Đồng Nai: Nhiều cơ sở bán vàng chất lượng không đạt so với công bố

18:39' - 20/06/2016
BNEWS 5 tháng đầu năm 2016, Đồng Nai đã phát hiện 47 doanh nghiệp vi phạm về nhãn hàng hóa, hàm lượng vàng không đúng với công bố. Những doanh nghiệp này bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng.
Đồng Nai: Nhiều cơ sở bán vàng chất lượng không đạt so với công bố. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 20/6, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai công bố kết quả kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, qua 5 tháng đầu năm 2016, đã phát hiện 47 doanh nghiệp vi phạm về nhãn hàng hóa, hàm lượng vàng không đúng với công bố. Những doanh nghiệp này bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2014, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai bắt đầu tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vàng.

Tuy nhiên, giai đoạn từ 2014 – 2015, Sở chú trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn người kinh doanh thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước đối với mặt hàng này, nếu phát hiện doanh nghiệp sai phạm, cũng chỉ bị nhắc nhở, không xử phạt.

Từ năm 2016, Sở áp dụng chế tài đối với doanh nghiệp sai phạm. Hiện nay, tình trạng doanh nghiệp vi phạm trong kinh doanh vàng ở Đồng Nai rất phổ biến.

Sai phạm nghiêm trọng nhất là chất lượng vàng không đạt so với công bố. Nhiều cơ sở bán vàng 24K – hàm lượng vàng theo công bố là 98% nhưng kết quả kiểm định đạt 93,5%.

Có những mẫu chỉ đạt hơn 65%. Đối với vàng 18K, có doanh nghiệp công bố hàm lượng vàng 75% nhưng kiểm định chỉ đạt 65% - 73%.

Ngoài ra, có cơ sở công bố hàm lượng vàng 61% song kiểm định đạt trên 45%.

Nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng cho rằng, nguồn hàng là doanh nghiệp lấy từ các cơ sở sản xuất ở thành phố Hồ Chí Minh, hàm lượng vàng là do cơ sở sản xuất công bố, chịu trách nhiệm.

Trước đây, người kinh doanh vàng đo hàm lượng vàng bằng máy nước, nay Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai dùng máy đo quang phổ nên có sự sai lệch...

Ông Phạm Văn Sáng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai nhận định, lập luận này của doanh nghiệp là thiếu cơ sở, bởi người trực tiếp bán vàng cho khách hàng phải chịu trách nhiệm trực tiếp với sản phẩm của mình.

Máy đo quang phổ sử dụng tia X ray để xác định hàm lượng vàng. Đây là loại máy có độ chính xác cao, được thế giới sử dụng rộng rãi.

Ông Sáng cho biết thêm, mục đích của việc kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng không phải là để xử phạt mà là nhằm chấn chỉnh, hướng người kinh doanh vàng hoạt động đúng pháp luật, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đây, người kinh doanh vàng lơ là trong việc chấp hành quy định của Nhà nước. Hàng năm, không có doanh nghiệp nào ở Đồng Nai gửi mẫu vàng đến Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai để kiểm định.

Sau khi Sở kiểm tra, xử phạt, ý thức chấp hành pháp luật của người kinh doanh vàng được nâng lên, chỉ trong 20 ngày của tháng 6 này đã có 100 doanh nghiệp gửi mẫu đến Sở để kiểm định chất lượng.

Ngoài ra, một số đơn vị sản xuất vàng ở thành phố Hồ Chí Minh đã liên hệ với Sở, đề nghị Sở phối hợp để thu hồi những mẫu không đảm bảo chất lượng.

Cũng theo ông Sáng, trên địa bàn Đồng Nai hiện có 270 doanh nghiệp kinh doanh vàng, từ tháng 7 – 9/2016, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành thanh kiểm tra trên diện rộng các cơ sở kinh doanh vàng.

Đối với những cơ sở đã bị xử phạt, nếu tái phạm, ngoài việc tiếp tục xử phạt, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai sẽ công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Để phục vụ cho công tác thanh, kiểm tra, đảm bảo tính công bằng và khoa học, thời gian tới Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai sẽ chi 4 tỷ đồng để mua máy kiểm tra vàng cố định và di động.

Người dân có vàng nếu nghi ngờ vàng không đạt chuẩn có thể mang đến Sở để được kiểm định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục