càng thuận lợi, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm thấy nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản cũng yêu cầu khắt khe về chất lượng, vệ sinh thực phẩm và đó sẽ là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập thị trường này.

Hiện cả nước có 29 Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được xây dựng đi vào hoạt động và đang quy hoạch ở 12 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 7 khu đã đi vào hoạt động, tập trung vào khâu nhân giống và phát triển ở 3 lĩnh vực trồng trọt, thủy sản và chăn nuôi.

Để hỗ trợ cho nông nghiệp công nghệ cao phát triển, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi và mới đây nhất là gói tín dụng 100.000 tỷ đồng.

Với cơ sở hạ tầng hiện nay, các Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam.

Đồng thời mong muốn được hợp tác với Nhật Bản trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ và tiến bộ kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp, xây dựng chuỗi cung ứng nông sản, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm…

Tại diễn đàn, đại diện doanh nghiệp Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, mong muốn Nhà nước tiếp tục có những chính sách ưu đãi cũng như tháo gỡ một số khó khăn cho doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực này, nhất là vấn đề đất đai.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao Tp.Hồ Chí Minh đã ký hợp tác 3 bên giữa công ty TNHH MTV FUJI CONSULTING JAPAN và công ty NAKASHIMA BUSSAN, nhằm triển khai ứng dụng thử nghiệm hệ thống xử lý nước trong môi trường nông lâm nghiệp bằng công nghệ Fine Bubble, ứng dụng vi sinh vật trong nuôi trồng thủy sản.../.

>>> Hậu Giang ưu tiên xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao

>>> Ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục